SSI Research nhận định lợi nhuận ACV sẽ tăng 250% trong năm 2021 dù vẫn chưa về mức 2019
Báo cáo của Bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá nhóm ngành sân bay ở mức trung lập trong năm 2021, tuy nhiên nhóm vận tải hàng không được hưởng lợi khi các nước đẩy mạnh tiêm vaccine.
Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho thấy sản lượng hành khách qua sân bay năm 2020 giảm 43% so với cùng kỳ còn 66 triệu lượt khách. Điều này đã ngăn chặn đà tăng trưởng của ngành hàng không, đây là ngành đã tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua với tỷ lệ CAGR về hành khách ở 18,3% so với cùng kỳ. Theo SSI Research, Covid-19 đã kéo sản lượng hành khách trở lại mức năm 2015.
Cả cung và cầu trên thị trường quốc tế đều giảm do chính sách thắt chặt biên giới và các yêu cầu cách ly nghiêm ngặt của Việt Nam, các chuyến bay chủ yếu là từ các chuyến bay hồi hương. Khi các quốc gia lân cận áp dụng lệnh cách ly 14 ngày, nhu cầu đi lại quốc tế cũng rất hạn chế. Do đó, tổng lượng khách quốc tế chỉ đạt 7,5 triệu lượt khách, giảm -82% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, thị trường hàng không nội địa có kết quả khả quan, thực tế sản lượng hành khách năm 2020 vẫn thấp hơn 20% so với năm 2019, với 59 triệu lượt khách. Nhu cầu đối với các chuyến bay nội địa vẫn yếu trong Quý 2 và một số thời điểm trong Quý 3 khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhưng sau đó đã nhanh chóng phục hồi về gần mức trước COVID vào cuối năm 2020 nhờ các nỗ lực kiểm soát đại dịch của Chính phủ.
Tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa năm 2020 đã giảm nhẹ do thị trường nội địa dư cung và nhu cầu giảm. Trong năm, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã giảm 5 máy bay (xuống 95 máy bay), trong khi VietJet Air (HOSE: VJC) chỉ tăng đội bay thêm một máy bay (lên 72 máy bay). Viettravel Airlines cũng gia nhập thị trường trong năm, ra mắt với đội bay ban đầu gồm 3 máy bay. Hãng sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2021.
Tổng sản lượng hàng hóa qua sân bay đạt 1,3 triệu tấn, -15,6% so với cùng kỳ, do công suất vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không giảm xuống chỉ còn một số chuyến bay quốc tế. Mặc dù nhu cầu đối với một số hàng hóa chủ chốt như dược phẩm và thiết bị y tế tăng vọt vào năm 2020, nhưng nguồn cung vận tải hàng hóa vẫn thiếu hụt nghiêm trọng, do 50% hàng hóa vận chuyển bằng máy bay chở khách – nhiều chuyến bay bị dừng do nhu cầu thấp.
Theo SSI Research, Doanh thu và lợi nhuận toàn ngành giảm mạnh, do giá bán trung bình và tỷ suất lợi nhuận của các dịch vụ cho khách quốc tế cao hơn nhiều so với khách nội địa. ACV, công ty lớn nhất trong ngành, có doanh thu và LNTT giảm lần lượt -55% và -77% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa chịu ít tác động hơn, giảm -15,6% so với cùng kỳ - ít hơn nhiều so với sản lượng hành khách.
Sân bay Long Thành khởi công vào tháng 1/2021, giúp tăng công suất từ năm 2026. ACV gần đây đã được Chính phủ cho phép là nhà đầu tư và khai thác Nhà ga và khu bay của Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1, với tổng công suất 25 triệu lượt khách/ năm. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề công suất tại sân bay Tân Sơn Nhất, nơi khó có thể mở rộng do vị trí nằm trong trung tâm TP.HCM. Sân bay ước tính hoàn thành vào cuối năm 2025 và có thể bắt đầu hoạt động từ năm 2026.
Triển vọng tăng trưởng năm 2021
SSI Research đưa ra kịch bản cơ sở, Chính phủ giữ nguyên chính sách thắt chặt biên giới và yêu cầu cách ly nghiêm ngặt đến hết 6T2021. Hiệu quả của vắc xin sẽ là yếu tố quyết định cho việc nới lỏng chính sách bảo hộ và nối lại hoạt động du lịch quốc tế.
SSI Research ước tính sản lượng khách quốc tế sẽ đạt 12 triệu lượt khách vào năm 2021 (+100% YoY), tương đương với 34% mức trước COVID. Sản lượng ước tính phục hồi hoàn toàn vào năm 2022, khi hoạt động du lịch dần bình thường trở lại.
Thị trường nội địa có thể vẫn là nguồn thu chính của ngành, ít nhất là cho đến hết 6T2021. Do COVID-19 đã được kiểm soát tốt ở Việt Nam cũng như hầu hết các ca lây nhiễm đã được xác định và cách ly ngay tại biên giới, do đó SSI Research dự báo nhu cầu nội địa với mục đích công tác hay du lịch đều phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, sản lượng nội địa đạt 73 triệu lượt khách vào năm 2021 (+23% so với cùng kỳ).
Vận chuyển hàng hóa có thể tăng chậm, nhưng có khả năng khôi phục từ nửa cuối 2021 (cùng với các chuyến bay quốc tế). SSI Research ước tính sản lượng hàng hóa hồi phục về gần mức trước COVID (1,5 triệu tấn) vào năm 2021, khi các chuyến bay quốc tế phục hồi và các hãng hàng không chuyển một phần đội bay sang vận chuyển hàng hóa để tận dụng giá vận chuyển hàng không cao vào thời điểm hiện tại (cao hơn gấp 2-3 lần so với mức trước COVID).
"Chúng tôi cũng nhận thấy cơ hội để sản lượng hàng hóa tăng mạnh vì Việt Nam đang tìm cách nhập khẩu 30 triệu mũi vắc xin COVID-19 trong năm 2021 từ AstraZeneca, Pfizer và Sputnik V, mặc dù thỏa thuận chưa được ký kết tại thời điểm viết bài", báo cáo SSI Research nhận định.
Tổng hợp các nhận định ở trên, SSI Research đánh giá triển vọng tăng trưởng ngành sân bay sẽ bật tăng từ mức thấp vào năm 2020, cho thấy bức tranh phục hồi. Bộ phận phân tích SSI ước tính lợi nhuận sau thuế của ACV sẽ tăng 250% so với cùng kỳ trong năm 2021 lên 4,7 nghìn tỷ đồng, vẫn thấp hơn 42% so với năm 2019.