MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Startup bán bút khảm ngọc trai 20 triệu đồng/chiếc cạnh tranh với Mont Blanc, kỳ vọng 4 năm doanh thu 100 tỷ đồng

24-05-2021 - 11:35 AM | Doanh nghiệp

Một chiếc bút Mont Blanc có thể lên tới 700 triệu đồng, Việt Nam chưa có một sản phẩm nào đạt chất lượng bút cao cấp, và đây là thị trường BlueSaigon hướng đến.

Mở màn cho tập 4 của Shark Tank Việt Nam, Nhà sáng lập BLUSAIGON – Tôn Nữ Xuân Quyên xuất hiện cùng bố – doanh nhân Tôn Thạnh Nghĩa, đến "bể cá mập" để kêu gọi sự đồng hành của các Shark cho doanh nghiệp của mình.

Xuân Quyên gọi ba là "ông trùm sò", nghĩa là "trùm" trong ngành xuất khẩu nút áo bằng vỏ sò, ngọc trai sang rất nhiều nước trên thế giới.

"30 năm trước hồi đó ba 35 tuổi bắt đầu đi học tiếng Nhật để mong có công việc tốt hơn, năm 40 tuổi mới khởi nghiệp làm nút áo để xuất khẩu, đến nay được 25 năm. Hàng này xuất khẩu nên trong nước ít người biết trong khi ra nước ngoài đứng nhất nhì thế giới. Trong 25 năm đó, ba đi cùng với đoàn bác sĩ đi từ thiện mổ sứt môi, mỗi lần đoàn bác sĩ về mua quà tặng mang về nước nên ba mới trăn trở làm cái bút này. Năm ngoái mới ra sản phẩm vừa ý, đến thế hệ con được chuyển giao công việc sản phẩm mới để độc lập làm. Ba lưu ý làm cái gì phải đam mê và nếu chung chạ phải chân thật, tự ái cho đúng chỗ", ông Tôn Thạnh Nghĩa nhắn nhủ con gái.

Startup bán bút khảm ngọc trai 20 triệu đồng/chiếc cạnh tranh với Mont Blanc, kỳ vọng 4 năm doanh thu 100 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đã từng du học tại Mỹ cách đây 10 năm, startup một công ty và đã bán lại công ty cho đối tác. Xuân Quyên quay về kế thừa nghề nghiệp gia đình và lập ra BlueSaigon, chuyên về bút ngọc trai.

Chia sẻ thêm về sản phẩm đầu tiên của BLUSAIGON - bút ngọc trai, Tôn Nữ Xuân Quyên cho biết, với mọi người đây có thể chỉ là một chiếc bút đẹp nhưng với cô, đây là sự bảo tồn nghệ thuật khảm trai hàng nghìn năm tuổi của Việt Nam. Các thợ thủ công cần 24-72 giờ để tạo nên tác phẩm. Bút ngọc trai thân thiện với môi trường, được làm bằng tay hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên như vàng, đồng, vỏ ngọc trai. "Mỗi một vân ốc trên cây bút nó là độc bản nên tất cả sản phẩm đều khác nhau và chúng ta là duy nhất" – Xuân Quyên tự hào nói về sản phẩm của mình.

Nhà sáng lập BLUSAIGON bày tỏ mong muốn, "sản phẩm này tiềm năng trở thành quà tặng quốc gia của Việt Nam, hoặc trở thành một kỷ vật mà chúng ta có thể để lại cho con cháu của mình".

Phân tích thêm về quy mô thị trường, Xuân Quyên cho biết, sản phẩm này có thị trường trị giá 400 tỷ USD và khả năng doanh thu lên đến 400 triệu USD. BLUSAIGON cũng đã có rất nhiều lời đề nghị từ các nhà phân phối đến từ Mỹ, Úc, Canada muốn trở thành đại lý độc quyền. Chính vì những lý do trên, Xuân Quyên cùng BLUSAIGON đến Shark Tank để kêu gọi số vốn 4 tỷ đồng cho 10% cổ phần. "Shark nào có thể cùng em đi tìm kho báu dưới đáy đại dương xanh này?" – Xuân Quyên đưa ra lời đề nghị với các "cá mập".

Sau phần trình bày của Xuân Quyên, các Shark đã liên tục đặt ra các câu hỏi về sự khác biệt của BLUSAIGON và công ty của ông Tôn Thạnh Nghĩa, về các sản phẩm mà BLUSAIGON đang sản xuất, cũng như bức tranh tài chính của startup. Xuân Quyên cho biết, công ty của bố tập trung vào xuất khẩu sản phẩm nút, không phát triển thương hiệu với doanh thu đạt 40 tỷ/năm. Còn BLUSAIGON sản xuất bút, trang sức, ốc tường, các sản phẩm về vỏ sò, ốc, ngọc trai,.. với mong muốn tạo ra sản phẩm của người Việt Nam có thương hiệu trên thương trường.

BlueSaigon thành lập đầu năm 2019, một cái bút có giá 1,2 triệu đồng - 20 triệu đồng.

Nhà sáng lập của BLUSAIGON cũng chia sẻ thêm, vốn điều lệ của công ty là 5 tỷ, thực góp 4 tỷ. Doanh số năm 2020 của doanh nghiệp khoản 3 tỷ, lợi nhuận 20%. BLUSAIGON đã có website và bán qua Amazon cũng như thử phát triển trên Indiegogo và nhận được những phản hồi khá tích cực. "Ở Đức, Ý có một số thương hiệu nổi tiếng như Mont Blanc,… doanh số trung bình là 400 triệu 1 năm, khá trường tồn…Việt Nam chưa có loại bút viết cao cấp. Đây là một thị trường mà Việt Nam có thể đến" – Xuân Quyên khẳng định.

Cùng chung một ý kiến, các Shark cho rằng bút của BLUSAIGON rất đẹp, tinh xảo, đẳng cấp nhưng quan trọng là câu chuyện xây dựng thương hiệu.

Startup bán bút khảm ngọc trai 20 triệu đồng/chiếc cạnh tranh với Mont Blanc, kỳ vọng 4 năm doanh thu 100 tỷ đồng - Ảnh 2.

Trả lời các Shark, Xuân Quyên cho biết, mình dự định sẽ phát triển về thiết kế, đầu tư vào trải nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm đều có ý nghĩa riêng, có loại được đặt theo tên các vị thần Hy Lạp vì định hướng bán ra Châu Âu. Lúc này, Shark Việt lên tiếng góp ý, BLUSAIGON nên suy nghĩ về việc đặt tên bút theo các học giả nổi tiếng của Việt Nam vì Việt Nam có rất nhiều danh nhân để tự hào.

Shark Phú băn khoăn, hỏi Xuân Quyên về căn cứ của việc định giá khi vốn điều lệ công ty 5 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ có 600 triệu nhưng đã định giá công ty lên 40 tỷ, nghĩa là gấp gần 100 lần.

Xuân Quyên cho rằng, cô dựa vào doanh thu hiện tại ngành nút của gia đình là 40 tỷ một năm. Sản phẩm bút có thể dễ hơn nút, bên cạnh đó còn một số sản phẩm khác như trang sức, ốc tường trang trí cho các dự án bất động sản.

"Em dự kiến 2021 doanh thu 10 tỷ, 3 năm nữa 50 tỷ và 4 năm nữa 100 tỷ", Xuân Quyên chia sẻ về kế hoạch công ty.

Shark Phú khuyên BLUSAIGON nên duy trì doanh nghiệp ở quy mô gia đình, vì ngành thủ công mỹ nghệ không tăng trưởng quá nhanh nên không cần nhiều vốn phát triển ra bên ngoài. Ngành này cũng không liên quan đến hệ sinh thái sẵn có của SUNHOUSE nên Shark Phú quyết định không đầu tư.

