Đằng sau chiếc máy nướng bánh 5 USD ngày Black Friday
Ngày Black Friday năm nay, chuỗi siêu thị Kohl’s thu hút khách hàng bằng cách tung ra chiếc máy nướng bánh chỉ có giá 5 USD.
- 26-11-2014Black Friday 2014 - "Thứ sáu xám"
- 29-11-2013Chen lấn ở Wal-Mart ngày Black Friday
- 28-11-2013Sự thật đen tối về 'đại hạ giá' ngày 'Black Friday'
Trước khi những ánh đèn dần vụt tắt vào ngày Black Friday năm ngoái, các lãnh đạo của Kohl’s Corp. đã bắt tay vào nghiên cứu về khuyến mãi đặc biệt sẽ được sử dụng để lôi kéo khách hàng đến các cửa hàng của họ trong ngày Black Friday năm nay. Giải pháp được đưa ra là chiếc máy nướng bánh trị giá 5 USD.
Đội ngũ của chuỗi siêu thị Kohl đã dành trọn kỳ nghỉ lễ để nghiên cứu về các quảng cáo trên tivi và trên báo của đối thủ. Sau đó họ tới các cửa hàng để xác định sản phẩm và mức giá hấp dẫn nhất.
Theo Ron Ota, lãnh đạo của Kohl, thứ mà họ tìm thấy là rất nhiều hộp carton chứa đầy các dụng cụ nhà bếp rẻ tiền. Đầu tiên Kohl hi vọng sẽ có thể cạnh tranh với đối thủ ở mức giá khoảng 10 USD, nhưng hãng sớm nhận ra rằng 5 USD mới là mức giá hoàn hảo.
Nỗ lực trong suốt 1 năm để sản xuất ra chiếc máy nướng bánh siêu rẻ thể hiện các nhà bán lẻ vẫn đặt kỳ vọng rất cao vào ngày Black Friday. Ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn lâu nay vẫn bị giễu cợt là “điên cuồng đến mức mất trí’, bị phá hỏng bởi sự hỗn loạn của người đi mua sắm và sự thừa mứa hàng hóa trên các trang web trực tuyến.
“Đầu tiên là đưa ra ý tưởng và xác định mức giá, sau đó chúng tôi xây dựng sản phẩm theo mức giá đó”, Ota chia sẻ về quá trình xây dựng chương trình khuyến mãi dịp Black Friday.
Kế hoạch bắt đầu được triển khai ngay từ ngày thứ Hai sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn năm ngoái, khi các nhân viên của Kohl làm việc với các nhà cung cấp qua điện thoại.
Giá của sản phẩm có thể ở mức thấp phần lớn bởi các nhà sản xuất dễ dàng chấp nhận lợi nhuận thặng dư thấp hơn đối với mỗi sản phẩm đơn lẻ. Hơn nữa, vì khối lượng đặt mua lớn, họ chỉ cần giao hàng 1 lần.
Tuy nhiên, tìm kiếm một nhà sản xuất sẵn sàng làm ra chiếc máy nướng bánh ở mức giá mà Kohl muốn là điều không hề dễ dàng. Kohl từ chối các nhà sản xuất đưa ra mức giá cao hơn hoặc có mức giá đáp ứng nhưng chất lượng sản phẩm lại quá thấp. Nhà sản xuất không có thương hiệu cũng bị từ chối.
Tháng 3, các lãnh đạo của Kohl dạo bước trong triển lãm đồ gia dụng quốc tế ở Chicago để tìm kiếm ý tưởng. Tháng sau đó, Kohl đạt được thỏa thuận với Select Brands Inc., công ty đang giữ bằng sáng chế của Toastmaster.
Select Brands đồng ý sản xuất một số sản phẩm có giá 4,99 USD bao gồm máy nướng bánh, máy pha cà phê, máy say sinh tố và nồi ủ. Kohl có 1.163 cửa hàng sẽ mở cửa từ 6h chiều ngày Lễ Tạ ơn và sản phẩm được mở bán cho tới 1h chiều ngày hôm sau hoặc khi hàng đã bán hết.
Chiếc máy nướng bánh 5 USD không có nhiều chi tiết trang trí như các mẫu đắt tiền. Ví dụ, vỏ ngoài của máy chỉ là lớp nhựa màu đen thay vì thép không gỉ như các loại máy khác.
Các nhà sản xuất có khá nhiều “room” để điều chỉnh các nguyên vật liệu được sử dụng để có thể hạ giá thành sản phẩm. Các nhà sản xuất tivi thường sử dụng ít điểm ảnh hơn để giảm chi phí sản xuất màn hình – chi tiết chiếm tới 80% tổng giá thành.
Các nhà sản xuất của những chiếc tivi giá rẻ tràn ngập trong ngày Black Friday cũng sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận thặng dư trên mỗi sản phẩm ở mức thấp bởi đơn hàng được đặt với số lượng lớn. Bán các phụ kiện kèm theo như dây cáp cũng là một cách để bù lại lợi nhuận bởi tỷ suất lợi nhuận có thể chạm mốc 80%.
Sử dụng hình thức khuyến mại mail-in rebate cũng giúp Kohl có được mức giá họ muốn. (Mail – in – rebate là hình thức trong đó người mua đủ tiền nhưng sau đó phải điền vào form gửi đến nhà sản xuất kèm theo hóa đơn và cắt mã vạch từ vỏ hộp đựng sản phẩm để gửi cho người bán để lấy tiền giảm giá). Trong trường hợp này, người mua gửi lại form sẽ nhận lại 10 USD.
Các hình thức khuyến mại như của Kohl thường được áp dụng tại các cửa hàng và chỉ bán với số lượng hạn chế với hi vọng tạo cho người mua cảm giác gấp rút. Mục đích của Kohl là đem đến mức giá đủ thấp để trở thành điểm đến đầu tiên đối với khách hàng.
Thu Hương