Startup du lịch 4 tỷ USD 'suýt chết' vì Covid-19
Chỉ vài tuần trước trước khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt ngành du lịch toàn cầu trong tháng 3, việc kinh doanh tại TripActions đang ở giai đoạn bùng nổ. Sau vòng gọi vốn, với nhà đầu tư dẫn dầu là Andreessen Horowitz, startup quản lý du lịch TripActions được định giá 4 tỷ USD.
- 17-06-2020Du lịch Trung Quốc rơi vào ‘vòng xoáy tử thần’ vì Covid-19
- 15-06-2020Vì sao Thái Lan vẫn nhất quyết chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế?
- 22-05-2020Bong bóng du lịch thực sự có thể phục hồi kinh tế sau dịch bệnh?
Cohen cho biết “Vào lúc đó, chúng tôi nghĩ rằng, nếu kế hoạch năm nay thành công, công ty sẽ đến rất gần việc IPO”, CEO Ariel Cohen nói.
Đại dịch ập đến khiến TripActions đứng bên bờ vực phá sản. Sau khi phải cho nghỉ hàng trăm nhân viên, TripActions, cũng như các startup phát triển khác trong ngành du lịch, phải đối mặt với sự thật cay đắng rằng: họ phải kêu gọi đủ vốn để tồn tại cho đến khi du lịch hồi phục, hoặc phải cắt giảm nhiều hơn nữa và thậm chí là đóng cửa việc kinh doanh.
May mắn, TripActions đã tìm được “chiếc phao cứu hộ” của riêng họ. Theo thông tin của Forbes, công ty này đã huy động được 125 triệu USD dưới hình thức nợ chuyển đổi từ Greenoaks Capital và Vista Credit Partners. Các nhà đầu tư cũ, bao gồm cả Andreessen Horowitz và Lightspeed Venture Partners không tham gia vào vòng gọi vốn trên. (Cả hai nhà đầu tư trên cho biết họ chỉ thường đầu tư vào các vòng cấp vốn cổ phần).
Khoản đầu tư đến đúng thời điểm các startup du lịch nỗ lực thuyết phục nhà đầu tư rằng họ sẽ sống sót cho đến khi lĩnh vực này hồi phục. Aibnb, chưa quyết định liệu có chuyển sang hình thức đại chúng vào năm nay không, đã cắt giảm 2.000 nhân viên và huy động khoản vay 2 tỷ USD để sống sót qua đại dịch.
CEO Ariel Cohen. Ảnh: Forbes
Startup khách sạn Sonder, trị giá 1,1 tỷ USD, đã sa thải và cho nghỉ phép tạm thời hơn 400 nhân viên, cũng đang đàm phán để có thêm kinh phí. Các công ty nhỏ hơn, như startup cho thuê căn hộ Stay Alfred đóng cửa vĩnh viễn sau những nỗ lực kêu gọi vốn bất thành. Scott Solombrino, CEO của Hiệp hội Kinh doanh Du lịch Toàn cầu cho biết “Tất cả mọi người đều đang chịu tổn thất. Câu hỏi đặt ra là, họ sẽ sống sót qua nó như thế nào?”
TripActions cho biết động thái kêu gọi vốn gần nhất đã giúp công ty có khoảng 600 triệu USD. Khoản tiền này sau đó sẽ được sử dụng để phát triển việc kinh doanh bán hàng và các hoạt động tại châu Âu. Cohen nói công ty ông hiện có 350 triệu USD tiền mặt, đủ để hoạt động trong 5 năm. Ông cũng cho biết thêm rằng TripActions không có kế hoạch lên sàn trong năm nay, kế hoạch IPO năm 2021 cũng bị bỏ dở. Công ty không tiết lộ số liệu doanh thu cụ thể, nhưng cho biết họ không có lãi và vẫn tập trung vào tăng trưởng. Ben Horowitz, đồng sáng lập và thành viên hợp danh của Andreessen Horowitz cho biết “Miễn là virus không kéo dài cả thập kỷ, họ sẽ ổn thôi.”
TripActions được sáng lập năm 2015, chuyên cung cấp cổng thông tin trực tuyến cho các công ty, nhằm mục đích tổ chức, đặt và quản lý chi phí các chuyến đi. Được kỳ vọng sẽ làm mới lĩnh vực du lịch, công ty này đã trở thành một trong những startup phát triển nhanh nhất tại Thung lũng Silicon. Trong 8 tháng, TripActions huy động được 400 triệu USD qua 2 vòng huy động vốn, do khoản đầu tư lớn nhất từ Andreessen Horowitz, và trước đó nữa là Lightspeed Venture Partners và Zeev Ventures. TripActions cho biết họ có 4.000 khách hàng doanh nghiệp – bao gồm Pinterest, Zoom và Lyft – và có gần 900 nhân viên, kể cả sau những cắt giảm nhân sự gần đây.
