MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bê bối thực phẩm bẩn chấn động Trung Quốc

22-07-2014 - 16:20 PM | Tài chính quốc tế

Scandal thực phẩm mới nhất ở Trung Quốc đang lan tỏa nhanh chóng, ảnh hưởng đến các thương hiệu đình đám trên thế giới như Starbucks, Burger King Worldwide Inc hay McDonald’s.

Hôm qua (21/7), McDonald's Corp và công ty mẹ của KFC là Yum Brands Inc đã phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc sau khi xuất hiện thông tin cho rằng Shanghai Husi Food Co Ltd, một nhánh của công ty Mỹ OSI Group LLC, đã cung cấp thịt hết hạn sử dụng cho hai chuỗi ăn nhanh này. 
 
Đến hôm nay, Starbucks lại công bố rằng trước đây một vài cửa hàng của hãng đã bán sản phẩm có chứa thịt gà được sản xuất bởi Shanghai Husi. Hôm 20/7, công ty này bị đóng cửa sau khi một bản tin truyền hình cho thấy nhân viên của Shanghai Husi sử dụng thịt đã hết hạn và nhặt thịt rơi trên sàn nhà để chế biến.  

Người phát ngôn của McDonald's Nhật Bản cho biết 1/5 lượng thịt sử dụng để chế biến món Chicken McNuggets xuất phát từ Shanghai Husi. McDonald’s đã tìm được nguồn cung cấp thay thế từ Thái Lan và Trung Quốc. 

Cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm Trung Quốc cho biết đã yêu cầu các văn phòng ở địa phương thanh tra tất cả các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của Shanghai Husi. Các nhà máy của OSI ở Trung Quốc cũng sẽ bị thanh tra.

McDonald’s được yêu cầu niêm phong 4.500 hộp thịt có nghi vấn trong khi Pizza Hut cũng bị yêu cầu niêm phong 500 hộp thịt bò.

Burger King và Dicos – chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn thứ ba của Trung Quốc thuộc sở hữu của Ting Hsin International – cho biết họ sẽ loại bỏ Shanghai Husi ra khỏi danh sách các nhà cung cấp. 

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất kể từ năm 2008, khi các sản phẩm sữa bị phát hiện có chứa melamine và khiến 6 trẻ tử vong. Rất nhiều người Trung Quốc tìm đến các nhãn hiệu nước ngoài vì cho rằng chúng an toàn hơn. Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của McDonald’s (xét theo số nhà hàng) và là thị trường hàng đầu của Yum (xét theo doanh số). 

Tuy nhiên, một loạt scandal vừa qua đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc bàng hoàng và trở thành vấn đề nóng nhất được thảo luận trên các diễn đàn trực tuyến. 

Vụ việc cũng nhấn mạnh những khó khăn mà các thương hiệu nước ngoài gặp phải ở Trung Quốc khi không thể đảm bảo chất lượng.


Thu Hương

huongnt

Reuters

Trở lên trên