Shark Hưng nhận định đây là một sản phẩm đi theo thị trường ngách. Để bán với mức giá đắt thì quan trọng là làm sao cho khách hàng nhận biết được giá trị con người và yếu tố văn hóa nằm trong sản phẩm. Shark Hưng cũng chia sẻ thêm về câu chuyện thương hiệu xung quanh chiếc bút nổi tiếng thế giới Mont Blanc và cách ứng dụng giá trị thương hiệu vào BLUSAIGON. "Em phải kể câu chuyện, muốn trở thành món quà quốc gia thì các nguyên thủ đã dùng để tặng các nguyên thủ quốc gia khác chưa. Hãy nghĩ câu chuyện đằng sau nó và hãy khiến người mua tặng và người được tặng biết giá trị và tự hào khi sử dụng sản phẩm này" - Shark Hưng khuyên. Nhận thấy có thể hỗ trợ Xuân Quyên trong việc kinh doanh sản phẩm cao cấp tầm cỡ quốc tế, Shark Hưng đã đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 40% cổ phần.

Shark Liên chia sẻ mình rất tự hào vì đây là một sản phẩm đẹp và tinh tế, ý tưởng hướng về môi trường nhưng định hướng của Xuân Quyên đang muốn giống các thương hiệu quốc tế như Mont Blanc là rất khó và cần thời gian đủ lâu dài. Vì vậy Shark Liên rút khỏi deal này và khuyên nhà sáng lập BLUSAIGON nên tìm ai có cùng định hướng trong lĩnh vực này.

Tiếp lời Shark Liên, Shark Việt cho rằng "không phải người ta to mà mình không dám chơi mà muốn làm từ cái lớn phải làm từ cái bé". Vì vậy, Shark Việt đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 32% với định giá trước khi đầu tư là 8,5 tỷ, "và em sẽ có cả một kho kinh nghiệm về văn hóa, lịch sử, kinh doanh" – Shark Việt chia sẻ lợi thế nếu BLUSAIGON về với mình.

Startup bán bút khảm ngọc trai 20 triệu đồng/chiếc cạnh tranh với Mont Blanc, kỳ vọng 4 năm doanh thu 100 tỷ đồng - Ảnh 3.

Sau Shark Liên và Shark Phú, Shark Bình là vị "cá mập" thứ 3 từ chối đầu tư. Tuy nhiên, Shark Bình có thể hỗ trợ startup trong việc chuyển đổi số và bán hàng bằng thương mại điện tử ở Việt Nam và ra vùng Đông Nam Á.

Định giá của các Shark đưa ra hơi thấp khiến Xuân Quyên không khỏi phân vân. Cô cũng nghĩ rằng, những lời góp ý của các Shark là rất chính xác vì đây là lĩnh vực đang trong giai đoạn "đốt tiền", "4 tỷ là không đủ, không biết Shark có sẵn lòng góp thêm" – Xuân Quyên đề nghị với 2 Shark đang xuống deal.

Shark Hưng khẳng định: "Chúng ta sẽ cùng nhau đi gọi" còn Shark Việt tự tin: "Anh chưa bao giờ thấy khó khăn về vốn, quan trọng nhất là mình khẳng định được thương hiệu".

Lúc này, Xuân Quyên đưa ra con số khác: 6 tỷ cho 20% và mong có 2 Shark cùng tham gia nhưng các Shark đề nghị cô chỉ có thể chọn một. Sau nghi nghe tham vấn từ bố, Xuân Quyên đã quyết định chọn về với Shark Việt và giải thích, tuy Shark Việt và Shark Hưng đều có kiến thức rất sâu rộng về lịch sử Việt Nam – một trong những điều mà BLUSAIGON đang muốn tìm hiểu nhưng "Shark Việt mở lòng hơn với các sản phẩm mới và dám liều hơn" – Nhà sáng lập BLUSAIGON nói.

Châu Cao

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên