MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Startup chấm công bằng GPS và nhận diện khuôn mặt định giá 5 triệu USD, không chịu nhượng bộ Shark Bình khiến Shark gọi là "kẻ đào mỏ trên Shark Tank"

19-07-2021 - 09:25 AM | Doanh nghiệp

Startup chấm công bằng GPS và nhận diện khuôn mặt định giá 5 triệu USD, không chịu nhượng bộ Shark Bình khiến Shark gọi là "kẻ đào mỏ trên Shark Tank"

Cuối năm 2020, Tanca hợp tác với một công ty để ra mắt camera trí tuệ nhân tạo tạo ra xu hướng chấm công mới tại Việt Nam. Chỉ cần đi qua camera từ 2 – 4m, camera sẽ tự động ghi nhận và chấm công. Điều này sẽ giảm thiểu thời gian chấm công, đồng thời có thể an toàn trong mùa dịch.

Startup cuối cùng đến với Shark Tank tập 12 là Trần Viết Quân - Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Ứng dụng Di động xanh. Anh đến để giới thiệu ứng dụng quản lý nhân sự 4.0 có tên Tanca và kêu gọi đầu tư 150.000 USD cho 3% cổ phần (định giá gần 5 triệu USD).

Theo giới thiệu của Trần Viết Quân, Tanca giải quyết vấn đề chấm công và xếp ca bằng điện thoại di động thông qua định vị GPS, wifi và nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo. Đến nay Tanca đã có hơn 50.000 người chấm công bằng điện thoại di động, trở thành một trong những ứng dụng dành cho chấm công lớn nhất Việt Nam. 

Cuối năm 2019, Tanca ra mắt một phiên bản mới cho phép tích hợp tất cả máy chấm công vân tay trên thị trường. Giải pháp của Tanca sẽ đẩy dữ liệu từ máy chấm công lên cloud (điện toán đám mây) mà không cần thông qua phần mềm trên máy tính.

Khi dịch Covid xảy ra, cuối năm 2020, Tanca hợp tác với một công ty để ra mắt camera trí tuệ nhân tạo tạo ra xu hướng chấm công mới tại Việt Nam. Chỉ cần đi qua camera từ 2 – 4m, camera sẽ tự động ghi nhận và chấm công. Điều này sẽ giảm thiểu thời gian chấm công, đồng thời có thể an toàn trong mùa dịch. Viết Quân cho biết Tanca đang có 700 khách hàng doanh nghiệp. Ứng dụng di động của Tanca, với chấm công qua di động người dùng ấn vào ca, thiết bị xác định location và wifi, nếu chấm công bằng định vị vị trí họ sẽ nằm trong bán kính được xác định trước, sau đó hệ thống sẽ xác nhận sau đó hệ thống xác định khuôn mặt. Với các mô hình quản lý nhân viên ngoài thị trường, sẽ tạo ra điểm đến và gửi report về.

Không chỉ đưa ra ứng dụng chấm công, Tanca còn cung cấp hệ thống quản lý yêu cầu liên quan đến chấm công như xin nghỉ phép, xin ra ngoài công tác, xin tăng ca... Điều này giúp tự động hóa việc chấm công, giúp tiết kiệm thời gian. 

"Ví dụ doanh nghiệp có hàng ngàn người, chỉ cần tiết giảm vài giây trong việc chấm công có thể tiết kiệm hàng ngàn tiếng một năm... Thay vì chúng ta phải mất 2 – 3 ngày để chấm công, để xử lý bảng tính, chúng tôi chỉ mất khoảng 5 phút để tự động hóa việc chấm công này. Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp thông qua việc tự động hóa hoàn toàn các công việc thuộc về chấm công và tạo ra một văn hóa minh bạch... giúp cho doanh nghiệp vận hành tốt hơn", Trần Viết Quân nhận định.

Nói về bức tranh tài chính, nhà sáng lập Tanca cho biết doanh nghiệp của mình được thành lập từ năm 2016, vốn điều lệ 3,5 tỷ. Năm 2019, doanh nghiệp đạt doanh thu 2 tỷ, năm 2020 đạt hơn 5 tỷ, 4 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 2 tỷ, lợi nhuận khoảng 20% mỗi tháng. Trần Viết Quân cho biết startup của mình đã hòa vốn và sử dụng dòng tiền đó để nuôi đội ngũ của mình.

Hiện tại Tanca có khoảng 700 khách hàng doanh nghiệp active (hoạt động), trên 500 khách hàng trả tiền với khoảng trên 50.000 người dùng trên thiết bị di động.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương lai, Viết Quân cho biết Tanca muốn tập trung sâu hơn về mặt sản phẩm. Startup hiện đang tìm kiếm người đồng hành trong việc phát triển hệ thống phần mềm quản lý chấm công rộng rãi hơn, nhắm tới trên 100.000 khách hàng trong vòng 5 năm tới. 

Lý giải về việc kêu gọi 150.000 USD, Viết Quân cho biết mình muốn phát triển công nghệ để tạo ra sự khác biệt với đối thủ trên thị trường.

Shark Liên thắc mắc: "Ở công ty của tôi, tôi chỉ quản lý kết quả cuối cùng mà người lao động mang về bởi vì cái tôi cần ở người lao động là hiệu quả công việc. Kể cả trong văn phòng chơi điện tử, chơi game làm sao em kiểm soát được. Bạn có thể thuyết phục được cho tôi hiểu sản phẩm của bạn không?"

Nhà sáng lập Tanca cho biết việc chấm công là ghi nhận thời gian khi bắt đầu vào ca làm việc. Covid 19, việc chấm công qua vân tay bằng thiết bị chung có thể không an toàn bằng chấm công qua thiết bị di động. Với mô hình chuỗi bán lẻ hoặc chủ quán cà phê, việc quản lý nhân viên parttime là cực kỳ quan trọng trong việc điều hành theo thời gian thực. Họ cần biết là bao nhiêu nhân viên đã đến quán cà phê đó rồi, làm các ca kíp nào, đổi ca ai thay thế.

Hiện tại Tanca không chỉ phục vụ các doanh nghiệp ở Việt Nam mà còn cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp nước ngoài. "Nghĩa là các doanh nghiệp ở Nhật và Singapore quản lý nhân sự của họ ở Mỹ, Việt Nam hoặc ở các khu vực... Market size (quy mô thị trường) rất lớn và nhu cầu thị trường không thiếu", Trần Viết Quân nhận định.

Trả lời câu hỏi của Shark Phú về khả năng kết nối với các phần mềm khác của doanh nghiệp, tính bảo mật, cách thu tiền..., Viết Quân cho biết Tanca đặt dữ liệu trên Amazon service (nền tảng điện toán đám mây của Amazon) và có các chuẩn bảo mật. Tanca cũng đã kết nối rất dễ dàng với các phần mềm ERP (phần mềm quản lý đa chức năng của doanh nghiệp).

Tanca hiện đang thu tiền theo hình thức subcription (thuê bao) thuê hàng tháng hoặc hàng năm. Đối với mảng chấm công, startup bán với giá 10.000Đ/nhân sự/tháng. 

Shark Linh đánh giá mô hình của startup không quá đặc biệt và hỏi về kế hoạch phát triển trong tương lai, dự định dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Viết Quân nhận định công nghệ nhận diện khuôn mặt còn phát triển nhiều. Tuy nhiên, startup đang tập trung vào phần chấm công nên chỉ xử lý ở khu vực chấm công thôi.

Cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt rất phổ biến và hiện nay có hàng chục doanh nghiệp cung cấp API (phần mềm trung gian), nhận diện khuôn mặt với độ chính xác cực cao, Shark Bình gợi ý startup "không cần sáng chế lại bánh xe" mà chỉ cần chọn giải pháp nào rẻ thì tích hợp vào.

Shark Bình cũng nhận định các công ty phần mềm khác sẽ dễ dàng sao chép lại UI/UX (giao diện người dùng) của Tanca nên unique selling point (lợi điểm độc nhất) của startup phải là bán hàng. 

"Liệu có khả thi không khi người ta chỉ mua mỗi module chấm công này thôi? Nó chỉ là module quản lý nhân sự thôi. Bạn lên sóng được các shark đầu tư xong, các công ty quản lý nhân sự khác sao chép UI/UX của bạn, code họ không làm họ đi thuê là xong. Unique selling point phải là bán hàng. Có thể bán được rất nhanh rất nhiều phần mềm cho rất nhiều khách để làm sao bao phủ được thị trường, đó mới là mấu chốt của bạn. Còn công nghệ khuôn mặt hay công nghệ chấm công bằng wifi, bằng GPS... đối với trình độ phát triển công nghệ hiện nay, nó không còn là rào cản. Tôi không sợ công nghệ, tôi chỉ sợ bán hàng thôi", Shark Bình nói. 

Đáp lại ý kiến của Shark Bình, Viết Quân cho biết nếu các doanh nghiệp khác trên thị trường làm được điều này họ đã làm từ lâu rồi. Bởi vì các máy chấm công không thể giải quyết được vấn đề này nên tạo ra một ngách phân khúc để Tanca có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng. Hầu hết các công ty đang quản lý nhân sự hiện tại đều phải xuất file excel ra và xử lý tay.

