Sự xuống dốc nhìn thấy trước của doanh nghiệp liên tục trả cổ tức 100% tiền mặt mỗi năm
Từng là một doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh hàng đầu, chia cổ tức cao ngất ngưởng nhưng khi ngành hàng không đang tăng trưởng nóng thì kết quả kinh doanh của Nội Bài Cargo lại sụt giảm đáng kể.
- 28-04-2017Hoàn thành kế hoạch, Noibai Cargo thông qua chia cổ tức tổng tỷ lệ 100% cho năm 2016
- 03-10-2016"Sếp" NoiBaiCargo được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT VietnamAirlines
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo/NCTS, mã: NCT ) vốn nổi tiếng trên thị trường chứng khoán bởi tỷ lệ trả cổ tức rất cao. Với hoạt động kinh doanh liên tục tăng trưởng, công ty đã liên tục trả cổ tức ở mức trên 100% trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ ngất ngưởng này vẫn được duy trì ngay cả sau khi công ty đã tăng vốn điều lệ từ 99 tỷ lên 260 tỷ đồng. Năm 2015, NCT trả cổ tức tỷ lệ 110%, năm 2016 là 100%.
Thế nhưng, cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2017 vừa thông qua kế hoạch cổ tức cho năm 2017 chỉ là 79%. Doanh thu kế hoạch 630 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến là 214,6 tỷ đồng. Tất cả các chỉ tiêu này đều giảm so với năm 2016.
Trong 1 năm trở lại đây, sau khi lao dốc từ đỉnh thì giá cổ phiếu NCT cũng có biến động tích cực. Dù là một trong những doanh nghiệp có hiệu quả sinh lời hàng đầu trong ngành hàng không nhưng giới đầu tư đánh giá rằng, vấn đề của Noibai Cargo là dành quá nhiều lợi nhuận để trả cổ tức thay vì đầu tư phát triển.
Biến động giá cổ phiếu NCT từ khi niêm yết
Được đầu tư từ sớm cùng với lợi thế là công ty con của Vietnam Airlines, NCTS từng nắm trong tay hơn 80% thị phần hàng hóa tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, sau 10 năm hoạt động, NCTS đã khai thác tối đa công suất mặt bằng kho bãi, thậm chí vượt công suất. Nhưng công ty không có động thái mạnh mẽ trong việc đầu tư mở rộng cơ sở vật chất trong khi thực tế sụt giảm thị phần nghiêm trọng đã hiện hữu ngay trước mặt.
Khi nhà ga T2 sân bay Nội Bài đi vào hoạt động cũng là lúc mà NCTS phải san sẻ thị phần cho đối thủ mới là CTCP Kho vận hàng không – ALS. Khi nhà ga hàng hóa mới của ALS đi vào hoạt động từ tháng 9/2015, Nội Bài Cargo đã mất đi hai khách hàng quan trọng là Cathay Pacific và Dragon Air. Chỉ riêng Cathay Pacific đã chiếm khoảng 15% thị phần hàng hóa qua Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Vì thế, tính riêng quý 4/2015, thị phần của Nội Bài Cargo chỉ còn khoảng 70% trong khi bình quân cả năm đạt 77%. Năm 2015, tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa phục vụ của NCT thấp hơn tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (trên 20%) và năm 2016, doanh nghiệp này dự tính thị phần tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chỉ còn khoảng 55%, chủ yếu do giảm thị phần hàng hóa quốc tế.
Không dừng ở đó, khách hàng lớn của NCTS là Samsung cũng có thể phải san sẻ với ALS và tiếp tục làm giảm thị phần của NCTS.
Con số thực tế đã chứng minh cho việc Noibai Cargo đang bị các doanh nghiệp “đàn em” đuổi đến sát gót như thế nào. Trong khi doanh thu và lợi nhuận của NCT đi xuống thì ALS và CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC) đã tăng trưởng rất mạnh trong năm 2016.
Trí Thức Trẻ