MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thiên Tân điêu đứng sau vụ nổ 12/8

18-08-2015 - 13:18 PM | Tài chính quốc tế

17.000 hộ dân, 1.700 doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề sau vụ nổ tại Thiên Tân, Trung Quốc...

Hàng loạt công ty đa quốc gia từ Toyota tới John Deere đã phải ngừng hoạt động ở khu vực cảng Thiên Tân của Trung Quốc, nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng hôm 12/8, khiến một trong những cảng biển lớn nhất thế giới rung chuyển.

Cuộc sống của người dân ở Thiên Tân cũng đảo lộn hoàn toàn sau sự cố này.

Dân đòi bồi thường

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, tính đến ngày 17/8, cơ quan chức năng đã xác định được số người thiệt mạng trong vụ nổ này là 114 người, số người phải nhập viện là 700 người, trong đó gần 60 người nguy kịch. 70 người khác vẫn trong tình trạng mất tích.

Vụ nổ đã ảnh hưởng tới 17.000 hộ dân, 1.700 doanh nghiệp, và ít nhất 6.000 cư dân của Thiên Tân phải rời khỏi ngôi nhà của mình để đi sơ tán tới nơi an toàn.

Ngày 17/8, hàng trăm cư dân ở Thiên Tân đã xuống đường tuần hành đòi Chính phủ bồi thường thiệt hại mà họ phải hứng chịu trong vụ nổ này. Người dân nói khu nhà kho chứa hóa chất nơi xảy ra vụ nổ được xây bất hợp pháp quá gần với nơi sinh sống của họ.

Vào thời điểm phát nổ, khu nhà kho chứa hóa chất này chứa hàng trăm tấn hóa chất độc hại sodium cyanide, lớn hơn gấp nhiều lần so với mức cho phép. Khu nhà kho này nằm cách khu dân cư khoảng 500 m, không đảm bảo quy định cách ít nhất 1 km từ khu dân cư.

Ngày 17/8, cơ quan chức năng cho biết, 3 trạm theo dõi nước thải trong vòng bán kính 3 km của khu vực sơ tán xung quanh hiện trường vụ nổ đã phát hiện nồng độ chất độc cyanide cao gấp nhiều lần mức cho phép. Trong đó, một trạm theo dõi đo được nồng độ chất này cao gấp 27,4 lần mức bình thường.

Doanh nghiệp điêu đứng

Trong khi đó, các công ty đa quốc gia vẫn đang nỗ lực xác định mức độ thiệt hại đối với cơ sở sản xuất-kinh doanh và hàng hóa của họ tại Thiên Tân. Công tác đánh giá thiệt hại gặp nhiều khó khăn do các công ty bị nhà chức trách yêu cầu không đi vào khu vực bán kính 5 km tính từ nơi xảy ra vụ nổ.

Truyền thông Trung Quốc nói có khoảng 8.000 xe ôtô với tổng trị giá khoảng 4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 625 triệu USD, bị phá hủy trong vụ nổ, trong đó có 2.700 chiếc do hãng xe Đức Volkswagen sản xuất và 1.500 chiếc của hãng xe Pháp Renault.

Nhà sản xuất xe Hàn Quốc Hyundai cho biết 4.000 xe của hãng đỗ gần hiện trường vụ nổ bị phá hủy. Trong khi hãng Mitsubishi của Nhật ước tính thiệt hại khoảng 600 xe.

“Chính quyền không nói với chúng tôi chừng nào có thể quay lại làm việc. Chúng tôi không được tiếp cận với chiếc xe bị phá hủy nào, và các lô hàng nhập khẩu đang cập cảng mà chúng tôi không thể làm thủ tục hải quan”, Liu Jinghua, nhà giao dịch làm việc trong một trung tâm nhập khẩu xe, sốt ruột nói.

Hãng xe lớn nhất Nhật Bản Toyota nói phải tạm ngừng sản xuất tại hai nhà máy gần và tại Thiên Tân cho tới ngày thứ Năm tuần này. Đây là hai nhà máy liên doanh với đối tác FAW của Trung Quốc, sản xuất khoảng 440.000 xe mỗi năm, bao gồm dòng xe Corolla. Ngân hàng Credit Suisse ước tính mỗi ngày có khoảng 1.500-2.000 xe xuất xưởng từ hai nhà máy này.

Đối với nhiều hãng xe, vụ nổ ở Thiên Tân khiến họ càng thêm “đau đầu” giữa lúc phải đối phó với sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc, quốc gia hiện giữ vị trí là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Những doanh nghiệp không nằm trong ngành ôtô cũng chịu ảnh hưởng lớn từ vụ nổ ở Thiên Tân. Nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp và xây dựng John Deere của Mỹ cho biết phải tạm ngừng hoạt động tại nhà máy gần Thiên Tân sau khi một số công nhân làm việc trong nhà máy này bị thương trong vụ nổ.

Trung tâm bán lẻ tại Thiên Tân của nhà bán lẻ Nhật Bản Aeon thì chưa biết chừng nào có thể mở cửa trở lại vì bị hư hỏng nặng trong vụ nổ. Công ty phát triển nhà lớn nhất Trung Quốc China Vanke cho biết 4.990 căn hộ tại các dự án của công ty này tại Thiên Tân bị vụ nổ làm hư hại.

Credit Suisse nói một loạt công ty bảo hiểm lớn của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố ở Thiên Tân, với số tiền bảo hiểm ban đầu phải chi trả có thể lên tới 1-1,5 tỷ USD. Tuy vậy, một phần của số tiền này được cho là sẽ do các công ty tái bảo hiểm chịu trách nhiệm.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Trở lên trên