“Mặc cả là thứ diễn ra mọi lúc, kể cả khi nền kinh tế có
diễn biến xấu hay không. Và tiết kiệm vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Người
tiêu dùng hiện đang hướng tới những thương hiệu sang trọng theo cách phù hợp
nhất với ví tiền của mình”.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái, một số nhãn hiệu
lớn đã tung ra các dòng sản phẩm giá rẻ. Nhiều người tiêu dùng đang nắm lấy cơ
hội này để sở hữu cho mình những món đồ hàng hiệu với giá cả phải chăng.
Hàng hiệu giá rẻ lên
ngôi
Sarah Curran, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của
mywardrobe.com, một trang web chuyên bán các dòng sản phẩm giá rẻ của các
thương hiệu lớn cho biết, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục kể cả sau khi nền kinh
tế đã phục hồi. Những sản phẩm hàng hiệu giá rẻ này không chỉ còn là "người
anh em nghèo" khi so với sản phẩm gốc nữa, mà đã trở thành một thương hiệu
mới và dần định hình được chỗ đứng cho riêng mình.
"Ngày càng có nhiều người tìm mua dòng sản phẩm này và
qua đó việc tiếp cận những sản phẩm sang trọng cũng càng trở nên dễ dàng hơn. Sau
khi nghiên cứu kỹ khách hàng, trang web mywardrope.com của tôi sẽ bắt đầu bán
dòng sản phẩm Marc của Marc Jacobs trong dịp thu - đông này. Túi xách và giày
của Mulberry cũng sẽ được bày bán", bà Curran nói.
Theo Curran, những khách hàng tìm tới trang web của bà đều
bị thu hút bởi những món hàng mà họ có đủ khả năng để mua về ngay lập tức. Các
dòng sản phẩm giá thấp giờ đây cũng có thể trở thành một bộ sưu tập tương tự
như các dòng đắt tiền khác. D&G, dòng sản phẩm "hạng hai" của
Dolce & Gabbana, đã trở thành một "cơn bão" trên thị trường khi
ra mắt, và dòng sản phẩm tương tự của các hãng khác như See của Chole, 3.1
Phillip Lim và Preen cũng thu được những kết quả ấn tượng.
"Đây không phải là vấn đề về giá thành, mà là bởi con
người luôn muốn được thỏa mãn ngay lập tức", bà Curran nói.
Ngày càng có nhiều người mua sắm tìm đến những cửa hàng hay
trang web bán hàng cá nhân. Julia Calabrese, Giám đốc điều hành của
McArthurGlen, công ty sở hữu hơn 20 trung tâm bán hàng rải khắp 8 nước thuộc
châu Âu cho rằng, các đại lý luôn phát
triển theo "một cách phản chu kỳ" trong giai đoạn suy thoái hay khi
nền kinh tế gặp khó khăn.
"Chính vào những thời điểm nền kinh tế đang phải thắt
chặt. người tiêu dùng lại thường xuyên tìm kiếm những món hời, tới những cửa
hàng mà họ cảm thấy đồng tiền của mình có giá trị hơn. Và hệ thống các cửa hàng
của chúng tôi đang làm rất tốt vai trò này", Calabrese nói.
"Điểm đến phù
hợp"
Hệ thống cửa hàng McArthurGlen chuyên bán các sản phẩm có
giá khuyến mãi hiện đang phát triển mạnh mẽ tại Anh, Ý và Đức. Không chỉ gói
gọn ở châu Âu, các quốc gia ở những khu vực khác nhau trên thế giới như Trung
Quốc, Nga, hay Trung Đông, nhu cầu cũng đang ngày càng lớn. Theo bà Calabrese,
người đi mua hàng đặc biệt chú trọng vào các loại đồ phụ tùng, các nhãn hiệu
thể thao và các sản phẩm nhỏ làm bằng da.
"Có thể họ không tới mua váy, nhưng họ sẵn sàng mua một
chiếc túi xách hoặc một đôi giày mới, hay thậm chí chỉ là một chiếc khăn quàng
cổ", bà nói.
