Startup ở tuổi 50: Từ những đêm không ngủ đến 70 triệu USD cho phòng khách sạn giá rẻ
Đến nay RedDoorz đã huy động được tổng cộng 400 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư như 500 Startups, SIG và Qiming Venture Partners.
- 15-08-2019Startup chia sẻ văn phòng WeWork sắp IPO bất chấp khoản lỗ 1,9 tỷ USD
- 07-07-2019[Chuyện thương hiệu] Thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp và startup: Chiến lược đưa Amazon thành 'gã khổng lồ' công nghệ
- 05-07-2019Bài học thất bại của ứng dụng ghi chú Evernote: Khi bầu trời sụp đổ do startup kỳ lân vung tay quá trán, loá mắt bởi ánh hào quang tỉ đô
- 04-07-2019Tiến sĩ cơ khí MIT lập startup xe tải điện thách thức Tesla của Elon Musk, nhận gần 2 tỷ USD tiền đầu tư từ các đại gia Amazon, Ford...
Năm nay 49 tuổi, Amit Saberwal đã trải qua rất nhiều đêm mất ngủ từ lúc nghĩ ra ý tưởng mà đến nay đã biến thành dịch vụ cung ứng phòng khách sạn trực tuyến giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á, RedDoorz.
Khi đó, có rất ít nhà đầu tư tài chính chú ý đến ông, một người đàn ông trung niên từng là nhân viên kinh doanh phòng khách sạn. Tầm nhìn của Saberwal về những phòng khách sạn chất lượng nhưng chỉ có giá 20 USD mỗi đêm gần như là phi lý trên 1 thị trường ít được chú ý. Trong khi đó đối thủ sừng sỏ nhất – Zen Rooms, startup được điều hành bởi những người sáng lập trẻ trung hơn và còn nhận được sự hậu thuẫn của Rocket Internet, đang là tâm điểm chú ý.
Saberwal đã phải mất khoảng 6 tháng để thu hút được khoản đầu tư đầu tiên: vỏn vẹn 540.000 USD từ công ty đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures của Singapore.
4 năm sau, rất nhiều đối thủ cạnh tranh của Saberwal đã biến mất và ông thích nói về cách mà RedDoorz đang giúp khách hàng có những đêm ngủ ngon tại 1.400 khách sạn ở 80 thành phố trên khắp thế giới, từ Indonesia, Singapore, Philippines đến Việt Nam. Việc gọi vốn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều: hôm qua công ty vừa thông báo nhận được 70 triệu USD từ Asia Partners, Rakuten Capital và Mirae Asset – Naver Asia Growth Fund.
Thứ giúp Saberwal thuyết phục được Jungle Ventures chính là 1 kế hoạch kinh doanh đầy tự tin đi ngược lại với cách thông thường mà nhiều công ty khác ưa chuộng là đốt thật nhiều tiền, theo Anurag Srivastava, 1 lãnh đạo của Jungle Ventures. "Amit không phải là chàng trai 24 tuổi ưa thích rủi ro. Chúng tôi có niềm tin rằng ông ấy sẽ làm mọi thứ thật cẩn thận. Công ty được điều hành một cách chỉn chu, không có sự điên rồ, không đốt tiền như rác".
Đến nay RedDoorz đã huy động được tổng cộng 400 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư như 500 Startups, SIG và Qiming Venture Partners.
Vòng gọi vốn gần nhất sẽ giúp Saberwal "chiến đấu" với Oyo Hotels and Homes, startup của Ấn Độ vừa được SoftBank rót vốn và đang có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia – thị trường lớn nhất của RedDoorz.
Cả hai startup này đều đang cố gắng kiếm lời từ loại hình du lịch độc lập đang nổi lên ở châu Á, nơi giới trẻ ngày càng chi nhiều hơn cho du lịch và thích trải nghiệm chuyến đi một mình. Đến năm 2022, theo ước tính của Bain & Co thì Đông Nam Á sẽ có 350 triệu dân thuộc tầng lớp trung lưu. Hiện có 125.000 khách sạn giá rẻ từ 3 sao trở xuống và RedDoorz mong muốn sẽ tiếp cận thêm 2.000 khách sạn nữa từ nay đến cuối năm.
Giống như Oyo, RedDoorz hợp tác với những chủ khách sạn giá rẻ, cung cấp cho họ phần mềm và giúp đào tạo nhân viên sau đó cùng chia sẻ doanh thu. Tuy nhiên điểm khác biệt là ở chỗ Saberwal muốn tập trung vào Đông Nam Á. Ông đang tăng tốc để bước vào Malaysia và Thái Lan trong năm nay trước khi mở rộng sang những nước khác như Campuchia.
RedDoorz phải đối mặt với 1 đối thủ khá mạnh, nhưng lợi thế của startup này là gần gũi hơn với khách hàng cũng như các chủ khách sạn của khu vực Đông Nam Á. RedDoorz đặt mục tiêu sẽ đạt mức giá trị 1 tỷ USD vào năm tới và có thể là 5 tỷ USD trong 2-3 năm nữa. Đó cũng là thời gian Saberwal hi vọng công ty có thể lên sàn.