Trong đại dịch, các công ty startup nền tảng đám mây hưởng lợi khá nhiều từ sự gia tăng nhu cầu của công cụ làm việc từ xa. Nhưng số phận của TripActions tiếp tục gắn liền với hiệu suất của ngành du lịch trị giá 1.500 tỷ USD. Theo TripActions, dù không công bố số liệu chính thức, nhưng đại dịch đã buộc công ty đóng cửa hầu hết các hoạt động kinh doanh cá nhân và tổ chức, làm giảm 95% doanh thu trong tháng 3.
Hiện công ty đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp, Liquid. Ngoài khoản tín dụng 500 triệu USD được cung cấp bởi Ngân hàng Thung lũng Silicon, Goldman Sachs và Comerica Incorporated vào tháng 2, công ty sẽ sử dụng một phần vốn tài trợ mới để nghiên cứu và phát triển Liquid. Nền tảng này mới có 43 khách hàng doanh nghiệp, nhưng theo Cohen, nó có “tiềm năng để phát triển như mảng kinh doanh du lịch của công ty, thậm chí là lớn hơn.”
So sánh với các đối thủ khác trong lĩnh vực thẻ tín dụng doanh nghiệp, Liquid có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn trong ngành. Brex, một công ty công nghiệp cung cấp thẻ tín dụng cho doanh nghiệp, đã buộc phải cắt giảm 62 nhân viên vào tháng 5, chỉ 2 tuần trước khi huy động được 150 triệu USD. Và công ty tiên phong trong ngành quản lý du lịch, AmEx Global Business Travel, có giá trị 5 tỷ USD và hơn 10.000 khách hàng tổ chức, đã phải ra tòa sau khi tập đoàn tư nhân khổng lồ Carlyle Group và quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC từ bỏ thỏa thuận trị giá 900 triệu USD nhằm sở hữu 20% cổ phần công ty vào tháng trước. Theo Wall Street Journal, doanh thu tháng 3 của AmEx Global Business Travel đã giảm 70% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của Covid-19.
TripActions có thể đã giải quyết được khủng hoảng tiền mặt, nhưng vẫn phải đối mặt với thách thức đến từ niềm tin đang lung lay của những nhân viên sau các đợt cắt giảm. Công ty này bị chỉ trích bởi chính những cựu nhân viên sau khi sa thải gần 300 nhân viên qua một cuộc gọi video Zoom vào tháng 3; Một nhân viên chia sẻ với Protocol rằng “nó như 100 video khác nhau của sự hỗn loạn vậy”.
Cohen nhận thức được rằng ông đã “phá vỡ niềm tin” của nhiều nhân viên, những người tự tin vào vai trò của họ tại TripActions. Nhưng đồng thời cũng lưu ý rằng nhiều công ty đã tiến hành sa thải nhân viên qua Zoom. “Tôi biết nhiều nhân viên bị cho nghỉ cảm thấy thấy buồn vì quyết định của tôi’, ông nói. “Nhưng tôi nghĩ đó là một quyết định có trách nghiệm.”
Tính đến hiện tại, tương lai của TripActions gắn liền với một câu hỏi không có câu trả lời: khi nào kinh doanh du lịch trở lại bình thường. Tháng trước, GBTA, tập đoàn thương mại công nghiệp, đã thực hiện một khảo sát toàn cầu với hơn 1.700 nhà quản lý công ty du lịch. Kết quả cho thấy 15% công ty đã có kế hoạch trở lại trong “tương lai gần”, 54% vẫn đang cân nhắc.
Theo công ty nghiên cứu STR, một minh chứng khác về thực trạng của ngành công nghiệp du lịch chính là chỉ số hoạt động của khách sạn. Chỉ số này đã giảm 63% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, khi 34 triệu phòng qua đêm được đặt khắp nước Mỹ. Theo Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao tại STR, du lịch tập thể, thường thấy ở nhóm hội nghị và hội thảo, được dự đoán sẽ không trở lại trong vòng một năm. Một tín hiệu lạc quan hơn cho TripActions là khách du lịch cá nhân đang bắt đầu đặt lại phòng khách sạn. Trong mảng du lịch cá nhân, Airbnb đã hồi phục đáng kể nhờ thứ mà họ gọi là kỷ lục về nhu cầu mùa hè. Freitag nói: “Có ánh sáng ở cuối đường hầm”.
Người đồng hành