Neil Saunders, Giám đốc tư vấn tại Verdict, công ty chuyên
nghiên cứu về bán lẻ, cho rằng các cửa hàng như Bicester Village
hay Cheshire Oaks tại Anh, đã trở thành "Điểm đến phù hợp".
"Họ luôn bày bán những sản phẩm chất lượng cao. Cho dù
cả khi chuyển mùa, nhiều người vẫn sẵn sàng mua chúng bởi giá cả rất phải
chăng", Mọi người tìm đến những cửa hàng này một cách thường xuyên. Và bạn
luôn tìm được ở đây những món đồ tốt. Đó là lý khiến nhiều người tiếp tục quay
trở lại"., Saunders nói.
Còn Rob Feldmann, Giám đốc điều hành của UK arm of
BrandAlley, một trang web bán hàng tư nhân thì cho rằng, "Đã có một sự
thay đổi lớn trong cách mua sắm của mọi người một vài năm trở lại đây."
Theo Feldmann, những cửa hàng tư nhân cũng là một cách để
các thương hiệu sang trọng được quảng bá cho một lớp khác hàng mới, những người
trước đây không đủ tiền để mua những món đồ sang trọng. "Bán hàng tư nhân
là một phương thức hữu hiệu để các thương hiệu sang trọng tìm ra thêm nguồn
khách hàng mới", ông nói.
Nhu cầu về những mặt hàng sang trọng có giá cả phải chăng
dường như hoàn toán trái ngược với hành động "thắt lưng buộc bụng"
thường thấy của người dân trong thời kỳ suy thoái. Điều này khẳng định một điều
rằng khách hàng sẽ di chuyển tới hai khu vực, hoặc là thị trường sang trọng giá
rẻ, hoặc tìm đến các dòng sản phẩm rẻ nhất. Vì thế thị trường các loại hàng tầm
trung chắc chắn sẽ phải chịu nhiều sức ép.
Một sự thay đổi vĩnh
viễn
Hiện tại, ngày càng có nhiều thương hiệu lớn giá rẻ xuất
hiện, thậm chí vào năm 2009, Marc Jacobs còn tiếp tục giới thiệu một dòng sản
phẩm mới có giá rẻ hơn dòng Marc của mình. Năm ngoái, Jeager cũng giới thiệu
dòng Boutique, một dòng sản phẩm mới có mức giá thấp hơn.
Bà Curran tin rằng một khi khách hàng đã quen sử dụng những
dòng sản phẩm hạng hai với giá cả phải chăng, họ sẽ không bao giờ từ bỏ chúng,
cho dù nền kinh tế có phục hồi.
"Tại sao bạn phải quay trở lại chi nhiều tiền hơn cho
cùng một lợi ích tương tự?" Curran nói. Feldmann cũng đồng tình với quan
điểm này: "Đây là một sự thay đổi vĩnh viễn. Tất cả chúng ta đều mong muốn
nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại, nhưng khác hàng hiện tại thì đã biết rằng họ
có thể tìm được những sản phẩm giá rẻ ở đâu. Họ sẽ tiếp tục chờ đợi những dòng
sản phầm này xuất hiện, và điều đó sẽ không bao giờ thay đổi".
Hệ thống đại lý McAthurGlen cho biết sẽ tiếp tục tăng cường
mạnh các cửa hàng bán đồ giá rẻ của mình trong thời gian tới. Động thái này cho
thấy một niềm tin lâu dài vào thói quen mua sắm này của người tiêu dùng. Theo
ông Saunders, những trung tâm mua sắm đang hành động một cách khôn ngoan khi
nền kinh tế đang diễn biến xấu đi, và ông cũng tin rằng xu hướng hiện nay sẽ
vẫn tiếp tục.
"Mọi người có thể mua sắm một cách thường xuyên những
sản phẩm thương hiệu lớn mà trước kia họ không đủ khả năng. Mặc cả là thứ diễn
ra mọi lúc, kể cả khi nền kinh tế có diễn biến xấu hay không. Và tiết kiệm vẫn
phải được đặt lên hàng đầu. Người tiêu dùng hiện đang hướng tới những thương
hiệu sang trọng theo cách phù hợp nhất với ví tiền của mình".
Theo Quốc Dũng
VEF