MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

SSI Research: Tăng trưởng ngành dệt may có thể giảm tốc do áp lực lạm phát, cơ hội cho doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng công suất lớn

SSI Research: Tăng trưởng ngành dệt may có thể giảm tốc do áp lực lạm phát, cơ hội cho doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng công suất lớn

SSI Research ước tính tăng trưởng doanh thu của các công ty sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Các công ty cũng dự kiến chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động (chủ yếu với các nhà máy FDI).

Tăng trưởng doanh thu doanh nghiệp dệt may sẽ giảm tốc do áp lực lạm phát

Trong báo cáo ngành dệt may mới đây, SSI Research nêu số liệu trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt 18,7 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và sợi lần lượt đạt 14 tỷ USD và 2,4 tỷ USD, lần lượt tăng 24% và 11% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ đạt 7,6 tỷ USD, tăng 27% và chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc.

Theo đó, bất chấp áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn, hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc trong nước đều có đơn đặt hàng sản xuất đến tháng 11/2022 do sự chuyển dịch đơn đặt hàng hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Giá sợi nhập khẩu bình quân tăng 10% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2022 do giá bông và dầu tăng lên, cùng với chi phí logistic neo ở mức cao. Theo Sunsirs, giá sợi polyester và sợi bông ở Trung Quốc đều tăng từ 10% -18% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2022.

SSI Research: Tăng trưởng ngành dệt may có thể giảm tốc do áp lực lạm phát, cơ hội cho doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng công suất lớn - Ảnh 1.

Điều này dẫn đến chi phí vải tăng lên và ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước - đặc biệt là những doanh nghiệp có phần lớn đơn hàng FOB (như MSH và TCM).

Về triển vọng của các công ty sản xuất hàng may mặc trong nước, khách hàng đã rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng (ngoại trừ kỳ nghỉ lễ trong quý 4) do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát. Trước đây, khách hàng thường đặt hàng trước 6 tháng thì nay chỉ đặt hàng trước 3 tháng.

Do đó, SSI Research ước tính tăng trưởng doanh thu của các công ty sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Các công ty cũng dự kiến chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động (chủ yếu với các nhà máy FDI).

"Điều này tác động tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ. Biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp. Tác động tiêu cực đến doanh thu và biên lợi nhuận có thể xảy ra nếu nền kinh tế Mỹ (thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam) suy yếu hoặc áp lực lạm phát cao hơn xảy ra trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023", báo cáo SSI Research đánh giá.

Định giá chưa thực sự hấp dẫn, song cơ hội vẫn còn

Cổ phiếu ngành dệt may giao dịch ở mức P/E 2022 là 10x. Định giá đạt mức cao nhất lịch sử là 14x vào tháng 12/2021. Đối mặt với biến động về nhu cầu trong năm tới cùng với biên lợi nhuận thu hẹp do chi phí tăng, SSI Research cho rằng cổ phiếu ngành dệt may có thể giao dịch ở mức P/E trung bình thấp hơn khoảng 8x-9x, để phản ánh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023.

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích cho rằng nhà đầu tư vẫn có thể có cơ hội đầu tư ngắn hạn với cổ phiếu TNG. Bởi TNG dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh hơn các công ty sản xuất trong nước trong năm 2022 do nhu cầu tăng từ giờ đến cuối năm. Hiện, TNG đang hoạt động hết công suất với 275 dây chuyền sản xuất. Trong năm nay, công ty đang mở rộng thêm 43 dây chuyền mới để đáp ứng các đơn đặt hàng mới, tương ứng tăng 15% công suất.

Đặc biệt, SSI Research cho rằng với tỷ lệ đơn đặt hàng CMT cao, biên lợi nhuận của TNG sẽ ổn định hơn so với các công ty sản xuất FOB khác, các công ty phải đối mặt với chi phí vải và logistic ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các đơn đặt hàng may mặc trong năm tới vẫn không chắc chắn.

Dưới góc nhìn dài hạn, SSI Research cho rằng STK có nhiều triển vọng hơn. Bởi STK có một số lợi thế về giá so với các công ty may mặc khác, điều này sẽ giúp bảo vệ biên lợi nhuận gộp của công ty. Nhu cầu về sợi tái chế vẫn tăng trong trung hạn và việc mở rộng công suất của STK sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng thị phần.

https://cafef.vn/ssi-research-tang-truong-nganh-det-may-co-the-giam-toc-do-ap-luc-lam-phat-co-hoi-cho-doanh-nghiep-co-ke-hoach-mo-rong-cong-suat-lon-20220624163708585.chn

Minh Châu

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên