MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tấm biểu đồ cho thấy những câu lạc bộ bóng đá giá trị nhất hành tinh

26-07-2023 - 08:39 AM | Tài chính quốc tế

Khi giải bóng đá quốc gia lâu đời nhất thế giới - Cúp FA - diễn ra lần đầu tiên vào năm 1872, các cầu thủ đều không được lương. Các câu lạc bộ là những hội đoàn địa phương và không có khái niệm gì về thương hiệu bóng đá.

Nhảy qua một thế kỷ rưỡi, nhiều câu lạc bộ bóng đá đã có mức độ nhận biết toàn cầu tương đương với những thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng như Apple hay Coca-Cola, đồng thời có sự trung thành vô cùng lớn từ người hâm mộ từ mọi tầng lớp xã hội.

Những đặc điểm này có giá trị tài chính rất lớn. Vì vậy, ngoài việc cạnh tranh trên sân cỏ, các câu lạc bộ còn cạnh tranh về thương hiệu bóng đá. Brand Finance, một công ty tư vấn về định giá và chiến lược thương hiệu, đã tổng hợp danh sách 50 thương hiệu câu lạc bộ bóng đá có giá trị nhất thế giới.

Tấm biểu đồ cho thấy những câu lạc bộ bóng đá giá trị nhất hành tinh - Ảnh 1.

Câu lạc bộ bóng đá nào có thương hiệu có giá trị nhất?

Được định giá 1,56 tỉ USD vào năm 2023, Manchester City FC của giải Ngoại hạng Anh chiếm vị trí đầu tiên là thương hiệu bóng đá có giá trị nhất.

Giá trị thương hiệu của câu lạc bộ đã tăng 13,5% trong năm qua, là minh chứng cho thành công gần đây và liên tục của câu lạc bộ trên mặt trận trong nước và quốc tế. Câu lạc bộ đã vô địch Ngoại hạng Anh bảy lần kể từ năm 2011 và vào năm 2023 câu lạc bộ đã hoàn thành một kỳ tích "cú ăn ba" lịch sử: Vô địch cả Ngoại hạng Anh, Champions League và Cúp FA trong một mùa giải.

Dưới đây là danh sách 10 thương hiệu câu lạc bộ bóng đá có giá trị nhất thế giới, được liệt kê theo triệu USD.


Tấm biểu đồ cho thấy những câu lạc bộ bóng đá giá trị nhất hành tinh - Ảnh 2.

Sát nút với Man City, thương hiệu Real Madrid CF của Tây Ban Nha cũng được định giá trên 1,5 tỉ USD nhưng đã giảm 14% trong năm qua. Câu lạc bộ đã mất ngôi vô địch của mình ở cả giải vô địch quốc gia và châu Âu mùa này, góp phần vào sự giảm giá trị thương hiệu của họ vào năm 2023.

Ở phía Catalan của Tây Ban Nha, thương hiệu FC Barcelona vẫn xếp ở vị trí thứ ba và được định giá 1,4 tỉ USD. Hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha gần như độc chiếm La Liga với tổng cộng 62 lần vô địch trong 94 năm kể từ khi giải được thành lập.

Sự cạnh tranh giữa hai câu lạc bộ còn có thêm một yếu tố căng thẳng vào những năm 2000, khi mỗi câu lạc bộ có một trong hai cầu thủ nổi tiếng được theo dõi nhiều nhất thế giới là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Và mặc dù cả Messi và Ronaldo đều rời đi trong năm năm qua, thương hiệu của Barcelona và Real Madrid vẫn trụ vững. Cả hai câu lạc bộ đều liên tục xếp trong top năm thương hiệu câu lạc bộ bóng đá có giá trị nhất từ năm 2013.

Đã có thêm bốn thương hiệu câu lạc bộ được định giá trên 1 tỉ USD:

Manchester United FC, Anh, (1,41 tỉ USD)

Liverpool FC, Anh (1,41 tỉ USD)

Paris Saint-Germain, Pháp (1,17 tỉ USD)

FC Bayern Munich, Đức (1,14 tỉ USD)

Các quốc gia có những thương hiệu câu lạc bộ bóng đá có giá trị nhất

Từ góc nhìn khu vực, Vương quốc Anh là quê hương của nhiều thương hiệu câu lạc bộ bóng đá có giá trị cao nhất (18), tất cả đều ở Anh ngoại trừ Celtic FC của Scotland.

Theo sau Vương quốc Anh là Đức (10) và Tây Ban Nha (9) với những thương hiệu có giá trị cao nhất. Ba quốc gia hàng đầu chiếm gần ba phần tư số thương hiệu câu lạc bộ bóng đá có giá trị nhất thế giới.

Với một cái nhìn toàn cảnh hơn nữa, châu Âu là quê hương của 49 trong số 50 câu lạc bộ trong danh sách những thương hiệu có giá trị cao nhất, là minh chứng cho sức mạnh của thị trường bóng đá châu Âu. Câu lạc bộ không thuộc châu Âu duy nhất được liệt kê là CR Flamengo từ Brazil.

Tấm biểu đồ cho thấy những câu lạc bộ bóng đá giá trị nhất hành tinh - Ảnh 3.

Tham khảo Visual Capitalist

Di Dung

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên