Sức hấp dẫn của Tiktok đối với giới trẻ dần đi vào dĩ vãng?
TikTok, ứng dụng chia sẻ các video ngắn được điều hành bởi một công ty mới nổi tại Trung Quốc, ByteDance Inc., đã lần đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm về số lượng lượt tải xuống của người dùng toàn cầu kể từ khi thành lập hai năm trước, theo dữ liệu mới từ Sensor Tower.
- 25-10-2019Ứng dụng TikTok của Trung Quốc lọt vào tầm ngắm của Mỹ
- 12-09-2019Đi du lịch chỉ để quay những video 15 giây: TikTok đang thay đổi cả ngành du lịch Trung Quốc như thế nào?
- 21-04-2019Làm cách nào TikTok trở nên giàu sụ mà không trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ, ca sĩ?
Ứng dụng đã thu hút khoảng 177 triệu người dùng lần đầu tiên trên Apple App Store và Google Play trong quý thứ ba vừa qua. Điều đó thể hiện mức giảm 4% so với một năm trước. Nhà cung cấp dữ liệu di động cho biết lần đầu tiên ứng dụng đình đám này chứng kiến số lượt cài đặt giảm xuống trong một quý. Tổng cộng, TikTok đã được cài đặt bởi khoảng 564 triệu người dùng trong năm nay và đã được cài đặt 1,45 tỷ lần kể từ khi ra mắt.
TikTok đã phát triển để trở thành một hiện tượng toàn cầu, được cho là nhờ các hoạt động đơn giản, dễ sử dụng - bao gồm các video hát nhép và nhảy múa - được tải lên bởi những người dùng tuổi teen từ Boston đến Bangalore. Nó cũng là một trong số ít các ví dụ về nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc đã đạt được thành công mang tính toàn cầu. ByteDance, trụ sở nằm tại Bắc Kinh, là công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với mức định giá 75 tỷ USD theo CB Insights.
ByteDance từ lâu đã sẵn sàng chi trả những khoản tiền khổng lồ để quảng cáo TikTok trên Facebook, về cơ bản nhằm mục đích kéo người dùng ra khỏi đối thủ lớn nhất của nó. Nhưng gần đây hơn, công ty dường như đã thắt chặt những khoản chi tiêu đó. Theo Sensor Tower, TikTok là nhà quảng cáo về cài đặt ứng dụng hàng đầu trên Facebook ở Mỹ trong bốn quý liên tiếp - cho đến khi rơi khỏi Top 10 trong quý hai. Điều đó trùng hợp với sự lao dốc về mức tăng trưởng người dùng mới ở đất nước này - từ quý đầu tiên là 182% mỗi năm xuống chỉ còn 16% trong quý hai.
Một phát ngôn viên của ByteDance cho biết TikTok sẽ không bình luận về các con số của bên thứ ba.
Alvin Foo, một công ty điều hành của Reprise Digital, một công ty Marketing có trụ sở tại Thượng Hải thuộc Interpublic Group of Cos Inc, cho biết: "Các ứng dụng sẽ đều phải đối mặt với giai đoạn sự tăng trưởng chững lại, đặc biệt là khi TikTok đã phát triển quá nhanh."
Công ty cũng đang phải đối mặt với sự giám sát lớn hơn từ nước ngoài, bao gồm từ Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Anh đã lên tiếng về những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và tự do ngôn luận xung quanh ứng dụng của Trung Quốc vào hồi đầu tháng này.
Nhận xét của Zuckerberg, được đưa ra sau khi TikTok vấp phải những lời chỉ trích về những cáo buộc kiểm duyệt nội dung nhạy cảm liên quan chính trị như video về các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông để xoa dịu Bắc Kinh. TikTok đã bác bỏ những cáo buộc đó. Tuần trước, họ tuyên bố đã thành lập một nhóm bao gồm hai nhà cựu lập pháp Mỹ nhằm xem xét chính sách kiểm duyệt nội dung của mình.