MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các chi nhánh ngân hàng và bốt ATM sắp biến mất?

19-01-2016 - 14:20 PM | Tài chính quốc tế

Lượng người đến ngân hàng suy giảm, các kênh trực tuyến không ngừng được cải thiện và chi phí cho mỗi giao dịch trực tiếp tại chi nhánh ngày càng tăng chính là những yếu tố dẫn đến việc các chi nhánh thực sự phải đóng cửa.

Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều người (đặc biệt là giới trẻ) chuyển sang sử dụng các kênh ngân hàng điện tử để thực hiện giao dịch, đồng nghĩa với tần suất trực tiếp tới các chi nhánh ngân hàng đang giảm mạnh hơn bao giờ hết.

Các quan niệm và hành vi, lựa chọn của thế hệ trẻ - hiện chiếm phần lớn nhất trong cả dân số và nhóm dân số trong độ tuổi lao động của nước Mỹ - sẽ hình thành nên tương lai của ngành ngân hàng cũng như mối quan hệ giữa các ngân hàng và khách hàng của họ. Đây không chỉ là xu hướng diễn ra ở Mỹ mà là trên toàn thế giới.

Theo kết quả khảo sát mới được BI Intelligence thực hiện trên 1.500 người trẻ Mỹ có độ tuổi từ 18 đến 34 về quan niệm và thói quen của họ đối với các dịch vụ ngân hàng, có tới 38% cho biết sẽ không tới các chi nhánh ngân hàng để giao dịch mà sẽ lựa chọn các phương thức khác.

Nghiên cứu của BI rút ra kết luận rằng trong tương lai các chi nhánh ngân hàng sẽ trở nên lỗi thời. Lượng người đến ngân hàng suy giảm, các kênh trực tuyến không ngừng được cải thiện và chi phí cho mỗi giao dịch trực tiếp tại chi nhánh ngày càng tăng chính là những yếu tố dẫn đến việc các chi nhánh thực sự phải đóng cửa.

Các ngân hàng không bắt kịp xu hướng sẽ đánh mất quan hệ với khách hàng. Hiện nay đã xuất hiện các công ty công nghệ đóng vai trò là bên thứ ba cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử. Sự xuất hiện của nhóm này phá vỡ mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng và ngân hàng, ảnh hưởng đến quảng bá thương hiệu của ngân hàng và cũng làm giảm cơ hội bán chéo sản phẩm.

Trong tương lai, các máy ATM sẽ trở nên lỗi thời giống như các bốt điện thoại. Nhờ có chi phí hoạt động rất thấp so với các ngân hàng truyền thống và mạng lưới rộng, hệ thống ATM là một lựa chọn hấp dẫn thay thế cho các giao dịch viên ngân hàng. Tuy nhiên, khi vai trò của tiền mặt giảm dần và các phương thức thanh toán điện tử lên ngôi, những chiếc máy ATM lại trở nên không cần thiết.

Ngày nay, với sự phát triển của các ứng dụng và các kênh thanh toán điện tử, chiếc điện thoại thông minh sẽ trở thành một kênh cơ bản cung cấp dịch vụ ngân hàng. Chiếc điện thoại sẽ theo người dùng đi khắp mọi nơi, có thể thu thập dữ liệu và được tích hợp nhiều tính năng.

Công nghệ đang len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, đem đến cho người dùng sự thuận tiện hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng đây chính là một thách thức không hề nhỏ. Chúng ta đã từng được chứng kiến Uber hay Airbnb thay đổi cả hệ thống, và ngành ngân hàng cũng không phải là ngoại lệ.

Thu Hương

Business Insider

Trở lên trên