Trục lợi từ tài khoản khách hàng, Wells Fargo bị điều tra
Vì muốn gia tăng doanh số, các nhân viên ngân hàng Wells Fargo đã vi phạm pháp luật, tự ý mở thêm các dịch vụ thẻ mà không được sự đồng ý của khách hàng.
- 16-07-2013Lợi nhuận của JPMorgan và Wells Fargo tăng mạnh
- 11-10-2012Đến lượt Wells Fargo bị kiện
- 13-07-2012Wells Fargo nộp phạt 175 triệu USD vì phân biệt chủng tộc
- 13-03-2012Wells Fargo dẫn đầu các ngân hàng Mỹ về tỷ lệ trả cổ tức
Thành phố Los Angeles mới đây đã đưa đơn kiện ngân hàng Wells Fargo với cáo buộc các nhân viên của ngân hàng này vì muốn gia tăng doanh số mà đã vi phạm pháp luật, tự ý mở thêm các dịch vụ thẻ khi không được sự đồng ý của các khách hàng. Wells Fargo hiện đang phải đối mặt với nguy cơ chịu một án phạt nặng từ các cơ quan chức năng.
Theo đơn kiện của thành phố, Ngân hàng Wells Fargo đã đưa ra các chỉ tiêu doanh số “không tưởng”, gây sức ép cho nhân viên, khiến các nhân viên của ngân hàng này buộc phải gian lận khách hàng để đạt được chỉ tiêu. Họ đã sử dụng trái phép thông tin của các khách hàng rồi tự ý mở thêm các tài khoản và thu phí.
Luật sư thành phố cho rằng, hành vi trên là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho các khách hàng. Đồng thời yêu cầu Wells Fargo phải nộp phạt 2.500 USD cho mỗi vi phạm, chưa kể những khoản bồi thường khác cho khách hàng bị hại.
Trong khi đó, ngân hàng Wells Fargo cho rằng họ không làm sai luật mà đó là do lỗi của một vài nhân viên, ngân hàng đã xử lý kỷ luật hoặc sa thải những nhân viên này. Tuy nhiên theo đơn kiện, những vi phạm trên vẫn đang diễn ra, thậm chí, sau khi khách hàng phát hiện và yêu cầu đóng tài khoản của họ nhưng các nhân viên của Wells Fargo vẫn không thực hiện. Nhiều khách hàng đã bức xúc và tố cáo lên các luật sư của thành phố Los Angeles.
Anh Frank Ahn, chủ một doanh nghiệp nhỏ, cũng là một khách hàng của Wells Fargo, đã thường xuyên nhận được các cuộc gọi từ nhân viên của ngân hàng Wells Fargo yêu cầu anh mở thêm tài khoản. Mặc dù đã từ chối nhưng khi kiểm tra tài khoản của mình, Frank Ahn thấy xuất hiện các khoản phí 15 hoặc 20 USD cho các tài khoản mà anh chưa từng đồng ý mở. "Tôi hiện có tới 10 tài khoản trong khi tôi chỉ đồng ý mở một tài khoản mà thôi” - Frank Ahn nói.
Nhiều khách hàng khác cũng gặp cảnh tương tự như anh Frank. Việc tự ý mở thêm tài khoản của ngân hàng Wells Fargo đã khiến cho các khách hàng bị mất thêm phí và có điểm tín dụng xấu đi. Thậm chí, nhiều nhân viên của Wells Fargo do lo sợ không đạt chỉ tiêu đã phải xin gia đình và bạn bè mở thêm tài khoản để thu phí.
Đây không phải lần đầu tiên Wells Fargo bị điều tra. Trước đó, Ngân hàng này cũng đã bị buộc phải trả 175 triệu USD tiền phạt do hành vi thu phí dựa trên sự phân biệt chủng tộc với khách hàng gốc châu Phi và Mỹ Latin tại Mỹ.