MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Jollibee thâu tóm 40% cổ phần hãng burger của Mỹ

13-10-2015 - 17:51 PM | Tài chính quốc tế

Jollibee hiện là công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất ở Philippines với hơn 3.000 cửa hàng, trong đó có Burger King Philippines.

Smashburger Master LLC, một trong những công ty lớn đang hoạt động trên thị trường bánh kẹp (burger), vừa đồng ý bán 40% cổ phần cho Jollibee Foods với giá 100 triệu USD.

Jollibee hiện là công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất ở Philippines với hơn 3.000 cửa hàng, trong đó có Burger King Philippines. Trong khi đó Smashbuger là một thương hiệu của Mỹ hiện có 335 cửa hàng hoạt động ở 35 bang trên khắp nước Mỹ và 7 quốc gia khác.

CEO Scott Crane của Smashburger cho biết thương vụ này giúp ích cho công cuộc mở rộng ra thị trường nước ngoài của hãng. Tuy nhiên, hiện tại mối quan tâm lớn nhất của Smashburger vẫn là tăng trưởng ở thị trường nội địa. Hãng có kế hoạch trong năm tới sẽ mở thêm 80 cửa hàng và chỉ có 10 cửa hàng ở bên ngoài nước Mỹ.

Ra đời năm 2007, Smashburger nằm trong nhóm các hãng mới nổi cạnh tranh những ông lớn của ngành burger bằng cách sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và tươi mới. Smashburger chỉ đứng sau Five Guys về quy mô. Hiện Five Guys có hơn 1.000 cửa hàng.

Theo Crane, Smashburger lựa chọn hợp tác đầu tư với Jollibee thay vì trở thành công ty đại chúng bởi “đây thực sự là cách để có thể tăng trưởng tốt mà không phải lo về những biến động khó lường của thị trường chứng khoán”.

Thương vụ này đồng nghĩa Smashburger có giá trị 335 triệu, thấp hơn nhiều so với mức giá trị vốn hóa 1,5 tỷ USD của đối thủ Shake Shack. Sau khi IPO hồi tháng 1, cổ phiếu của Shake Shack đã tăng mạnh cho tới tháng 5 nhưng sau đó đã bị giảm một nửa.

 

Thanh Thanh

WSJ

Trở lên trên