Startup nào cũng nghĩ ý tưởng của mình là đột phá, dễ dàng gọi vốn được triệu USD? Rất sai! Nhà đầu tư chỉ coi nó đáng 3 xu thôi
"Thực chất, tôi cho rằng việc thành hay bại của bạn không đến từ ý tưởng đâu. Thậm chí, tôi nghĩ nó chỉ đáng giá 3 xu. Không phải tôi phát ngôn tùy tiện, bởi vì trước đây tôi cũng thế, tôi cũng trải qua những suy nghĩ về ý tưởng của mình thật là tuyệt vời, đại loại thế", Daniel khẳng định.
- 18-03-2017Doanh nghiệp Startup ở Việt Nam ngày càng được hỗ trợ tốt hơn
- 11-03-2017Mua bán ô tô cũ: Thị trường tỷ đô vừa được một startup Việt khai phá bằng công nghệ mới
- 11-03-2017Tại sao tới 80% startup tại Việt Nam không có cơ hội kỷ niệm sinh nhật lần thứ 2 của mình?
Daniel DiPiazza, nhà sáng lập website hỗ trợ khởi nghiệp Rich20Something đã chia sẻ một câu chuyện về "ý tưởng khởi nghiệp" trên Business Insider.
Ai cũng đều có một ý tưởng mà bản thân cho rằng đó là "độc nhất". Họ tin rằng nhân loại chưa khám phá ra được và điều đó có thể giúp họ tỏa sáng.
Trên thực tế, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.
Lấy luôn dẫn chứng là website Rich20Something, Daniel DiPiazza cho biết, ban đầu đây chỉ là một ý tưởng bỗng nhiên xuất hiện trong tâm trí nhà sáng lập này. Dù rằng chưa hình dung được công việc cụ thể phải làm, nhưng Daniel vẫn cứ dấn thân vào con đường khởi nghiệp, vì tin rằng cứ làm là sẽ thành công.
"Tôi chỉ biết là mình phải làm nhiều hơn nữa, bởi ngay từ đầu ý tưởng đã rất hay rồi, nhưng càng bước thì càng... tối", ông chia sẻ.
Đó là cảm giác rất khó chịu mà không ít người đã gặp phải. Tưởng chừng cứ vắt óc suy nghĩ với những câu hỏi "Cái gì" và "Làm như thế nào" thì sẽ thành công, nhưng câu trả lời vẫn trống trơn. Tới đây, không dưới 90% các bạn trẻ muốn startup sẽ buộc phải bỏ cuộc.
"Thực chất, tôi cho rằng việc thành hay bại của bạn không đến từ ý tưởng đâu. Thậm chí, tôi nghĩ nó chỉ đáng giá 3 xu. Không phải tôi phát ngôn tùy tiện, bởi vì trước đây tôi cũng thế, tôi cũng trải qua những suy nghĩ về ý tưởng của mình thật là tuyệt vời, đại loại thế", Daniel khẳng định.
Hệ quả là sau khi nghe nhà sáng lập này trình bày về ý tưởng, các nhà đầu tư thậm chí còn không thèm nhìn chúng, hoặc đưa ra câu trả lời.
"Tôi còn nhớ đã xem một đoạn video trên website của Marie Forleo, cô đã từng trả lời một câu hỏi của độc giả: Đây là một ý tưởng ư? Gõ lên Google thử xem.
Tôi từng nghĩ cô ta thật quá quắt. Có phải mấy người thành công hay nghĩ thế không nhỉ, họ có vẻ khinh thường những tay mơ quá. Họ có nhớ là họ cũng từng như vậy không?", Daniel đặt ra câu hỏi.
Thế nhưng, chỉ 6 năm sau, nhà sáng lập này lập tức đồng ý với quan điểm của Marie Forleo. Câu nói "Hãy Google đi vì nó miễn phí" được Daniel sử dụng rất nhiều lần. "Đấy, thời gian làm tôi thay đổi như thế đấy", anh chia sẻ.
Tiếp tục câu chuyện dang dở lúc đó, ít lâu sau Daniel được Ramit Sethi thuê làm việc và bị sa thải vì chểnh mảng trong công việc. Anh luôn bị trễ dự án, chậm tiến độ, không có được sự tập trung tốt nhất vì còn xao nhãng với ý tưởng Rich20. Lúc đó, nhà sáng lập này đã tỏ ra rất bất bình và bực bội.
Nhưng giờ đây, khi chính anh đang phải làm chủ một startup, anh đã hiểu vì sao.
"Tôi sẽ làm những điều chính xác như thế nếu tôi gặp bất kì nhân viên nào giống tôi lúc đó. Vì công ty là điều quan trọng với tôi, và tôi không để ai làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình. Cho dù đó có là nhân viên ưu tú đang kiếm về cho tôi hàng trăm nghìn USD hay hàng trăm triệu USD đi chăng nữa", nhà sáng lập này nhấn mạnh.
Daniel cho rằng, phải trải qua rất nhiều "khổ đau", người ta mới thực sự hiểu được khái niệm ý tưởng có tồn tại hay không? Ý tưởng hay tới mấy nhưng triển khai không ra gì thì cũng chẳng khác nào bạn cố nhích thêm 1 cm trên cả một sân bóng đá rộng lớn.
Nếu có cố gắng tìm đến một người cố vấn, hay những đã thành công để xin ý kiến, thì nên biết rằng, việc làm đó thật phí sức.
Khi mà chúng ta cố gắng nói những điều cao siêu, trên trời dưới đất về ý tưởng đó thì hàng ngày họ cũng đang có được 5 ý tưởng tương tự.
5 ý tưởng chỉ trong 1 ngày và việc đó sẽ kéo dài từ năm này qua năm khác. Thế nên ý tưởng chúng ta nghĩ rằng cao siêu, sẽ chẳng đi đến đâu và đương nhiên là họ không thèm quan tâm.
Tiếp sau ý tưởng sẽ là...
90% các bạn trẻ không thể thoát vượt qua giai đoạn sau khi có ý tưởng.
Đó cũng là lí do vì sao những người đã thành công lại không có hứng thú với việc giúp đỡ những người tìm đến tư vấn. Cứ nói đi nói lại những ý tưởng "hão huyền" cũng không giúp bạn thành công hơn. Ngược lại, bạn càng mất thời gian và cũng không làm được gì.
Vậy nên, người ta sẽ tôn trọng và coi bạn là một người khởi nghiệp không chỉ vì bạn có ý tưởng hay. Đó chỉ là bước khởi đầu mà ai cũng phải trải qua.
Ý tưởng sẽ chỉ đáng giá 3 xu nếu bạn không hiện thực được chúng. Nhưng sẽ rất khó khăn giống như bất kỳ cuộc hành trình nào khác, nó sẽ biến bạn thành một người khác. Bạn sẽ có thể trở nên tốt hơn hoặc bạn sẽ hụt hơi và tan biến.
Trí thức trẻ