Sữa Mộc Châu dự kiến niêm yết, bán lượng cổ phiếu trị giá 1.200 tỷ đồng cho Vinamilk và GTN
Sau khi đầu tư vào GTNfoods thì công ty cũng đã phát triển hệ thống phân phối của Mộc Châu Milk và các hoạt động khác như kế hoạch nâng cấp nhà máy, tăng vốn... Kết quả đầu tư mở rộng Mộc Châu sẽ được thể hiện rõ nét vào cuối năm nay, bà Mai Kiều Liên từng chia sẻ.
HĐQT Mộc Châu Milk vừa có tờ trình xin ý kiến cổ đông về việc phát hành tăng vốn thêm ngàn tỷ, đầu tư mở rộng trang trại, đồng thời niêm yết toàn bộ cổ phiếu trên sàn chứng khoán Tp.HCM (HoSE), sau khi chính thức về "chung nhà" với Vinamilk.
Ghi nhận, cuối năm 2019, Vinamilk đã hoàn tất việc thâu tóm GTNFoods, qua đó gián tiếp sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu. Tại Đại hội năm nay, bà Mai Kiều Liên chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT của GTN Foods và các công ty thành viên, bao gồm Mộc Châu.
Trở lại với những động thái mới, liên quan đến kế hoạch phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, Mộc Châu sẽ chào bán hơn 39 triệu đơn vị cho 2 đối tượng là Vinamilk (VNM) và GTN Foods (GTN). Giá phát hành dự kiến 30.000 đồng/cp, tổng giá trị thu về tương ứng đạt 1.176 tỷ đồng. Hiện, Vinamilk là cổ đông lớn chi phối 75% vốn tại GTN Foods, còn GTN Foods là công ty mẹ của Mộc Châu.
Cùng với đó, Công ty cũng phát hành 3,34 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 100:5 với giá 20.000 đồng/cp; tương ứng tổng tiền thu về 66,8 tỷ đồng. Mộc Châu còn xin ý kiến về chủ trương phát hành 668.000 cổ phiếu ESOP, giá trị tính theo mệnh giá là 6,68 tỷ đồng.
Tính chung, tổng tiền thu về từ 3 đợt phát hành hơn 1.249 tỷ đồng sẽ được Mộc Châu chi đầu tư trang trại bò sữa quy mô 4.000 con kết hợp du lịch sinh thái, nâng cấp trang trại hiện hữu lên 2.000 con và đầu tư cho dây chuyền sản xuất sữa nước, xây nhà máy mới. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này là 1.600 tỷ đồng.
Công ty cũng lên kế hoạch niêm yết lên sàn HoSE và được thực hiện không quá 9 tháng kể từ khi được ĐHĐCĐ đồng ý. Song song, Mộc Châu còn tiến hành loại bỏ một số ngành nghề, từ đó thông qua vấn đề nới "room" sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên tối đa 100%.
Điểm lại, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 tổ chức hồi tháng 2 vừa qua, trên vai trò tân Chủ tịch HĐQT, bà Mai Kiều Liên cho biết Vinamilk định hướng vẫn tiếp tục phát triển thương hiệu Mộc Châu Milk, đồng thời mong muốn với sự tham gia của Vinamilk sẽ góp phần nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên Mộc Châu, của các hộ chăn nuôi bò và các cổ đông.
Thời gian tới, Vinamilk sẽ chuyển giao các công nghệ, hệ thống và kinh nghiệm cho Mộc Châu để triển khai các công nghệ, quy trình mới nâng cao hiệu quả của công tác quản trị điều hành doanh nghiệp.
Tiếp tục tái khẳng định với cổ đông Vinamilk, bà Liên cho biết: "Sau khi đầu tư vào GTNfoods thì công ty cũng đã phát triển hệ thống phân phối của Mộc Châu Milk và các hoạt động khác như kế hoạch nâng cấp nhà máy, tăng vốn... Kết quả đầu tư mở rộng Mộc Châu sẽ được thể hiện rõ nét vào cuối năm nay.
Mộc Châu Milk sau khi về với Vinamilk thì lợi nhuận tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Con người Mộc Châu Milk thế nào vẫn giữ nguyên như cũ, lợi nhuận tăng nhờ chúng tôi ứng dụng những công cụ quản lý hiện đại".
Năm 2020, Mộc Châu đặt kế hoạch doanh thu 2.905 tỷ đồng, tăng 13,6% so với 2019. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 157 tỷ đồng, giảm 6%. Năm nay, Mộc Châu mục tiêu sẽ tăng trưởng mạnh đàn bò thêm 12,1% lên 28.680 con.
Trí Thức Trẻ