MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ

11-11-2024 - 16:33 PM | Lifestyle

Với kinh nghiệm 0 giờ bay, chỉ trong vài giây vị hành khách được giao nhiệm vụ ngồi ghế cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747… Tuy nhiên, không hề có một thảm họa hàng không nào xảy ra.

Không có kinh nghiệm vẫn lái được máy bay?

Đang nằm duỗi người trên ghế hạng thương gia, tay cầm ly nước và bắt đầu thư giãn trong chuyến bay đến New York - Mỹ thì Jonathan Samuels bị thành viên phi hành đoàn vỗ nhẹ vào vai và nói: “Thưa ngài, chúng tôi cần ngài vào buồng lái”.

Với kinh nghiệm 0 giờ bay, chỉ trong vài giây Jonathan Samuels được giao nhiệm vụ ngồi ghế cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747 , điều này khiến vị hành khách không khỏi căng thẳng và mồ hôi nhễ nhại trên trán…

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 1.

Jonathan Samuels (trong ảnh) đến Cheshire để tìm hiểu cách một chiếc máy bay 747 của Hãng hàng không British Airways được biến thành trải nghiệm cho du khách. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, đây không phải là cơn ác mộng hàng không ở độ cao 30.000ft, mà là cảm giác hồi hộp ở độ cao 3ft của Jonathan Samuels và nhiều hành khách.

Bởi thay vì bay qua Đại Tây Dương, hành khách lại đang ở trong một nhà kho lớn, bên cạnh một số chuồng ngựa ở vùng nông thôn Cheshire, nước Anh. Và trải nghiệm kỳ lạ này diễn ra trên một chiếc máy bay khổng lồ đã “nghỉ hưu” của Hãng hàng không British Airways - nay được chuyển thành một máy bay mô phỏng bay và trải nghiệm ăn uống, được cố định chắc chắn trên mặt đất.

Theo Daily Mail , năm 2020, BA và Virgin Atlantic đã đưa ra kế hoạch loại bỏ máy bay Boeing 747 vốn được hành khách rất yêu thích, với thiết kế thân rộng có hai tầng, hai lối đi đầu tiên trên thế giới.

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 2.

Máy bay Boeing 747 khổng lồ đã “nghỉ hưu” của Hãng hàng không British Airways được chuyển thành nơi trải nghiệm lái thử máy bay, ăn uống trên mặt đất. Ảnh: Daily Mail.

Dan Chang và hai người bạn có chung đam mê về máy bay đã tu sửa và giữ nguyên được buồng lái BA của chiếc Boeing 747 nguyên bản và toàn bộ khoang hạng thương gia trên tầng trên, khi đưa chiếc máy bay khỏi bãi phế liệu, sau khi Hãng hàng không British Airways quyết định cho nghỉ hưu đội bay.

Hành trình cuối cùng của khối máy bay khổng lồ này (trừ cánh) là từ một cơ sở phế liệu ở Cardiff trên một xe tải sàn thấp. Với sự hộ tống của cảnh sát, chiếc 747 di chuyển chậm rãi trên những con đường nông thôn hướng đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Máy bay nghỉ hưu thành điểm du lịch hút khách

Daily Mail thông tin, sau khi được tu sửa, chiếc Boeing 747 trở thành nơi diễn ra các hoạt động thú vị để thu hút du khách.

Một trải nghiệm kéo dài 90 phút với giá từ 249 bảng Anh (8,2 triệu đồng), bao gồm việc điều khiển máy bay, đồ ăn nhẹ và tối đa hai hành khách không phải là người lái quan sát màn trình diễn/chuyến bay của bạn từ buồng lái.

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 3.

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 4.

Cabin tầng trên của Boeing 747 thành nơi trải nghiệm ăn uống hạng sang. Ảnh: Daily Mail.

Ngoài chiếc Boeing 747 ở Cheshire, du khách còn có thể ghé thăm một chiếc 747 đã nghỉ hưu tại sân bay Cotswold ở Kemble, Gloucestershire nước Anh, nơi có các tour tham quan máy bay. Trong thời gian chuẩn bị cho mùa lễ hội, các sự kiện chuyến bay trước Giáng sinh kéo dài hai giờ đang được tổ chức.

The Sun cho biết, vé xem “Chuyến bay trước Giáng sinh” có giá từ 29 bảng Anh (961 nghìn đồng). Ngoài ra, máy bay cũng có thể được đặt làm nơi tổ chức đám cưới, sinh nhật và sự kiện của công ty.

CNN thông tin, tại sân bay Barton nước Anh, cũng có một máy bay mô phỏng chiếc Boeing 747 cũ đang được mở cửa đón khách. Trước đó, khi máy bay bắt đầu bị tháo dỡ vì các hãng hàng không rút những chiếc máy bay lớn, Drew Hanna đã thành lập doanh nghiệp Doors2Manual chuyên bán các bộ phận như cửa sổ và công tắc buồng lái cho những người săn đồ lưu niệm.

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 5.

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 6.

Ngoài dịch vụ bay thử, Boeing 747 còn nhận làm nơi tổ chức đám cưới. Ảnh: Daily Mail.

Sau đó, Drew Hanna mua phần đầu máy bay Boeing 747 và mở cửa đón khách đến trải nghiệm thử lái. Với 20 phút lái máy bay mô phỏng, du khách sẽ phải trả khoảng 74,95 bảng Anh (2,65 triệu đồng).

Theo AP , ngày 31/1/2023, Boeing chính thức nói lời chào tạm biệt mẫu máy bay phản lực mang tính biểu tượng 747 của mình, khi giao chiếc cuối cùng cho Hãng hàng không Atlas Air, trước sự chứng kiến của hàng nghìn công nhân tham gia vào quá trình chế tạo nó trong 55 năm qua.

AP trích dẫn lời ông Guillaume de Syon, giáo sư lịch sử tại Đại học Albright của Pennsylvania và cho biết, Boeing 747 được mệnh danh là “ Nữ hoàng bầu trời ” và lần đầu cất cánh vào năm 1969, và là chiếc máy bay thân rộng đầu tiên trên thế giới.

Sự thật việc cơ trưởng chưa từng bay được giao cầm lái Boeing 747 khổng lồ- Ảnh 7.

Những chiếc Boeing 747-400 của Hãng hàng không Delta Air Lines nằm trên sa mạc chờ đợi số phận sau khi bị loại khỏi đội bay của hãng hàng không này. Ảnh: CNN.

“Nữ hoàng bầu trời” đã đem tới nhiều thay đổi mang tính cách mạng trong ngành hàng không khi nó thay đổi bản chất của du lịch hàng không đại chúng. Với một chiếc máy bay thân rộng chở được hàng trăm hành khách, các hãng hàng không sẽ không thể lấp đầy chỗ trống bằng mức giá cao, do đó giá vé cần phải được giảm để thu hút thêm người.

Theo ông Guillaume de Syon, chính chiếc 747 đã góp phần vào việc nới lỏng quy định về du lịch hàng không cuối những năm 1970. Đồng thời, sự ra đời của Boeing 747 đã cách mạng hóa việc đi lại, kết nối các thành phố quốc tế mà trước đây chưa từng có đường bay thẳng...

Theo Daily Mail, AP, CNN, The Sun, Reuters

Theo Kim Thảo

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên