MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Thượng đế” lại gặp khó vì ATM

15-02-2015 - 11:27 AM | Tài chính - ngân hàng

Cho dù đã cam kết nhưng tình trạng máy ATM hết tiền, trục trặc đang làm khó khách hàng vào thời điểm nhu cầu cao nhất.

Ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Ất Mùi, tranh thủ đầu giờ sáng, chị Hương (làm việc tại một cơ quan trên phố Lê Đại Hành, Hà Nội) chạy ra ra cây ATM rút tiền sắm Tết.

Con phố này cũng có vài ba ngân hàng mở phòng giao dịch, cây ATM cũng khá nhiều. Tuy nhiên, 3 cây ATM của ngân hàng chị Hương mở tài khoản đều báo tạm ngừng phục vụ. Chị Hương chấp nhận dịch vụ liên ngân hàng, mất phí cao hơn. Thế nhưng hai cây ATM của Techcombank, Viettinbank cũng nói lời từ chối với khách hàng.

Chị Hương đành phóng xe ra phố Võ Thị Sáu, tuy nhiên, cây ATM trước chi nhánh chị mở thẻ lại báo lỗi. Nhân viên bảo vệ ở đây cho biết ATM không hoạt động do lỗi hệ thống và mời chị vào trong ngân hàng làm thủ tục rút tiền trực tiếp.

Phòng giao dịch này khách chờ tới lượt khá đông. Thậm chí nhà băng còn phải mở thêm quầy giao dịch. Tới lượt chị Hương đồng hồ đã chỉ 10h30. Thế nhưng chưa phải rút tiền được ngay, chị Hương còn phải ký đi ký lại tới năm lần giao dịch viên mới chấp nhận trùng khớp chữ ký và hoàn tất thủ tục rút tiền.

“Tưởng tranh thủ được tí đầu giờ. Sếp gọi liên tục giục về hoàn tất nốt công việc. Không xong thì ở lại tối mà làm một mình”, chị Hương than thở.

Trường hợp của anh Minh (Hào Nam) thì lại khác. Chiều nay xin cơ quan cho nghỉ sớm để về quê nên tranh thủ giờ trưa, anh Minh đi rút tiền mua quà Tết. Sau khi vòng vèo qua vài cây ATM vì thấy chỗ nào cũng có vài người đang đợi, anh Minh hí hửng khi vào rút ở một cây trên đường Láng Hạ, máy nhả tiền vèo vèo. Thế nhưng đến lần rút thứ hai thì máy báo hết tiền. Lại xách xe tìm cây ATM khác.

“Không biết có kịp mua tí quà về cho bố mẹ và giắt lưng mấy triệu tiêu tết không. Không rút không về được vì ở quê làm gì có cây ATM. Trong khi bạn bè thuê xe về chung hẹn 4h chiều rồi”, anh Minh nói.

Hiện nay, cả hệ thống ngân hàng có gần 80 triệu thẻ và khoảng 16.000 máy ATM đang hoạt động. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các nhà băng cung ứng đủ tiền mặt cho hệ thống ATM. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng tuyên bố sẵn sàng cung ứng đủ tiền cho các ngân hàng thương mại, thậm chí ưu tiên tiền mới những mệnh giá hay sử dụng cho hệ thống ATM để không bị kẹp, dính…

Trong những ngày cận Tết, lượng tiền tại các máy sẽ được nạp nhiều hơn 3-4 lần so với ngày thường, nạp định kỳ 2 lần/ngày. Các hộc tiền dự phòng cũng luôn được nạp sẵn để cho công tác tiếp quỹ được nhanh chóng.

Tuy nhiên, những ngày cận Tết, rất nhiều người dân có nhu cầu tiền mặt vẫn gặp khó khăn với các cây ATM dù trước đó, các ngân hàng đều đưa ra những cam kết, đảm bảo thông suốt hệ thống vào dịp cận và trong Tết song trục trặc cho người rút tiền vẫn xảy ra.

Ngoài ra, giao thông ở những thành phố lớn như Hà Nội thường xuyên gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc tiếp quỹ vào máy tại một số khung giờ cao điểm.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo, để tránh việc quá tải của các ATM, các Ngân hàng thương mại ở các khu công nghiệp sẽ thực hiện trả tiền linh hoạt, phối hợp với doanh nghiệp trả tiền trực tiếp, hoặc người tiêu dùng có thể đến phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt.

Từ ngày 12/12/2014, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng mức phạt 15 triệu đồng đối với ngân hàng để xảy ra tình trạng hết tiền ở cây ATM gây ảnh hưởng đến việc chi tiêu trong dịp Tết Ất Mùi 2015 của người dân.

Đồng thời nếu ngân hàng nào để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy giao dịch tự động không đúng quy định; đặt máy tại nơi có hệ thống điện không đáp ứng quy định để máy giao dịch tự động nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào…sẽ bị phạt theo quy định.

Theo L.Thanh-M.Đức

PV

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên