Cổ đông lo lắng về việc tăng đầu tư vào công ty con của Ngân hàng Quân đội
Cổ đông lấy ví dụ công ty chứng khoán MB có nhiều tai tiếng, thị phần không tốt. Công ty bảo hiểm con của MB cũng không có vị thế, thị phần nhất định trong thị trường bảo hiểm...
Tại Đại hội cổ đông thường niên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) ngày 23/4 vừa qua, theo cổ đông của MB, việc đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết không hiệu quả, công ty con làm việc không tốt.
Cổ đông lấy ví dụ công ty chứng khoán MB có nhiều tai tiếng, thị phần không tốt. Công ty bảo hiểmcủa MB cũng không có vị thế, thị phần nhất định trong thị trường bảo hiểm, tại sao ngân hàng phải tiếp tục đầu tư vào các công ty này?
Theo ông Lê Công, Tổng giám đốc MB, hiện nay, HĐQT và Ban điều hành MB hướng theo phát triển tập đoàn. Cùng với ngân hàng MB có 5 công ty con (Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội; Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư MB;
CTCP Viet R.E.M.A.X 100:CTCP Địa ốc MB ( MB Land); Công ty cổ phần Chứng khoán MB.
Việc ngân hàng tăng đầu tư là để phát triển công ty con, phát triển kinh doanh, bán chéo các sản phẩm cho nhau, tăng năng lực cạnh tranh, đặc biệt là các lĩnh vực, các mô hình đã thành công trên thế giới như liên kết ngân hàng với bảo hiểm…
Tổng giám đốc MB cũng cho rằng, nếu chỉ có mình ngân hàng thì tương lai sẽ khó cạnh tranh, không khai thác được năng lực. Có thể trước mắt công ty con còn khó khăn, 2 năm nay tái cơ cấu thì hiện nay các công ty con đã khá hơn, năm 2013 đã hoạt động có lãi trở lại.
Trong lúc khủng hoảng nhưng hoạt đông, không chỉ nhìn vào ngắn hạn mà nhìn dài hạn 5 – 10 năm nữa sẽ phát triển mạnh hơn.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, tại thời điểm cuối 2013 MB đầu tư hơn 340 tỷ đồng vào các công ty con và hơn 280 tỷ đồng vào các công ty liên kết.Thành Hưng
Trí Thức Trẻ