MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thế hệ Y và cuộc cách mạng trong ngân hàng bán lẻ

31-07-2014 - 12:40 PM | Tài chính quốc tế

Đã đến lúc thế hệ Gen Y là động lực phát triển kinh tế chính của thế giới về tiêu dùng, đầu tư, tiết kiệm, dịch vụ tài chính…Do đó, họ sớm trở thành khách hàng quan trọng của ngân hàng bán lẻ.

Mỗi khách hàng là một thực thể khác biệt trong bất kỳ một thị trường nào từ nhu cầu, nguồn lực, địa điểm, thái độ mua hàng, đến thực tiễn mua hàng . Khách hàng ngân hàng chẳng những không nằm ngoài xu thế đó, mà còn thay đổi liên tục về những hành vi sử dụng dịch vụ tài chính. Chính vì vậy, phân chia khách hàng thành các phân khúc sẽ giúp ngân hàng tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng. 

Có rất nhiều tiêu thức để phân chia thị trường tùy thuộc chiến lược kinh doanh của mỗi ngân hàng. Bài viết này tập trung phân khúc thị trường theo nhân khẩu học, mà cụ thể là dựa vào độ tuổi và phân chia theo thế hệ quy ước như thế hệ Baby Boomers (những người sinh sau thế chiến thứ 2 từ 1946 đến 1964), thế hệ X (giữa 1964 và 1980), thế hệ Y (từ sau 1980 đến 1995, có thế đến 2000), thế hệ Z (sau 2000).

Khách hàng thế hệ Gen Y là ai?

Thế hệ Gen Y là những người sinh từ năm 1982 đến 1992 , hoặc theo phân chia trên Wikipedia – Gen Y sinh từ năm 1980 đến trước 2000 , hoặc là những người sinh từ 1979 đến 1999 . Tuy nhiên, để thống nhất các định nghĩa, quy định Gen Y là những người sinh từ 1982 đến trước 2000. Họ chiếm hơn 25% tổng dân số toàn cầu. Ngoài ra, số lượng Gen Y phân bố từng khu vực cũng chiếm tỷ trọng lớn, cụ thể ở Châu Á là 18%, Châu Phi là 20%, Bắc Mỹ 15%, Châu Đại Dương 16%, Châu Mỹ La tinh 18%. 

Thế hệ này dần hình thành nên một thị trường rộng lớn và tầm quan trọng của Gen Y được khẳng định nhờ sự dịch chuyển của từng thế hệ. Đã đến lúc thế hệ Gen Y là động lực phát triển kinh tế chính của thế giới về tiêu dùng, đầu tư, tiết kiệm, dịch vụ tài chính, và họ là hiện thân của sự thịnh vượng tiếp theo của loài người…Do đó, họ sớm trở thành khách hàng quan trọng của ngân hàng bán lẻ.      

      Bảng 1.1: Dân số từng khu vực trên thế giới theo độ tuổi từ 15 - 19

 

Tuổi từ 15 - 29

Tổng dân số 

Thế giới

1.769.897.527

7.098.495.231

Châu Á

1.087.616.988

4.265.291.641

Châu Mỹ La tinh

158.286.592

604.917.780

Bắc Mỹ

72.215.478

351.139.767

Châu Âu

138.478.201

742.131.471

Châu Phi

305.208.452

1.098.743.812

Châu Đại Dương

8.091.816

36.270.760


Thế hệ Gen Y lớn lên trong thời kỳ thịnh vượng của nền kinh tế toàn cầu, sự giàu có này đến từ cha mẹ của họ là thế hệ Babyboomers và thế hệ X. Sự sung túc và ỷ lại từ cha mẹ đã làm họ có phong cách sống và những đặc tính khác biệt như : chi tiêu nhiều hơn so với tiết kiệm hoặc đầu tư cho tương lai; am hiểu và sở hữu nhiều công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin; chưa nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tài chính; tin tưởng nhiều hơn vào mạng xã hội và cộng đồng trẻ. 

Đặc điểm của thế hệ Gen Y:

Họ thích kiếm tiền. Cứ 6 trong 10 Gen Y được khảo sát đã trả lời tiền là rất quan trọng đối với cuộc sống. Đấy là động lực để họ lao động hăng say và sử dụng nhiều dịch vụ tài chính đi kèm.

Họ thích năng lực online trong mọi giao dịch của ngân hàng. Gen Y thích sử dụng ngân hàng online hơn là ngân hàng truyền thống. Thống kê 2008 cho thấy, 89% Gen Y đều sử dụng ngân hàng online, đồng thời họ thích hơn khi được mở tài khoản ngân hàng online (khoảng 30% Gen Y đã thử mở tài khoản vãng lai trực tuyến, 35% nằm trong độ tuổi từ 18 đến 24).

- Họ rất am hiểu về công nghệ. Phần lớn Gen Y đều sở hữu máy tính cá nhân và điện thoại thông minh, đồng thời họ sử dụng phần lớn thời gian để gởi tin nhắn, chat, xem video, lướt mạng xã hội, blogs…Theo nghiên cứu của Lemmon Tree Marketing Group về sự kết nối internet, sử dụng mạng xã hội, email: 75% Gen Y có thông tin cá nhân trên mạng xã hội; nữ giới sử dụng mạng xã hội nhiều lần trong một ngày hơn nam giới (33% của nữ so với 24% của nam); 83% Gen Y đi ngủ mang theo smartphone; nguồn thông tin chính đến từ 65% từ tivi, 59% từ internet và mạng xã hội.

- Có nhiều dấu hiệu cho thấy mức độ tin tưởng của Gen Y vào ngân hàng cao hơn so với các thế hệ trước đó. Khoảng 46% thế hệ Gen Y tin tưởng vào hệ thống ngân hàng so với 33% của thế hệ lớn hơn, đây là tín hiệu tốt tương quan với tỷ lệ giới thiệu và sử dụng dịch vụ tài chính trong tương lai.

- Họ ít khi hài lòng với tổ chức tài chính họ đang giao dịch. Chỉ 38% Gen Y rất hài lòng với ngân hàng của họ, có thể so sánh với sự hài lòng của 40% GenX và 50% Baby boomers.

- Họ thích sự thông báo thường xuyên. Gen Y thích thường xuyên nhận mọi thông báo bằng email và SMS, khoảng 38% Gen Y yêu cầu thông báo bằng các phương tiện truyền tin hiện đại để nhắc nhở các khoản nợ chưa trả hoặc nợ đã thanh toán.

Với những đặc điểm trên, Gen Y sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của ngân hàng bán lẻ và các ngân hàng bán lẻ trên thế giới cũng như Việt Nam cần làm gì? Câu trả lời sẽ có trong phần tiếp theo. Mời bạn đọc đón đọc.

Ths. Châu Đình Linh – Giảng viên trường đại học Ngân hàng TPHCM

huongnt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên