Reuters nói về "cơn sốt" Apple ở Việt Nam
“Mọi người dễ dàng mua những thiết bị có giá tới 1.000 USD và một gia đình mua 3 chiếc iPad một lúc không phải là chuyện hiếm”.
Reuters vừa có bài viết cho rằng Việt Nam đột nhiên đã trở thành thị trường “nóng” nhất của Apple. Doanh số ở Việt Nam đã tăng gấp 3 trong 6 tháng đầu của năm tài khóa. Tốc độ tăng trưởng ở Việt Nam cao gấp 5 lần so với ở Ấn Độ - nơi mà Apple đang mạnh tay đầu tư trong cuộc chiến giành thị phần.
Cái tên Việt Nam đã được các lãnh đạo của Apple đề cập đến trong buổi họp báo dành cho các chuyên gia phân tích tài chính. Tuy nhiên, trong cuộc họp trực tuyến hôm qua (24/4), tiềm năng của thị trường Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.
Với dân số trẻ và yêu thích công nghệ, internet và điện thoại di động phát triển nhanh chóng cùng với bộ phận có thu nhập trung bình được dự báo đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi, số iPhone được bán ra ở thị trường Việt Nam được cho là sẽ tiếp tục tăng lên mạnh mẽ.
Những người Việt Nam trẻ tuổi kéo đến các cửa hàng để mua chiếc iPhone có giá trị bằng một nửa thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2012 cho rằng mức giá như vậy là xứng đáng.
“Giá của chiếc điện thoại này tương đương hơn 2 tháng lương, nhưng tôi cần nó để cảm thấy tự tin hơn trước bạn bè và đồng nghiệp”, Pham My Linh, cô gái 23 tuổi chia sẻ về chiếc iPhone 5.
Nhu cầu về các sản phẩm của Apple vẫn tăng lên bất chấp kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khá chậm chạp với tỷ lệ nợ xấu cao và nhiều doanh nghiệp phá sản. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,4% trong năm 2013. Tốc độ này được các chuyên gia kinh tế cho là không gây được ấn tượng bởi Việt Nam có số dân tăng nhanh đồng thời có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực bán lẻ cũng như sản xuất.
Các đại lý bán smartphone cho rằng nhu cầu khẳng định vị thế xã hội là nhân tố tác động mạnh đến doanh số của Apple ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá và trả góp cũng giúp tăng lượng tiêu thụ.
Không chỉ có Apple, hầu hết các hãng sản xuất smartphone và máy tính bảng (trong đó có HTC và Samsung) đều đang hưởng lợi từ “cơn khát” công nghệ của người Việt Nam. Các chuyên gia trong ngành cho rằng tốc độ tăng trưởng chậm chạp của các loại điện thoại di động cơ bản cho thấy người dân muốn nâng cấp lên những sản phẩm thời thượng hơn.
“Tôi gần như không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của suy thoái kinh tế trong cửa hàng này”, người quản lý một chi nhánh ở Hà Nội của FPT cho hay. “Mọi người dễ dàng mua những thiết bị có giá tới 1.000 USD và một gia đình mua 3 chiếc iPad một lúc không phải là chuyện hiếm”.
Theo số liệu được hãng nghiên cứu thị trường GfK công bố hồi tháng 1, smartphone chiếm tới 77% số điện thoại di động được bán ra ở Việt Nam trong năm 2013. Số chiếc được bán ra tăng gần 135% so với 1 năm trước. Số máy tính bảng cũng tăng 250% trong năm 2013 với giá giảm gần 27%.
Rất nhiều công ty đang xem xét kỹ lưỡng thị trường Việt Nam, nơi có 15 triệu người đang sinh sống ở hai thành phố lớn nhất. 30 trên tổng số 90 triệu dân Việt Nam sử dụng Internet và 2/3 trong số đó dưới độ tuổi 30.
Và, Apple cũng không phải là hãng duy nhất hưởng lợi từ sức hút thương hiệu. Những chiếc iPhone giả với hình thức gần như không khác biệt đang được bán với giá chỉ 2 triệu đồng.
“Có rất nhiều người không thể mua được iPhone nhưng vẫn muốn tỏ ra giàu có, và đó là lý do vì sao những cửa hàng như của tôi có thể sống tốt”, một chủ cửa hàng nói.
Thu Hương