Tại sao nhà mạng dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý?
Để mua SIM, người dùng sẽ phải tới cửa hàng của nhà mạng thay vì các đại lý SIM thẻ như trước đây.
- 26-05-2020Cách nào hạn chế rủi ro từ ví điện tử và mobile money?
- 11-05-2020Dịch vụ Mobile Money sắp được cấp phép, triển khai trên toàn quốc
- 10-05-2020NHNN đã chính thức trình Thủ tướng về việc thí điểm Mobile Money
Cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone vừa ra thông báo dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý này kể từ tháng 6/2020.
Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tập trung bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại các các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất hiện nay không phát hành SIM mới từ 0h sáng 1/6.
Tập trung nguồn lực phát triển Mobile Money
Việt Nam hiện có 96 triệu dân nhưng lại sở hữu hơn 125 triệu thuê bao di động. Tỷ lệ sở hữu thuê bao di động trung bình tại Việt Nam là 1,3 thuê bao trên mỗi người dân. Thực tế này cho thấy, việc phát triển thuê bao di động tại Việt Nam hầu như đã bão hòa.
Theo Bộ TT&TT, thay vì phát triển số lượng thuê bao, các nhà mạng giờ đây cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần tìm cách triển khai các dịch vụ mới nhằm mở rộng không gian tăng trưởng.
Một trong những dịch vụ mới trên nền tảng di động là Mobile Money đòi hỏi thông tin thuê bao phải thật chính xác. Do vậy, quyết định dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý được các nhà mạng chủ động đưa ra nhằm chấn chỉnh tình trạng SIM rác trên thị trường.
Cuối năm 2019, kết quả thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin SIM thuê bao cho thấy, vẫn tồn tại tình trạng SIM rác đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Người dùng di động vì thế có thể dễ dàng tìm mua SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao.
Trước những băn khoăn của người dân về việc ngừng bán SIM qua đại lý liệu có ảnh hưởng đến người dùng, đại diện Cục Viễn thông khẳng định, các nhà mạng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua SIM, đăng ký thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ viễn thông khác.
“Trong thời gian này các doanh nghiệp viễn thông sẽ tăng cường mở rộng hệ thống cửa hàng và triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động của chính nhà mạng. Các nhà mạng cũng đang đề xuất Bộ TT&TT xem xét cho triển khai phương án bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến”, đại diện Cục Viễn thông cho hay.
Người dân có nhu cầu sẽ không cần đến trực tiếp điểm giao dịch mà có thể đăng ký online. Bộ SIM hòa mạng được đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin sau đó sẽ được nhà mạng gửi đến tận nơi./.
VOV