Sự độc đoán của Elon Musk có thể hủy hoại Tesla: Đế chế tỷ USD sắp phải đối mặt với làn sóng mất nhân tài lớn chưa từng có!
Chính sách hà khắc của Elon Musk đang gián tiếp làm Tesla mất đi phần lớn doanh thu.
- 06-06-2022Bắc Kinh nới lỏng phòng dịch, người dân có thể ăn nhà hàng
- 06-06-2022Tại sao người Mỹ không dám chi tiêu vì lạm phát, nhưng vẫn dành tiền mua... nước hoa?
- 06-06-2022Đợt suy thoái sắp tới của Mỹ có thể diễn ra "nhẹ nhàng" nhưng hậu quả khó lường
Hồi tuần trước, CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk đã gửi email thông báo toàn bộ nhân viên công ty phải sớm quay trở lại làm việc, nếu không sẽ bị đuổi việc.
"Tất cả đều phải dành tối thiểu 40 giờ/tuần làm việc tại Tesla, nếu không, chúng tôi sẽ coi như bạn đã nghỉ việc", Elon Musk nói, đồng thời cho biết sẽ tự mình xem xét mọi yêu cầu xin miễn trừ của nhân viên.
Với chính sách được cho là vô cùng hà khắc và xem nhẹ nhu cầu, mong muốn thực tế này của nhiều công nhân Mỹ, Musk nghĩ rằng mình có thể quản lý và tận dụng sức lao động tốt hơn. Song theo nhiều chuyên gia, sự độc đoán này hại nhiều hơn lợi và sẽ khiến ngày càng nhiều nhân tài rời bỏ đế chế Tesla.
CNN cho rằng, rõ ràng, chính sách của Tesla đã bỏ qua 60% lao động Mỹ - những người đang làm những công việc từ xa hậu đại dịch, theo một cuộc khảo sát mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew. Trong đó, phụ nữ và một số đối tượng lao động dễ bị tổn thương đặc biệt có xu hướng muốn làm việc tại nhà toàn thời gian để chăm sóc con cái và gia đình. Cảm giác bị phân biệt giới tính tại văn phòng cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ không còn muốn đến công ty làm việc trực tiếp.
Sự độc đoán của Elon Musk có thể "giết chết" Tesla
Theo một cuộc khảo sát mới đây của Diễn đàn Tương lai với 10.800 lao động tri thức trên toàn cầu, 77% lao động da trắng, 81% lao động da màu, 82% lao động Mỹ gốc Á và 79 % lao động gốc Tây Ban Nha/Mỹ Latinh muốn được làm việc từ xa. 58% các bà mẹ cũng muốn được làm việc online, trong khi tỷ lệ này ở các ông bố là 48%. Chính vì vậy, chính sách của Musk được cho là không hề ổn đối với toàn bộ nhân viên Tesla, và hơn hết, là với cả tương lai hãng xe điện lớn nhất thế giới.
Trái ngược với niềm tin đã lỗi thời của Musk, người lao động giờ đây cho rằng khoảng thời gian làm việc trực tiếp tại văn phòng không còn hiệu quả như trước. 80% nhân viên làm việc từ xa trong một cuộc khảo sát được thực hiện mới đây bởi Edelman Data x Intelligence cho biết, năng suất làm việc của họ ngang bằng, thậm chí là cao hơn cả khi tới văn phòng.
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty bảo hiểm Willis Towers Watson, thị trường lao động Mỹ đang chứng kiến làn sóng nghỉ việc lớn chưa từng có, do ngày càng nhiều người nhảy việc để tìm kiếm những công việc linh hoạt hơn.
CNN trích dẫn nghiên cứu của McKinsey cho biết, các công ty đa dạng về văn hóa và sắc tộc sẽ thu về lợi nhuận cao hơn 36% so với những công ty còn lại. Ngoài ra, các công ty đa dạng về giới tính cũng có lợi nhuận bình quân cao hơn 25%. Chính sách hà khắc Musk dĩ nhiên khiến đa số nhân viên nữ nghỉ việc và theo đó, gián tiếp làm giảm doanh thu Tesla.
Musk nổi tiếng là vị CEO ngủ trên sàn cùng công nhân tại nhà máy Tesla ở Fremont trong thời điểm vận hành hết công suất để đáp ứng các đơn đặt hàng Model 3
Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện đang không ngừng bành trướng, còn Elon Musk mải mê theo đuổi thương vụ mua lại Twitter, các chuyên gia lo sợ rằng Tesla có thể sẽ bị tụt hậu và sớm mất ngôi vương sau nhiều năm giữ vững.
Trước đó, Elon Musk cũng hàm ý chê người Mỹ "cố tránh đi làm", trong khi nhân viên Trung Quốc "chẳng ngại vào ca lúc 3 giờ sáng".
"Có rất nhiều người tài giỏi, chăm chỉ ở Trung Quốc, và họ tin vào lĩnh vực sản xuất", Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm 10/5. "Họ thức khuya, làm việc tới nửa đêm, thậm chí cả lúc 3 giờ sáng".
Bản thân Musk trước đó cũng nổi tiếng là vị CEO ngủ trên sàn cùng công nhân tại nhà máy Tesla ở Fremont trong thời điểm phải vận hành hết công suất để đáp ứng các đơn đặt hàng Model 3. Nỗ lực làm việc không quản mệt mỏi này đáng được ghi nhận, song nếu Musk áp đặt chúng lên toàn bộ nhân viên Tesla thì có lẽ là chưa phù hợp.
Nhịp Sống Kinh Tế