MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Malaysia Airlines: Họa vô đơn chí

18-07-2014 - 11:18 AM | Tài chính quốc tế

Malaysia Airlines đã ghi nhận khoản lỗ 1,17 triệu ringgit (tương đương 359 triệu USD) trong năm 2013. Quý I vừa qua, hãng cũng lỗ 443 triệu ringgit.

Vụ máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị rơi ở Ukraine xảy ra chỉ vài tháng sau vụ MH370. Hãng hàng không vốn đang gặp nhiều trục trặc về mặt tài chính phải gánh chịu cú sốc thứ hai.

Malaysia Airlines vẫn đang cố gắng hồi phục sau vụ mất tích bí ẩn của MH370. Xác máy bay vẫn chưa được tìm thấy, trong khi các lãnh đạo của hãng này bị chỉ trích hành động quá chậm chạp khi đối phó với khủng hoảng. Khách hàng đổ xô hủy chuyến và quá nhiều rắc rối về mặt tài chính khiến tương lai của Malaysia Airlines trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.

Mỹ xác nhận MH17 đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không. Ai bắn quả tên lửa này vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, dù đó là ai, chắc chắn Malaysia Airlines vẫn phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ.

Mấy tháng gần đây, một số hãng hàng không như Quantas Airways Ltd. hay Cathay Pacific đã cố tình tránh bay vào khu vực gần phía Đông Ukraine do lo ngại về tình trạng bất ổn ở đây. Singapore Airlines đã không còn bay vào vùng trời của Ukraine từ mấy tháng nay. Từ đầu tuần đến nay, một máy bay quân sự chở hàng và một máy bay chiến đấu của Ukraine đã bị bắn hạ. Tuy nhiên, một số hãng khác vẫn bay vào vùng này. 

Malaysia Airlines đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Mặc dù thị trường hàng không thương mại châu Á đang ngày càng mở rộng, hãng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không giá rẻ. Malaysia Airlines đã ghi nhận khoản lỗ 1,17 tỷ ringgit (tương đương 359 triệu USD) trong năm 2013. Quý I vừa qua, hãng cũng lỗ 443 triệu ringgit.

Tờ Wall Street Journal đưa tin cổ đông lớn nhất của Malaysia là quỹ đầu tư Khazanah Nasional Bhd. (trực thuộc chính phủ Malaysia) cho biết đang xem xét tư nhân hóa hãng hàng không này. Theo Mark Sherwin, Chủ tịch của công ty quản lý khủng hoảng CorpWorld Group Inc. có trụ sở tại Toronto, tốc độ phản ứng với khủng hoảng của Malaysia Airlines sẽ là mấu chốt của vụ việc. 

“Nếu một công ty không thể chứng minh họ đã học được những gì sau cuộc khủng hoảng thứ nhất, cuộc khủng hoảng thứ hai sẽ khiến thương hiệu đứng bên bờ phá sản”, ông nói.

Tính đến 10h sáng nay (theo giờ Kuala Lumpur), cổ phiếu của Malaysia Airlines giảm 13%, mạnh nhất trong vòng 9 tuần. Kể từ đầu năm, cổ phiếu này đã giảm tổng cộng 37%. 

Diễn biến giá cổ phiếu Malaysia Airlines

Thu Hương

huongnt

WSJ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên