Thông tin sốc: Cơ phó chủ định hủy hoại máy bay Germanwings
Các nhà điều tra Pháp vừa tiết lộ thông tin gây sốc rằng rất có khả năng cơ phó chuyến bay 4U9525 gặp nạn của Germanwings đã "cố ý hủy hoại máy bay" và giết 150 người trên đó.
- 26-03-2015Germanwings 4U9525: Một phi công “bị nhốt ngoài buồng lái”
- 26-03-2015Pháp công bố kết quả ban đầu của hộp đen máy bay bị nạn
- 26-03-2015Tìm thấy vỏ hộp đen thứ hai của chiếc máy bay rơi ở Pháp
The Guardian (Anh) cho hay, công tố viên Marseille Brice Robin cho biết cơ phó của chuyến bay 4U9525 gặp nạn đã "cố ý khiến máy bay bị bổ nhào" và người này vẫn còn sống cho tới thời điểm xảy ra va chạm.
Ông Robin cho biết thông tin trên được trích từ đoạn ghi âm 30 phút cuối cùng từ buồng lái.
20 phút đầu tiên của cuộc hội thoại giữa cơ trưởng và cơ phó diễn ra "thân thiện", sau đó viên cơ phó điều khiển máy bay trong khi cơ trưởng ra ngoài để thực hiện "một cuộc điện thoại tự nhiên".
Lúc này, cơ phó đã can thiệp điều chỉnh độ cao của máy bay bằng cách sử dụng các phím của hệ thống giám sát. Các nhà điều tra đã mô tả hành động này của cơ phó là "tự nguyện".
Brice Robin cho hay, theo thông tin từ dữ liệu ghi âm, cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay thay mình, sau đó là tiếng ghế được kéo ra phía sau và cửa buồng lái đóng lại.
Một lát sau, âm thanh cơ trưởng gõ cửa và yêu cầu mở cửa được nghe thấy trong đoạn ghi âm. Tuy nhiên, không có phản hồi từ bên trong và "chỉ có tiếng thở của cơ phó cho đến khi xảy ra va chạm".
Công tố viên Marseille Brice Robin
Ý định hủy hoại máy bay
Công tố viên Brice Robin cho hay lời lý giải thích hợp nhất cho việc cơ phó "nhốt" cơ trưởng bên ngoài buồng lái là do người này "chủ định hủy hoại máy bay".
"Ông ta (cơ phó) hô hấp bình thường và không nói một lời nào từ sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái" - Brice Robin nói.
Ông Robin cũng từ chối gọi hành động của cơ phó là sự tự sát.
"Ông ta không có lý do gì để ngắt liên lạc với những chiếc máy bay khác" - Robin lặp lại - "Trong buồng lái là sự im lặng hoàn toàn suốt 10 phút cuối cùng. Chúng tôi thậm chí có thể nghe tiếng khóc trước khi máy bay bị đâm."
"Cái chết xảy đến đột ngột, ngay tức khắc" - ông bổ sung.
Danh tính cơ phó 4U9525
Theo BBC, viên cơ phó của chuyến bay gặp nạn tên là Andreas Guenter Lubitz, 28 tuổi, mang quốc tịch Đức.
Cục hàng không Liên bang Đức (FAA) cho biết Lubitz có tên trong Cơ sở dữ liệu chứng nhận phi công của tổ chức này.
Theo đó, các thông tin được công khai trên website của cơ quan này là www.faa.gov, trong đó có cái tên Lubitz cùng các phi công được nhận chứng chỉ khác - những người đã đạt hoặc vượt tiêu chuẩn về giáo dục, bằng cấp và y tế do FAA quy định.
Theo công tố viên Brice Robin, Lubitz không nằm trong danh sách bị truy nã vì khủng bố. Ông Robin cũng từ chối cung cấp thông tin về tôn giáo của viên cơ phó này bởi "đó không phải điều chúng tôi tìm kiếm".
Andreas Guenter Lubitz đã bay cho hãng Germanwings từ tháng 9/2013, sau khi được huấn luyện tại cơ sở của công ty mẹ Lufthansa ở Bremen. Lubitz đã có tổng cộng 630 giờ bay.
Các thành viên của Luftsportclub Westerwald - một câu lạc bộ bay mà Lubitz là thành viên từ thời thiếu niên ở Montabaur - cho biết làm phi công là ước mơ của cơ phó này.
"Andreas đã trở thành 1 thành viên của hội và muốn thực hiện giấc mơ được bay của mình. Anh ấy đã thực hiện được điều đó và trở thành 1 phi công" - thông tin trên website của câu lạc bộ này viết.
Trong khi đó, theo The Guardian, Lubitz cũng được láng giềng mô tả là thân thiện và theo đuổi ước mơ "đầy nhiệt huyết".
Một người nói với tờ báo địa phương Rhein Zeitung rằng Lubitz giữ dáng bằng cách chạy bộ. "Chúng tôi thường thấy anh ta chạy qua nhà mình" - ông này cho biết.
Cảnh sát Đức được triển khai tới địa điểm được cho là nhà của Andreas Lubitz tại Montabaur, miền Tây nước Đức.
Theo Hải Võ