Suýt lỗ trong quý 4/2022, đại gia Trương Sỹ Bá vẫn “chơi lớn” với "Heo ăn chay": 2023 tăng tổng đàn thêm 65,5%, tăng gấp đôi số cửa hàng Meat Shop
Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang gặp thách thức, giá heo về mức thấp và chưa hồi phục. Riêng BaF, quý 4/2022 Công ty thoát lỗ nhờ lợi nhuận khác.
- 28-02-2023Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa tại Tổng Công ty Đầu tư Phát triển DIC
- 28-02-2023Cục thuế Bình Định cảm ơn Bamboo Airways vì nộp thuế vượt quá mong đợi, doanh thu hãng bay đạt trên 13.000 tỷ
- 28-02-2023Chuyên gia Phan Dũng Khánh: Thị trường chỉ có 2 loại người, người kiếm được tiền là đúng, người mất tiền là sai
Trong 2023, CTCP Nông nghiệp BaF (BAF) của Chủ tịch Trương Sỹ Bá dự kiến xây dựng thêm 3 trang trại mới tại Bình Phước và Nghệ An, với tổng công suất 11.250 lợn giống và 120.000 lợn thịt), tăng tổng đàn lên 65,5% so với cùng kỳ, ghi nhận tại báo cáo mới đây của VNDirect.
BAF cũng dự kiến mở rộng hệ thống phân phối, nâng số lượng siêu thị Siba Food và Meat shop lên 72/600 cửa hàng, lần lượt tăng 20%/100% vào 2023.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang gặp thách thức, giá heo về mức thấp và chưa hồi phục. Riêng BaF, quý 4/2022 Công ty thoát lỗ nhờ lợi nhuận khác.
Luỹ kế cả năm 2022, BAF ghi nhận doanh thu giảm 32,5%; trong đó doanh thu mảng 3F tăng 72,5% đã bù đắp phần nào cho mức sụt giảm 40,7% trong mảng kinh doanh nông sản.
Ghi nhận trong năm 2022, BAF cho biết đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh và Phú Yên, nâng tổng số trang trại lên 22 so với 15 vào năm 2021. Các trang trại mới đi vào hoạt động đã nâng quy mô tổng đàn lên 200.000 con - tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, Công ty cũng đưa nhà máy thức ăn chăn nuôi mới tại Nghệ An với công suất 180.000 tấn/năm vào hoạt động, nâng tổng công suất sản xuất lên 460.000 tấn/năm vào năm 2022 – gấp 8 lần so với năm 2021.
VNDirect cho rằng BAF đã hoàn thành kế hoạch xây dựng đề ra trong năm 2022. Được biết, 2022 là năm Công ty chính thức gia nhập sàn chứng khoán, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo với mảng heo.
Trong chia sẻ mới đây, ông Bá nhấn mạnh heo là một ngành cực kỳ thử thách, và BaF đã có lúc quyết định từ bỏ vào năm 2019. Dù vậy, đại dịch tả châu Phi diễn ra cùng với những xu hướng tiêu dùng mới dần mở ra cơ hội ngách cho Công ty. Cụ thể là mô hình khép kín 3F và câu chuyện thịt thương hiệu, thịt sạch.
Hiện, BAF đang phân phối thịt lợn thông qua hai kênh là kênh phân phối truyền thống (các chợ lớn tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An) và kênh phân phối hiện đại gồm hệ thống siêu thị Siba Food và hệ thống cửa hàng Meat shop.
Ước tính của VnDirect, 24% sản lượng thịt lợn của BAF được phân phối thông qua kênh hiện đại và phần còn lại được phân phối qua chợ truyền thống.
VNDirect cũng kỳ vọng giá lợn hơi sẽ cải thiện trong năm 2023. Cụ thể, giá lợn hơi dự phóng tăng 5% nhờ (i) nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và (ii) nguồn cung từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm.
Nhịp sống thị trường