Doanh nghiệp Séc lao đao do khủng hoảng tại Ukraine
Hãng hàng không Séc Czech Airlines đã phải hủy đường bay giữa Praha và Odess, Ukraine, vốn được dự kiến đưa vào vận hành trong mùa du lịch mới, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Ukraine.
- 01-04-2014Nhìn lại các chính sách cấm vận của Mỹ
- 28-03-2014Phương Tây trừng phạt Nga: Lợi thì có lợi...
- 28-03-2014Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine, trừng phạt Nga
- 25-03-2014Dmitry Firtash - "Mắt xích" trong chiến dịch trừng phạt của Mỹ
- 21-03-2014Lệnh trừng phạt “nhấn chìm” cổ phiếu Nga?
- 21-03-2014Mỹ trừng phạt ngân hàng "lợi ích" của ông Putin
Czech Airlines cũng đang phải đối mặt với những vấn đề phức tạp về mặt kỹ thuật ở Nga, nơi cung cấp cho hãng 25% lượng khách.
Ông Daniel Shabich - Thư ký báo chí của Czech Airlines - cho biết cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến hãng phải ngừng bán vé tuyến bay rất được kỳ vọng, nối thủ đô của Séc với thành phố cảng Odessa của Ukraine.
Tuyến Praha-Kiev cũng giảm 15% lượng khách đặt vé trong tháng 4-5 và đang tiếp tục giảm.
Theo ông Shabich, lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ thanh toán của ngân hàng khi mua vé máy bay trực tuyến trong giao dịch với Nga gây hậu quả nặng nề nhất đối với Czech Airlines.
Trong tuần lễ đầu tiên khi lệnh trừng phạt này có hiệu lực, Czech Airlines ghi nhận sự sụt giảm đáng kể số lượng vé mua và đặt mua, vì thế hãng này đang có kế hoạch đưa ra các phương thức thanh toán mới trên thị trường Nga.
Các công ty khác của Séc cũng thừa nhận rằng tình hình phức tạp ở Ukraine đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ.
Hãng sản xuất ôtô Škoda Auto có một số nhà máy lắp ráp tại Ukraine hàng năm xuất xưởng gần 13.000 xe. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị của Škoda Auto, ông Winfrid Valand, hiện nay nhu cầu đối với sản phẩm của các nhà máy tại Ukraine đang biến động mạnh và nếu tình hình trở nên căng thẳng thì thị trường Ukraine có thể sụp đổ hoàn toàn.
Tập đoàn Hamé, nhà sản xuất đồ hộp lớn của Séc, than phiền rằng người dân Ukraine đang “thắt lưng buộc bụng” và đã không chi nhiều tiền cho thực phẩm như năm ngoái.
Giám đốc PR của Tập đoàn Hamé, ông Petr Kopacek cho biết năm 2013, doanh số bán hàng của tập đoàn này trên thị trường Ukraine đã tăng 30% và sau thời kỳ tụt dốc tháng 1/2014, tình hình hiện nay vẫn chưa cải thiện và doanh số bán hàng chưa đạt được mức như năm ngoái.
Còn tại Nga, thị trường tiêu thụ lớn thứ ba của tập đoàn, Hamé cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn./.