Costco có đủ sức "đánh bật" Walmart?
Về bản chất, người Mỹ vẫn là những người thích săn hàng giá rẻ và điều đó không thay đổi ngay cả khi thị trường việc làm và nền kinh tế của họ được cải thiện trong vài năm qua. Đó chính là lợi thế của Costco.
Nội dung nổi bật:
- Cổ phiếu Costco đã tăng gần 10% trong năm nay và hơn 30% trong suốt 12 tháng qua, cao hơn nhiều so với Walmart.
- Bí quyết của Costco là chính sách giá rẻ, sản phẩm khổng lồ và một điều không thể thiếu là luôn có vô số hàng mẫu miễn phí dành cho khách hàng.
- Tuy nhiên, đồng USD mạnh và giá dầu rẻ là "con dao hai lưỡi" đối với công ty này.
“Gã khổng lồ” ngành bán lẻ này hiện đang “được lòng” người tiêu dùng và nhà đầu tư đến mức khó tin. Cổ phiếu của Costco đã tăng 2,5% sau khi công ty này thông báo lợi nhuận ước tính của quý gần nhất đạt dự báo. Mọi người vẫn tấp nập mua sắm tại các cửa hàng của Costco và doanh số cùng kì cũng tăng.
Hiện cổ phiếu của hãng đã tăng gần 10% trong năm nay và hơn 30% trong suốt 12 tháng qua, cao hơn nhiều so với đối thủ lớn nhất là Walmart.
Thành công trên của Costco là một tín hiệu cho thấy rằng nhiều người Mỹ trung lưu vẫn cực kì quan tâm đến chuyện giá cả.
Về bản chất, người Mỹ vẫn là những người thích săn hàng giá rẻ và điều đó không thay đổi ngay cả khi thị trường việc làm và nền kinh tế của họ được cải thiện trong vài năm qua.
Thêm một câu chuyện chứng minh cho điều trên là chuỗi siêu thị Kroger – đối thủ đã khiến Whole Foods vất vả cạnh tranh bằng cách bán thực phẩm hữu cơ giá rẻ hơn – cũng đã báo cáo những kết quả rất tốt vào hôm thứ năm. Cổ phiếu Kroger đã tăng vọt 5% và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhưng chúng ta hãy quay trở lại câu chuyện về Costco. Gần đây cái tên Costco xuất hiện khá nhiều trên báo chí vì những thay đổi bất ngờ về việc chấp nhận loại thẻ tín dụng. Tháng trước Costco thông báo rằng bắt đầu từ tháng 4/2016, họ sẽ “chia tay” đối tác lâu năm American Express và chỉ sẽ chấp nhận các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ từ Visa. Costco cũng sẽ phối hợp với Citigroup phát hành một loại thẻ mới.
Các nhà phân tích nghi ngờ rằng sự thay đổi thiếu minh bạch trên có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của Costco.
Từ trước đến nay, công ty này thịnh vượng là nhờ vào chính sách giá rẻ, sản phẩm khổng lồ và một điều không thể thiếu là luôn có vô số hàng mẫu miễn phí dành cho khách hàng.
Nếu có điều gì để "soi mói" về bản báo cáo của Costco thì đó là lợi nhuận quý vừa qua của công ty này có gì đó không thật: mức khấu trừ thuế một lần gắn liền với một loại cổ tức đặc biệt mà công ty này đã trả cho các cổ đông.
Đồng USD mạnh lên cũng ảnh hưởng đến Costco trong năm nay và có thể tiếp tục tác động xấu đến họ nếu nó mạnh hơn nữa. Đó là vì Costco hiện có 197 trong tổng số 671 chi nhánh đang hoạt động bên ngoài nước Mỹ.
Giá năng lượng giảm là "con dao hai lưỡi" đối với Costco. Giá xăng rẻ có thể khiến cho khách hàng năng lui tới các cửa hiệu của Costco hơn, nhưng ngược lại, ai cũng biết ngoài lĩnh vực siêu thị, Costco còn sở hữu nhiều trạm xăng dầu. Vì thế giá xăng “rớt thảm” trong thời gian qua cũng làm giảm đáng kể tổng doanh số của công ty này.
Costco cho biết rằng tổng doanh số cùng kì của họ đã tăng 2% trong quý này. Nhưng nếu như không tính ảnh hưởng của tỉ giá hối đoái (do đồng USD mạnh lên) và giá xăng thì doanh số của họ đã tăng 8%.
Đó là điều đáng ngạc nhiên với một công ty có quy mô như Costco và cũng là lý do lớn vì sao cư dân phố Wall vẫn rất hào hứng với cổ phiếu của công ty này.
Cổ phiếu của công ty này hiện giao dịch ở mức giá gấp gần 30 lần lợi nhuận ước tính trong năm nay, cao hơn cả Walmart và Target.
Có vẻ như chừng nào mà người tiêu dùng còn tiếp tục rủ nhau kéo đến Costco mua sắm thì các nhà đầu tư vẫn còn có thể hạnh phúc hát khúc khải hoàn.
Lê Thanh Hải