MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Alibaba IPO: Chặng đường 102 năm sắp bắt đầu

09-09-2014 - 09:16 AM | Tài chính quốc tế

Cuộc hành trình của Alibaba nghe có vẻ đầy mạo hiểm, nhưng nếu Jack Ma có những chiến lược, bước đi riêng và tìm được con đường đúng đắn, đó không phải là một chặng đường ngắn.

“Các nhà đầu tư thân mến!” là câu mở đầu trong lá thư gửi tới các cổ đông tiềm năng của Jack Ma - người xuất thân từ một giáo viên nghèo dạy tiếng Anh tại Trung Quốc nhưng đã vươn lên trở thành một doanh nhân thành đạt và là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

“Nếu đầu tư với chúng tôi, bạn sẽ đồng hành cùng Alibaba”. Thông điệp từ Jack Ma, nhà sáng lập, đồng thời là Chủ tịch của công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, là một phần trong báo cáo được công ty đệ trình lên Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ vào ngày 05/09 vừa qua. Thông báo được chờ đợi từ lâu này hé lộ dự án đáng chú ý nhất của thị trường tài chính thế giới năm nay: Cổ phiếu của Alibaba sẽ được định giá bao nhiêu trong phiên IPO sắp tới tại New York?

Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến rất nhiều người ngạc nhiên. Alibaba dự kiến phát hành cổ phiếu với giá từ 60 đến 66 đô la Mỹ trên 1 cổ phiếu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá trị của công ty sẽ lên tới 160 tỷ đô la Mỹ, vượt qua con số của Facebook khi mạng xã hội lớn nhất thế giới IPO cách đây 2 năm.  Giá trị công ty sẽ tăng khoảng 20 tỷ USD trong lần phát hành này và đưa Alibaba trở thành một trong những công ty IPO có giá trị lớn nhất trong lịch sử.

Những con số ở trên hứa hẹn đây sẽ là một thương vụ khổng lồ. Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường khá ngạc nhiên trong cách chào bán cổ phiến của Alibaba, rất khiêm tốn chứ không ngạo mạn. Điền này khiến cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới vô cùng phấn khích, đến nỗi một số người dự đoán giá cổ phiếu Alibaba sẽ vượt xa so với con số ban đầu. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán, sau đợt IPO này, giá trị công ty sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD hoặc lớn hơn. Thậm chí, một số người lạc quan còn tin rằng, một ngày nào đó Alibaba có thể đạt ngưỡng giá trị nghìn tỷ USD bởi đây là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng lớn nhất hiện nay. 

Tuy vậy, điều gì đã khiến Alibaba quyết định đưa ra mức giá 60 - 66 USD/cổ phiếu? Một trong những lý do được đưa ra là ban lãnh đạo Alibaba muốn tránh hiện tượng theo sau vụ IPO của Facebook, khi một loạt cổ phiếu của các công ty Mỹ sụt giảm giá trị nghiêm trọng sau IPO. Mặc dù sau đó giá trị cổ phiếu của Facebook tăng trở lại, đây vẫn bị coi là những thương vụ thất bại. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư Mỹ hiện nay còn tỏ ra quan ngại về chứng khoán Trung Quốc sau một số trường hợp lừa đảo, lãnh đạo Alibaba không muốn nhà đầu tư có bất kỳ lý do nào để nghi ngờ về Alibaba.

Một lý do khác giải thích cho sự thận trọng này là sự thất bại lần đầu của Alibaba.com trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Alibaba.com là mảng kinh doanh B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) của Alibaba. Đây cũng là ngành nghề kinh doanh đầu tiên của công ty nhưng đã bị tụt lại trong khi Taobao và Tmall phát triển nhanh như vũ bão. Ở lần định giá trước đó, Alibaba đã khá tham lam khi định giá khá cao và sau đó nhận ra rằng chỉ có một con đường duy nhất là thất bại. Cuối cùng, Alibaba quyết định tư nhân hóa toàn bộ bộ phận này với mức giá cao hơn nhằm trấn an nỗi lo lắng của nhà đầu tư.

Vậy giá trị thực tế của Alibaba đang ở ngưỡng nào? Có nhiều tín hiệu đáng mừng để tin tưởng vào lần IPO này. Thứ nhất, Alibaba đang thống lĩnh thị trường Trung Quốc ở cả phân khúc máy tính cá nhân và thiết bị di động. Đây là một thị trường sinh lời cực lớn bởi Trung Quốc không chỉ là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới mà còn là thị trường lớn nhất cho điện thoại thông minh lớn nhất. Thứ hai, nhờ lợi thế người đi đầu và quy mô đầu tư lớn, Alibaba có nhiều tiềm năng để hưởng lợi từ tầng lớp trung lưu đang gia tăng chóng mặt tại nước này. 

Tuy nhiên, điều này cũng không thể đảm bảo chắc chắn Alibaba là cổ phiếu giá trị ở bất cứ giá nào. Vị thế lớn và gần như độc quyền của công ty trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc hiện đang bị đe dọa mạnh mẽ bởi các đối thủ cạnh tranh. JD – một công ty trong nước vừa IPO thành công tại Mỹ - đang bám đuổi quyết liệt với mô hình kinh doanh thương mại điện tử nặng về tài sản tương tự Amazon. Bên cạnh đó, Baidu và Tencent – những đối thủ tiềm năng trong nước, cũng đang nhăm nhe lấn sân vào lĩnh vực thương mại điện tử và các dịch vụ sáng tạo. 

Cuộc hành trình của Alibaba nghe có vẻ đầy mạo hiểm, nhưng nếu Jack Ma có những chiến lược, bước đi riêng và tìm được con đường đúng đắn, đó không phải là một chặng đường ngắn. Trong lá thư gửi tới nhà đầu tư, Jack Ma đã cam kết: “Kể từ khi thành lập vào năm 1999, chúng tôi đã đồng hành cùng hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên con đường đi tới thành công và chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục làm điều đó cho các cổ đông tương lai của chúng tôi, ít nhất trong 102 năm nữa”.


Hường Trịnh

huongnt

Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên