Tại sao Toyota không bán được chiếc xe điện nào trong tháng 9?
Trong tháng 9 vừa qua, Toyota không bán bất kỳ mẫu bZ4X nào do gặp lỗi và chưa thể tìm ra giải pháp khắc phục.
- 05-10-2022Có gì ở mẫu xe hybrid bình dân đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam?
- 05-10-2022Mỹ ưu ái ra mặt các nhà sản xuất nội địa, xe điện Nhật, Hàn, châu Âu đòi công bằng trong ngán ngẩm
- 05-10-2022Sau xe Tổng thống, 'Rolls-Royce của nước Nga' tiếp tục tung SUV siêu sang giá nửa triệu USD
Ngay khi thị trường xe Bắc Mỹ bước sang tháng 10, các hãng xe tại đây đã công bố kết quả quý 3 vừa diễn ra. Riêng báo cáo của Toyota có một điểm nhấn đặc biệt đang được bàn tán xôn xao, đó là việc họ không bán được một chiếc xe điện nào trong tháng 9.
Đội hình xe thuần điện mới của Toyota hiện tại chỉ có duy nhất dòng SUV cỡ trung bZ4X. Hãng bắt đầu mở bán xe vào đầu năm nay nhưng tới tháng 6 đã phải ngừng bán và triệu hồi, thậm chí mua lại xe cũ của người dùng vì không tìm ra giải pháp khắc phục việc bánh xe có thể rơi ra khi đang vận hành.
Sau hơn vài tháng, có vẻ Toyota vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề trên và do đó họ vẫn đang ở trong tình trạng giải quyết vấn đề cho người dùng chứ chưa dám mở bán Toyota bZ4X trở lại. Một mẫu xe khác cũng gặp phải lỗi tương tự là Subaru Solterra - mẫu xe chia sẻ thiết kế với bZ4X.
Doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ (Nguồn: Toyota)
Theo trang Jalopnik, tình trạng ngừng bán của Toyota bZ4X có thể kéo dài vô định vì lỗi trên là cực kỳ nghiêm trọng nếu người dùng gặp phải. Chỉ khi khắc phục được triệt để, thương hiệu Nhật mới có thể kinh doanh trở lại dòng xe này nếu không muốn rắc rối pháp lý phát sinh.
Hãng xe đến từ Nhật bản coi xe lai (hybrid) là công nghệ dịch chuyển quan trọng tại thời điểm khi mà hạ tầng sạc vẫn không đủ ở nhiều nơi tại cả nước Mỹ và phần còn lại của thế giới.
Nhìn chung, những chiếc xe lai có thể giảm khí thải carbon trong khi đó chuỗi cung ứng pin và mạng lưới sạc cần để hỗ trợ đội xe số lượng lớn được xây trên toàn cầu phải vài thập kỷ nữa mới có thể hoàn thiện. Xe lai – chiếm gần 30% lượng giao hàng của Toyota và Lexus trong những tháng gần đây đang giúp nhà sản xuất xe này đáp ứng những quy định khí thải thắt chặt hơn trong những thị trường như châu Âu.
Đặc biệt, Toyota không đơn độc trong việc kiên quyết không “chuyển mình” sản xuất xe điện 100%. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khác như Stellantis, Ford và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đẩy mạnh tiếp tục đầu tư vào các dòng xe lai. Điều đó có nghĩa là cạnh tranh trong mảng này không nhỏ cũng như dấy lên câu hỏi về cam kết của Toyota trong việc trở thành công ty trung hòa khí thải carbon vào năm 2050.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, các lãnh đạo của Toyota có lý do của mình. Trong khi tăng cường đầu tư cho các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện, họ nói rằng không phải ở đâu trên thế giới xe điện cũng nhanh chóng thay thế xe xăng như vậy. Vấn đề nằm ở chi phí cao cũng như thiếu cơ sở hạ tầng phụ trợ.
Toyota tin rằng xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ là một giải pháp chứ không phải giải pháp duy nhất để công ty có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon.
Lãnh đạo Toyota phụ trách các khu vực khác nhau trên thế giới cũng áp dụng những tỷ lệ khác nhau trong doanh số bán xe điện và xe xăng, dựa vào thị phần, độ sẵn có của cơ sở hạ tầng và một loạt vấn đề khác.
Ngoài ra, Toyota cũng đang phát triển loại xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Theo đó, năng lượng được cung cấp cho xe nhờ hydro và oxy, với sản phẩm phụ duy nhất là hơi nước. Chúng có thể được tiếp nhiên liệu một cách nhanh chóng giống các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Toyota đánh giá các dòng phương tiện này có tầm quan trọng như nhau trong việc trung hòa khí thải carbon.
Tham khảo: Jalopnik
Nhịp sống kinh tế