Không đồng tình quan điểm, Shark Bình nhận định: "Hiện nay tính lương các phòng nhân sự vẫn hoàn toàn làm bằng excel nhưng có lý do. Lý do là vì chính sách lương của các doanh nghiệp rất phức tạp (thưởng thêm giờ, thưởng theo tháng, phạt)... và lại biến thiên theo tháng. Nên ứng dụng của bạn tôi đảm bảo không bao giờ có thể giải quyết được bài toán tính lương bằng Excel... Tôi vẫn quát mắng phòng nhân sự của tôi là chyển đổi số thế nào mà vẫn tính lương bằng excel. Khi nhìn hàng chục cột về chính sách, chế độ khác nhau thì tôi bảo đúng là vẫn phải quay về Excel "thần chưởng" thì mới xử lý được".

Viết Quân khẳng định: "Bọn em sẵn sàng free phần mềm cho Shark nếu không giải quyết được vấn đề của Shark. Em make sure (chắc chắn) rằng em đã giải quyết được vấn đề cho hàng ngàn người rồi".

Sau khi nghe startup trình bày, Shark Phú đánh giá: "Em đã break even (hòa vốn) thì anh nghĩ là việc gọi thêm vốn cũng không phải quá quan trọng với bọn em". Chính vì thế, Shark Phú quyết định không đầu tư cho Tanca nhưng cho biết có thể trở thành khách hàng của startup.

Shark Liên cũng không đầu tư vì cho rằng môi trường làm việc cực kỳ quan trọng, người bị giám sát sẽ có tâm lý khó chịu. "Tôi giao niềm tin bằng nhìn hiệu quả công việc và tạo cho các bạn trong tập đoàn của tôi thoải mái về thời gian", Shark Liên chia sẻ.

Shark Hưng cũng từ chối đầu tư vì cho rằng 150.000 USD không thay đổi tình hình kinh doanh của startup. Shark giải thích: "Tại vì bạn chủ yếu là B2B. Và giải pháp của bạn cũng đã tạm ổn rồi, không cần tiền để phát triển lên nữa, còn cải tiến thì lúc nào cũng cần... Tôi thấy động lực các bạn lên Shark Tank không hoàn toàn vì vốn. Nên tôi không đầu tư. Tuy nhiên, đánh giá giải pháp của startup có vài khía cạnh có hiệu quả nên có thể yêu cầu phòng nhân sự nghiên cứu và sử dụng ứng dụng của các bạn".

Shark Linh nhận xét mô hình của Tanca tốt cho life self business (kinh doanh cho cuộc sống cá nhân), có thể mua nhà mua xe nhưng không thể tăng trưởng vượt bậc cho nhà đầu tư quỹ. Vì nhà đầu tư quỹ khi họ đầu tư họ sẽ muốn công ty trở thành "kỳ lân". Shark Linh từ chối đầu tư và đưa ra lời khuyên: "Khi chị hỏi em về những năm kế tiếp như thế nào, em chỉ đầu tư vào chấm công... Em nên cân nhắc lại nếu em muốn chỉ đi hướng này thôi thì mình có nhất thiết gọi vốn từ nhà đầu tư".

Startup chấm công bằng GPS và nhận diện khuôn mặt định giá 5 triệu USD, không chịu nhượng bộ Shark Bình khiến Shark gọi là kẻ đào mỏ trên Shark Tank - Ảnh 1.

Là nhà đầu tư mạnh về công nghệ, Shark Bình nhận định Tanca tăng trưởng chậm và cho rằng "tôi thấy là startups nghèo, làm phần mềm mãi không giàu được". Tuy nhiên NextTech hiện đang bán hàng cho 200.000 SMEs, chính là đối tượng khách hàng của startup. Mặc dù phạm vi phần mềm của Tanca còn nhỏ hẹp, nhưng cũng là mảnh ghép phù hợp với Next360 với khoảng 20 phần mềm chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Khẳng định: "Tôi cũng sẽ giúp cho bạn tìm cách kiếm tiền khác", Shark Bình đề nghị 5 tỷ cho 20% cổ phần. 

Shark giải thích: "Vì tôi làm công nghệ nhiều rồi, và tôi hiểu nỗi đau của startup công nghệ là bán hàng. 20% là động lực để chúng tôi giúp cho bạn làm giàu".

"Top 10 sản phẩm chấm công ở nước ngoài và em thấy công nghệ của em không thua kém", CEO Tanca từ chối. Cho rằng 20% là con số lớn, không tạo ra động lực để startup có thể mở rộng và phát triển trong tương lai, Viết Quân đề nghị 150.000 USD cho 5% cổ phần.

"5% không tạo nên giá trị gì cả. Với mức định giá như vậy, Shark Tank gọi là kẻ đào mỏ, chỉ lên để quảng cáo thôi", Cho rằng mức ra startup đưa ra quá phi lý với tình hình doanh nghiệp hiện tại, Shark Bình không thay đổi con số đã đưa ra. 

Cuối cùng Trần Viết Quân từ chối đề nghị đầu tư của Shark Bình, khép lại màn gọi vốn của Shark Tank tập 12.

Châu Cao

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên