Tắc nghẽn khắp nơi, tàu xếp hàng la liệt chờ được vào cảng lớn nhất kết nối Mỹ - châu Á
Đến tối muộn ngày 28/8, 44 tàu container phải thả neo ở vùng nước gần đó và mòn mỏi chờ đợi để có được 1 chỗ bốc dỡ hàng tại cảng Los Angeles - Long Beach, bang California.
- 24-08-2021Cuộc khủng hoảng container rỗng chưa được giải quyết, thế giới lại phải đối mặt "cơn khát" tàu vận tải biển
- 25-03-2021Lý giải nguyên nhân tàu container xoay ngang, khiến kênh Suez tắc đường
- 29-11-2019Tàu container của Taobao chìm nghỉm giữa biển, hàng trăm tấn hàng sale 11/11 không thể đến tay khách hàng quốc tế
Số tàu đang chờ đợi để vào cảng lớn nhất kết nối giao thương giữa Mỹ và châu Á đã lên đến mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ trong khi các công ty đang chạy đua với thời gian để tích trữ hàng hóa cho mùa mua sắm cuối năm.
Đến tối muộn ngày 28/8, 44 tàu container phải thả neo ở vùng nước gần đó và mòn mỏi chờ đợi để có được 1 chỗ bốc dỡ hàng tại cảng Los Angeles - Long Beach, bang California. Kỷ lục trước đây là 40 tàu phải xếp hàng, được lập vào đầu tháng 2, theo các lãnh đạo của cơ qua kiểm soát hàng hải ở vịnh San Pedro. Trung bình thời gian chờ đợi lên đến 7,6 ngày, so với mức 6,2 ngày hồi giữa tháng 8.
Sở dĩ các tàu container bị dồn ứ là vì đây là thời gian cao điểm đối với hoạt động nhập khẩu của nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong khi mạng lưới vận tải trên đất liền - như vận tải bằng xe tải và đường sắt - cũng đang xuất hiện rất nhiều nút thắt cổ chai. Dòng lưu chuyển phân phối những container chứa hàng hóa đến các trung tâm phân phối và nhà kho bị tắc nghẽn.
Một phần nguyên nhân là do thiếu hụt nhân công, nhưng đây là thời điểm mà các công ty đồng loạt đẩy mạnh tích trữ hàng hóa cho mùa mua sắm cuối năm. Theo thường lệ tháng 8 và tháng 9 là những tháng quan trọng để chuyển hàng ra khỏi Trung Quốc trước khi nước này bước vào kỳ nghỉ Tuần lễ vàng vào đầu tháng 10.
Thêm vào đó, các công ty nhập khẩu hàng hóa từ châu Á còn phải đối mặt với những gián đoạn liên quan đến dịch bệnh. Mike Witynski, CEO của nhà bán lẻ Dollar Tree, chia sẻ: "Mới đây một trong những tàu mà chúng tôi thuê đã không thể tiến vào Trung Quốc vì 1 thành viên trong thủy thủ đoàn xét nghiệm dương tính với virus. Do đó tàu buộc phải quay trở lại Indonesia và thay toàn bộ thủy thủ đoàn. Kết quả là chuyến hàng đó bị chậm trễ tới 2 tháng".
Với các tàu chất đầy hàng hóa rất dễ bị kéo dài lịch trình, các cảng container ở cả 2 bờ nước Mỹ đều đang bị quá tải với số tàu xếp hàng chờ đợi cao kỷ lục. Ví dụ, ở ngoài khơi Georgia đang có ít nhất hơn một chục tàu chở hàng neo đậu với điểm đến dự tính là cảng Savannah.
Tham khảo Bloomberg