Sự thật phía sau trào lưu săn lùng Tesla “hàng si-đa” của giới trẻ Trung Quốc: Xế hiệu, giá tốt, dễ lên đời xe để ra oai như smartphone!
Một cô gái cho biết: “Xe Tesla không còn được coi là phương tiện di chuyển đơn thuần mà giống như smartphone và cần được lên đời thường xuyên”.
- 14-07-2021YouTuber sửa một chiếc Tesla mất 700 USD trong khi nhà sản xuất "chém đẹp" 16.000 USD
- 09-07-2021Làm pin cho Tesla, tỷ phú này giờ đã giàu hơn cả Jack Ma
Hàng secondhand - đồ đã qua sử dụng, thường ít được đánh giá cao ở Việt Nam, thậm chí từng được gọi với cái tên hàng “si-đa”. Tuy nhiên, có những mặt hàng “si-đa” lại rất được thị trường ưa chuộng. Xe Tesla cũ là một trong số đó, và đang trở thành trào lưu săn lùng tại Trung Quốc.
Thời gian gần đây, xe Tesla đã qua sử dụng được người tiêu dùng trẻ Trung Quốc ưa chuộng, do đáp ứng mong muốn sở hữu một chiếc xe điện cao cấp và có giá thấp hơn xe mới.
Họ có thể tiết kiệm ít nhất là 50.000 nhân dân tệ (7.731 USD) đối với một chiếc Model 3 tiêu chuẩn sản xuất tại Thượng Hải khi mua một chiếc Tesla cũ.
Tian Maowei, một giám đốc bán hàng cho biết: "Các giao dịch liên quan đến xe Tesla đã qua sử dụng đang tăng vọt. Tốc độ tăng nhu cầu của người tiêu dùng đã khiến nhiều đại lý ngạc nhiên và nó sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới".
Trước đây, việc dùng ô tô điện cũ không quá phổ biến ở Trung Quốc nhưng hiện nay, mọi chuyện đã thay đổi. Xe Tesla thường xuyên bán chạy hơn xe của nhà sản xuất nội địa tại thị trường Trung Quốc và họ cũng là công ty dẫn đầu trong phân khúc xe cao cấp.
Năm ngoái, nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải đã giao khoảng 140.000 chiếc Model 3. Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty bán được hơn 130.000 chiếc Model 3 và Model Y.
Tian cho biết công ty của anh xử lý khoảng 3-5 giao dịch liên quan đến xe Model 3 cũ mỗi tháng trong năm ngoái. Năm nay, con số này đã tăng lên hơn 10 giao dịch kể từ tháng 4. Hầu hết những chiếc xe được mua lại là Model 3 sản xuất tại Thượng Hải vào cuối năm 2019.
Jane Kong (30 tuổi) cho biết: "Xe Tesla không còn được coi là phương tiện di chuyển đơn thuần. Nhiều người coi chúng như smartphone và cần được lên đời thường xuyên. Tôi dự định bán chiếc Model 3 của mình để mua một chiếc Model Y".
Bên cạnh đó, thị trường xe Tesla cũ vốn sôi động lại càng sôi động thêm bởi một số người bị hạn chế mua xe của hãng. Tháng 3 vừa qua, Bắc Kinh đã hạn chế việc sử dụng Tesla của các quân nhân và nhân viên công ty quốc doanh chủ chốt do lo ngại vấn đề an ninh.
Một báo cáo cho biết Tesla đã sử dụng camera và cảm biến siêu âm bên trong ô tô của mình. Sau đó, CEO Elon Musk đã bác bỏ đồn đoán rằng xe Tesla có thể được dùng làm gián điệp.
Kenneth Ding, một công chức ở Thượng Hải, gần đây đã mua một chiếc Model 3 nhưng lại nghĩ đến việc bán đi vì "giờ đây nó đã vô dụng". Chiếc xe của anh không được phép vào tòa nhà nơi anh làm việc. Chính vì vậy, anh không còn lựa chọn nào ngoài việc rao bán.
Hiện nay, Model 3 là lựa chọn hàng đầu của những chủ sở hữu muốn mua xe cũ. Giá của một chiếc loại này khi bán cho đại lý là 170.00 – 180.000 nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 30% so với một chiếc xe mới giá 250.000 nhân dân tệ.
Chen Jinzhu, CEO của một công ty bán bảo hiểm ô tô và xe cũ, cho biết: "Đây là một ví dụ khác về việc Tesla là công ty dẫn đầu toàn cầu trong thị trường xe điện. Người trẻ muốn sở hữu một chiếc Tesla dù đó là xe mới hay xe đã qua sử dụng".
Luo Lei, Phó tổng thư ký Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc, nói rằng xe điện đã qua sử dụng, đặc biệt là Tesla, sẽ giúp ích rất nhiều trong nỗ lực bảo vệ môi trường ở đất nước tỷ dân.
Ông nói: "Thị trường ô tô điện cũ đã đạt đến một giai đoạn mới. Các giao dịch sẽ tăng ít nhất với tốc độ 2 con số trong vài năm tới".
Nguồn: SCMP
Doanh nghiệp và tiếp thị