Ông chủ Softbank trở thành người giàu nhất Nhật Bản
Cổ phiếu của Softbank đã tăng giá mạnh mẽ nhờ sự kiện Alibaba chuẩn bị niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ.
- 09-09-2014Alibaba IPO: Chặng đường 102 năm sắp bắt đầu
- 02-05-201410 lý do Alibaba đánh bại Amazon và eBay
- 18-04-20145 điều cần biết về Alibaba trước thềm IPO
- 12-03-2014Quỹ thị trường tiền tệ ảo của Alibaba lớn thứ 4 thế giới
Masayoshi Son đã vượt qua vị Chủ tịch Tadashi Yanai của Fast Retailing Co. để trở thành người giàu nhất Nhật Bản sau khi cổ phiếu của SoftBank tăng 16% kể từ đầu tuần trước đến nay.
Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú 57 tuổi hiện có tài sản trị giá 16,6 tỷ USD. Yanai có tài sản 16,2 tỷ USD.
Tỷ phú Nhật Bản hiện sở hữu khoảng 272 triệu cổ phiếu Softbank trong khi Softbank sở hữu 34% cổ phần của Alibaba và đang được hưởng lợi lớn từ sự kiện Alibaba chuẩn bị niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ. Theo kế hoạch, Alibaba sẽ huy động được 21,8 tỷ USD sau sự kiện IPO sẽ diễn ra trong tháng 9 này.
Theo Desmond Chua – chiến lược gia đến từ CMC Markets, vụ IPO của Alibaba giúp tài sản của Masayoshi Son tăng lên rất nhiều. Mặc dù các cổ phiếu Internet biến động mạnh, sự bùng nổ của điện thoại thông minh giúp doanh thu quảng cáo của các công ty này tăng trưởng mạnh mẽ.
Kể cả sau khi nâng mức giá IPO lên mức 66-68 USD so với trước đó là 60-66 USD, tỷ lệ P/E của cổ phiếu này vẫn ở mức thấp hơn so với các công ty Internet khác ở Trung Quốc đang có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán.
Tháng trước, tài sản của Masayoshi Son sụt giảm mạnh sau khi ông thất bại trong thương vụ sáp nhập Sprint Corp. với T-Mobile US Inc. Theo nguồn tin thân cận, Sprint phải chấm dứt các cuộc đàm phán với nhà mạng lớn thứ 4 nước Mỹ do các lo ngại về pháp lý. Điều này khiến Sprint gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ lớn hơn.
Năm nay 65 tuổi, ông chủ Yanai của Fast Retailing đã biến hiệu may của cha ông thành nhà bán lẻ quần áo lớn nhất ở châu Á. Hồi tháng 7, Fast Retailing buộc phải cắt giảm dự báo lợi nhuận lần thứ 2 trong năm tài khóa 2014. Công ty mẹ của Uniqlo vẫn đang tìm kiếm tăng trưởng ở thị trường nước ngoài trong bối cảnh lực cầu trong nước tăng trưởng chậm chạp và chịu lỗ kỷ lục đối với thương hiệu quần áo bò J Brand.
Cổ phiếu của Fast Retailing đã giảm 22% kể từ đầu năm đến nay trong khi cổ phiếu của Softbank chỉ giảm 5,9%. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 giảm 2,3%.
Tú Anh