MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tại sao HR các công ty thường không hồi âm các ứng viên không trúng tuyển?

30-03-2022 - 15:21 PM | Tài chính - ngân hàng

Tại sao HR các công ty thường không hồi âm các ứng viên không trúng tuyển?

Có bao giờ bạn phỏng vấn một công việc và thấp thỏm đợi kết quả nhưng mãi mà chẳng thấy đâu? Có bao giờ bạn thắc mắc hồ sơ của mình sẽ được chuyển đi đâu sau khi bạn chính thức trượt vị trí ứng tuyển? Đây chắc chắn là băn khoăn của rất nhiều ứng viên trong hành trình ứng tuyển.

Ông Vũ Việt Dũng
Ông Vũ Việt Dũng
Chủ tịch HĐQT công ty Key Person
15 bài viết

Khi ứng tuyển, chắc chắn không phải ứng viên nào cũng may mắn nhận được hồi âm "Chúc mừng bạn chính thức trở thành nhân viên của chúng tôi" từ nhà tuyển dụng. Nhưng thậm chí nhiều ứng viên còn không có cơ hội nhận được mail từ chối.

Vậy lí do ở đây là gì? Và liệu việc nhà tuyển dụng không thông báo kết quả có phải một hành động không tôn trọng ứng viên? 

5 lý do khiến HR các công ty không hồi âm cho các ứng viên

Theo Ths. Vũ Việt Dũng (Chủ tịch Key Person – Cố vấn cấp cao Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Đại Nam) có 5 nguyên nhân chính khiến phòng nhân sự của các công ty không thông báo kết quả cho ứng viên không vượt qua vòng tuyển dụng của công ty:

Thứ nhất, lãnh đạo chưa quyết định được ứng viên đó có đủ khả năng trở thành nhân viên công ty hay không. Điều này cũng hay xảy ra do lãnh đạo phải cân nhắc thêm nhiều yếu tố như mức thu nhập, khả năng của ứng viên hoặc thậm chí cảm thấy chưa tự tin khi ra quyết định cuối cùng vì một lý do nào đó.

Thứ hai, chờ lịch phỏng vấn tiếp theo quá lâu. HR ko phải là đơn vị ra quyết định. Họ thường phải chờ những bộ phận có nhu cầu tuyển dụng trong công ty sắp xếp lịch phỏng vấn, sàng lọc hồ sơ. Nhiều trường hợp các đơn vị này do quá bận hoặc thậm chí quên/không ưu tiên xếp lịch phỏng vấn, khiến cho HR không biết phải phản hồi như nào với ứng viên.

Thứ ba, đôi khi trong quá trình phỏng vấn, có thể do ứng viên chưa xác định được vị trí phù hợp với bản thân nên chọn sai vị trí ứng tuyển, hoặc nhà tuyển dụng đang có vị trí khác phù hợp hơn với ứng viên nên HR sẽ chuyển CV của ứng viên sang vị trí này. Điều này giúp tối ưu cho cả 2 phía. Trong trường hợp này, HR cũng phải chờ cho đến khi phòng ban tuyển dụng mới xếp được lịch phỏng vấn  thì mới trao đổi lại với ứng viên.

Thứ tư, HR chưa tìm được lý do phù hợp để từ chối ứng viên. Một trong những cách trả lời từ chối khéo léo nhất của HR là: "Hiện nay công ty chúng tôi chưa có vị trí tuyển dụng phù hợp với năng lực của bạn. Chúng tôi sẽ lưu lại CV và liên hệ lại với bạn ngay khi có vị trí phù hợp."

Thứ năm, HR quên thông báo hoặc không quan tâm đến việc thông báo. Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất, khi mà những cán bộ phụ trách tuyển dụng không quan tâm đến trải nghiệm, cảm xúc của ứng viên khi ứng tuyển. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến ứng viên, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Khi không thể sắp xếp được thời gian thông báo kết quả cho những ứng viên bị loại, thay vì mặc kệ, trong buổi phỏng vấn, HR có thể hẹn ứng viên: "Nếu phù hợp và trúng tuyển trong vòng 07 ngày công ty sẽ liên hệ tới bạn". Như vậy, sau thời gian đó ứng viên có thể tự hiểu rằng mình chưa phù hợp.

Văn hóa tuyển dụng

Theo ông Vũ Việt Dũng, từ trước đến nay, chúng ta thường rất quan tâm đến việc ứng viên nên ứng xử thế nào trước, trong và sau khi tham gia ứng tuyển một vị trí công việc: từ cách trình bày CV, cover letter hay thư cảm ơn sau khi phỏng vấn.

Tuy nhiên, chúng ta thường quên nhìn nhận cách hành xử của doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng. Việc hồi âm cho ứng viên về kết quả tuyển dụng hay không trên một phương diện nào đó cũng là một hành động thể hiện bản chất, khả năng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, bản thân doanh nghiệp cũng nên chú ý đến những khía cạnh này trong tuyển dụng để gia tăng trải nghiệm ứng viên và phần nào mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

https://cafef.vn/tai-sao-hr-cac-cong-ty-thuong-khong-hoi-am-cac-ung-vien-khong-trung-tuyen-20220330152131429.chn

Hường Hoàng

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên