Những điều nhà đầu tư nên biết về Alibaba trước khi quyết định góp vốn
Ở Alibaba, các nhà lãnh đạo cấp cao cùng làm việc với nhân viên cấp dưới như một nhóm bình thường và không có sự phân chia cấp cao – cấp thấp.
- 09-09-2014Alibaba IPO: Chặng đường 102 năm sắp bắt đầu
- 08-05-2014Alibaba và chiến lược đầu tư của "Warren Buffett châu Á"
- 02-05-201410 lý do Alibaba đánh bại Amazon và eBay
- 18-04-20145 điều cần biết về Alibaba trước thềm IPO
“Cách thức điều hành của riêng mình đã giúp chúng tôi quản lý tốt hoạt động kinh doanh của công ty dựa trên cơ sở bình đẳng và cùng phát triển. Ở Alibaba, các nhà lãnh đạo cấp cao cùng làm việc với nhân viên cấp dưới như một nhóm bình thường và không có sự phân chia cấp cao – cấp thấp”, phát biểu của nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma.
Alibaba - công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã quyết định phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu. Và quyết định này sẽ làm tăng giá trị của công ty lên ít nhất 20 tỷ USD. Roadshow của Alibaba bắt đầu từ New York, nơi mà các nhà lãnh đạo cấp cao của công ty kêu gọi nhà đầu tư tiềm năng. Kể từ khi Alibaba đệ trình hồ sơ IPO lên Ủy ban chứng khoán New York lần đầu tiên vào tháng 5 vừa qua, công ty đã điều chỉnh hồ sơ 6 lần. Tuy nhiên, vẫn còn những thắc mắc về Alibaba trước thềm IPO mà không phải nhà đầu tư nào cũng biết được.
1. Chiến lược mua lại và sáp nhập
Trong những năm qua, Alibaba đã chi hàng tỷ đô la Mỹ cho các hoạt động đầu tư và sáp nhập. Các nhà đầu tư luôn đặt câu hỏi rằng những thương vụ như thế sẽ mang lại bao nhiêu % lợi nhuận cho Alibaba và các cổ đông? Và những quyết định đầu tư được đưa ra như thế nào trong công ty? Một minh chứng điển hình là Alibaba đã quyết định mua 50% cổ phần của đội bóng Guangzhou Evergrande, Trung Quốc với giá 190 triệu USD.
2. Cạnh tranh gay gắt từ Tencent
Alibaba là một gã khổng lồ về thương mại điện tử ở Trung Quốc. Đây là một sự thật không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, Alibaba hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều công ty công nghệ mới xuất hiện và tập trung vào cung cấp dịch vụ ứng dụng di động. Tencent, “cha đẻ” của ứng dụng nhắn tin thông minh WeChat trên điện thoại di động với khoảng 400 triệu người dùng, đang tích hợp thương mại điện tử và các dịch vụ online khác vào ứng dụng chat của mình, là một trong những đối thủ đáng gờm của Alibaba.
Không những thế, để chạy đua với ứng dụng Alipay đang chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc của Alibaba, Tencent cũng nhanh chóng tung ra ứng dụng thanh toán trực tuyến trên WeChat.
3. Quyền lợi của cổ đông thiểu số là gì?
Chia sẻ trên Twitter, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra băn khoăn về hoạt động của Alibaba, cũng như cách thức quản lý đối với các nhà đầu tư nắm giữ lượng cổ phần nhỏ (hay còn gọi là cổ đông thiểu số) như thế nào? 30 cổ đông lớn của Alibaba – bao gồm nhà sáng lập Jack Ma và các giám đốc điều hành cấp cao, có quyền đề cử Ban giám đốc, dù họ chỉ nắm phần cổ phiếu tối thiểu trong công ty. Sở dĩ Alibaba chuyển sang IPO trên sàn chứng khoán New York cũng vì lý do sàn chứng khoán Hồng Kong tại nước nhà không chấp nhận cấu trúc này.
4. Sự phát triển của thị trường dịch vụ di động sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Alibaba?
Cũng theo chia sẻ trên Twitter, các nhà đầu tư bày tỏ sự lo ngại khi thị trường dịch vụ di động (mobile) đang phát triển mạnh mẽ và đe dọa lớn đến khả năng sinh lời cũng như lợi nhuận của Alibaba. Nguồn lợi nhuận chính mà Alibaba thu được là chi phí từ dịch vụ quảng cáo mà các doanh nghiệp khai thác trên thị trường phải trả.
Cho đến nay, các báo cáo doanh thu của Alibaba đều cho thấy, dịch vụ quảng cáo trên thiết bị di động không hấp dẫn bằng dịch vụ quảng cáo trên máy tính cá nhân (PCs). Tuy nhiên, các nhà quản lý tiền tệ của Alibaba vẫn hi vọng, trong tương lai dịch vụ quảng cáo trên thiết bị di động sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty.
5. Alibaba có thể phát triển đến ngưỡng nào?
Một câu hỏi khó đối với nhiều nhà đầu tư trước quyết định góp vốn, đó là liệu Alibaba có thể tăng trưởng lớn đến ngưỡng nào? Chẳng hạn, khối lượng giao dịch thông qua website của công ty đã vượt qua cả Amazon và eBay cộng lại. Giá cổ phiếu IPO của Alibaba càng cao thì niềm tin và cam kết góp vốn dài hạn của nhà đầu tư càng lớn. Đặc biệt, sự thành công của dịch vụ tài chính liên kết Alipay của Alibaba và quỹ thị trường tiền tệ được coi là thương vụ lớn nhất Trung Quốc tính đến nay.
Hường Trịnh