Sương mù bủa vây, nhiều máy bay không thể hạ cánh ở Nội Bài, có chuyến phải quay về Nhật
Tối 17/2, sương mù dày đặc nên nhiều chuyến bay đến phía Bắc, Bắc Trung Bộ không thể hạ cánh. Một chuyến bay từ Nhật Bản không hạ cánh được ở Nội Bài nên quyết định quay trở lại.
- 25-01-202225 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất cất cánh chậm do sương mù tại Nội Bài
- 21-01-2021Hàng loạt máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài do sương mù dày đặc
- 24-12-2020Sương mù trắng xoá ở TP HCM nhưng tia cực tím lại âm thầm gây hại
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối 17/2 đã khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía Bắc như sân bay Vinh, Nội Bài, Cát Bi.
Duy nhất chỉ có Vân Đồn có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn.
Sương mù bao phủ nhiều nơi ở miền Bắc khiến nhiều sân bay không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Tại sân bay Nội Bài tầm nhìn chỉ đạt từ 700 đến 800m, trần mây từ 50m - 60m, gió đông bắc tốc độ 1 đến 2m/giây.
Đại diện Cục Hàng không VN thông tin thêm, do trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn an toàn, chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh.
Số liệu thống kê ban đầu, có khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía Bắc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay các sân bay khác như Huế, Đà Nẵng.
Ngoài sân bay Nội Bài, sương mù và trần mây thấp cũng khiến sân bay Cát Bi, Vinh không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Một số chuyến bay đến 2 sân bay này phải chuyển hướng về sân bay Đà Nẵng hạ cánh.
Lý giải việc sân bay Vân Đồn cùng ở miền Bắc và chịu ảnh hưởng thời tiết xấu, sương mù nhưng sân bay Vân Đồn vẫn tiếp nhận được một số ít chuyến bay hạ cánh, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân là do phụ thuộc vào gió.
Tại Vân Đồn có gió mạnh hơn nên đẩy được sương làm trời quang đủ tầm nhìn hạ cánh, trong khi sân bay Nội Bài gió nhẹ, tốc độ 1- 2 m/giây nên sương mù gần như lơ lửng tại chỗ gây hạn chế tầm nhìn, không đủ điều kiện an toàn để máy bay hạ cánh.
Cập nhật thông tin chi tiết một số chuyến bay điển hình, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, trong buổi tối 17/2, chuyến bay VN1717 chở theo 117 hành khách từ Nội Bài đi Vinh nhưng không thể hạ cánh đã buộc phải quay lại Nội Bài. Hành khách phải rời máy bay vào nhà ga chờ thời tiết tại Vinh tốt sẽ bay tiếp.
Chuyến bay VN1266 từ Tân Sơn Nhất đi Vinh cũng đã buộc phải hạ cánh tại Nội Bài chờ thời tiết tốt để bay trở về Vinh.
Theo ông Phương, khoảng 23h, hành khách của 2 chuyến bay VN1717 và VN1266 được hãng phục vụ ăn uống và bố trí xe chở về khách sạn để ngày 18/2 bay đi Vinh.
"Từ 20h5, do thời tiết xấu tại Nội Bài, tàu bay không hạ được nên một số chuyến bay phải chuyến hướng hạ cánh các sân bay dự bị. Một chuyến bay từ Nhật Bản do không hạ cánh được tại Nội Bài nên tổ bay đã quyết định quay trở lại Nhật Bản", ông Phương thông tin.
Ngoài ra, cũng có một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đã buộc phải hủy do máy bay không về kịp do thời tiết xấu, hãng hàng không buộc phải đưa khách về khách sạn, chờ bay lại vào ngày 18/2.
Một số chuyên gia nhận định, sương mù và mây thấp là tình trạng thời tiết nguy hiểm đối với hoạt động hàng không, hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông ở miền Bắc gây ảnh hưởng cho hành khách và hãng vận chuyển.
Doanh nghiệp và tiếp thị