Sự cố hi hữu: trạm sạc xe điện siêu nhanh của Tesla bị cắt trộm cáp
Tesla vừa phải đóng cửa một trạm sạc nhanh xe điện Supercharger vừa mới xây dựng do tất cả các dây cáp đều bị cắt trộm.
- 08-02-2022Nếu bị 'đau tim' vì Bitcoin thì bạn không hề đơn độc: Tesla đang nắm 2 tỷ USD Bitcoin, hiện đã lỗ 101 triệu USD
- 08-02-2022Tesla bất ngờ tiết lộ số tiền thua lỗ do 'chơi coin' trong năm 2021
- 02-02-2022Tesla cho khách hàng 'leo cây': Đặt xe bán tải điện Cybertruck, chờ suốt 2 năm vẫn chưa hẹn ngày nhận xe
Trong nhiều năm qua, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla vẫn nói rằng nhiệm vụ của ông (và Tesla) là khuyến khích phong trào sử dụng xe điện. Tesla cũng đặt mục tiêu thu về 25 tỷ USD mỗi năm nhờ việc chia sẻ trạm sạc xe điện với các hãng xe khác.
Trong hệ thống trạm sạc của Tesla, trạm sạc nhanh (Supercharger) chính là thành phần quan trọng nhất. Tesla đã đầu tư không nhỏ để gia tăng lượng cổng sạc Supercharge từ 23.277 cổng tại 2.564 trạm vào cuối năm 2020 lên 31.498 cổng tại 3.476 trạm vào cuối năm 2021. Trung bình, mỗi ngày lại có thêm một số trạm sạc Supercharger mới được mở.
Một trong những trạm mới đó là trạm V3 Supercharger có tám gian sạc ở Oakhurst, California. Tuy nhiên, trong lúc các thành viên của Tesla Motors Club đi kiểm tra các trạm sạc mới, họ phát hiện ra rằng tất cả cổng sạc đều thiếu dây cáp sạc. Kiểm tra kỹ hơn cho thấy dây cáp đã bị cắt hoàn toàn.
Vụ việc mới xảy ra ở California có thể là hành vi phá hoại, nhưng mục tiêu rất có thể là ăn cắp dây cáp để lấy đồng bên trong. Kẻ xấu đã cắt sạch tất cả dây cáp mà không bị ai phát hiện ra.
Sự cố này cho thấy một vấn đề nghiêm trọng vì các trạm sạc thường không có người trông coi và trong trường hợp này, đó là một trạm hoàn toàn mới mà chủ sở hữu xe Tesla thậm chí còn chưa biết đến.
Các nhà điều hành trạm sạc xe điện sẽ phải tính đến hành vi phá hoại và trộm cắp để đảm bảo các trạm này không bị ảnh hưởng và có thể hoạt động càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ làm tăng chi phí điều hành do phải đầu tư vào các thiết bị giám sát.
Trước đây, các trạm Supercharger của Tesla đã từng bị phá hoại như vậy. Một trạm Supercharger ở Utah đã phải đóng cửa vài năm trước sau khi kẻ xấu cố tình làm hỏng phần cáp sạc.
Hình ảnh chi tiets dây cáp bị kẻ xấu cắt trộm.
Trạm sạc Supercharge có khả năng cung cấp điện áp sạc lên tới 480 volt, chỉ mất 40 phút để sạc đầy 80% dung lượng pin cho xe.
Sau mức 80%, xe tự động chuyển sang chế độ sạc chậm để bảo vệ tuổi thọ của pin. Trung bình, người dùng sẽ cần đợi khoảng 75 phút để pin được sạc đầy, nhanh hơn các trạm sạc thường tương đối nhiều. Do đó, các chủ xe Tesla thường kết hợp sạc điện lúc nghỉ ngơi ở dọc đường thay vì đợi đến lúc pin cạn hoàn toàn mới sạc.
Với 15 phút sạc ở các trạm sạc nhanh, Tesla Model Y có thể đi quãng đường khoảng 280 km. Khi pin đầy hoàn toàn, chiếc xe sẽ chạy được từ Hà Nội tới Đà Nẵng (gần 770 km) mà chỉ cần dừng lại sạc bổ sung một lần trong khoảng 15 phút.
Tesla từng thu hút khách hàng mới bằng ưu đãi sử dụng trạm sạc nhanh miễn phí đối với hai dòng sản phẩm cao cấp của hãng là Model X và Model S. Các hàng khách hàng khi sử dụng trạm sạc nhanh đều phải trả phí từ năm 2017 trở đi.
Tùy theo từng khu vực, giá sạc điện sẽ được tính theo thời gian cắm sạc (phút) hoặc số điện (kwh). Hãng xe không khuyến khích khách hàng cắm sạc quá lâu nhằm bảo đảm đủ sạc nhanh cho tất cả mọi người. Với 60 kwh đầu tiên, Tesla chỉ thu 0.13 USD (3.000 VNĐ) cho mỗi phút cắm sạc.
Số tiền khách hàng phải trả cho thời gian sạc 15 phút để đi được quãng đường 240 - 280 km là 45.000 VNĐ. Nếu sạc quá 60 kmw, mỗi phút sạc sẽ tăng giá gấp đôi lên 0.26 USD (6.000 VNĐ).
Nhà sản xuất ô tô điện số một thế giới đang nỗ lực tăng gấp ba lần quy mô mạng lưới Supercharger của mình trong vòng hai năm tới. Đây thực sự là một tốc độ xây dựng nhanh kỷ lục đối với một hãng xe điện.
Tham khảo: Electrek