Tâm thư sốc của cựu giám đốc đại lý ô tô thời đại khủng hoảng 2007, cảnh báo cho Covid-19: Bị cho nghỉ việc hoặc xuống làm nhân viên
Không ít người đã bắt đầu so sánh ảnh hưởng của dịch COVID-19 với đại khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra 13 năm trước.
- 23-03-2020Đại lý xả Ford Explorer tồn kho giá 1,8 tỷ đồng, giảm gần nửa tỷ đồng so với hồi đầu năm
- 23-03-2020Toyota, Honda, Ford,... chịu tác động ra sao trước đại dịch COVID-19?
- 23-03-2020Mẫu ô tô "mới cóng" của Suzuki vừa ra mắt, giá chỉ 180 triệu đồng
Tâm thư của một cựu giám đốc quản lý đại lý Acura với tên tài khoản Reddit là zachshefska đã khiến không ít người giật mình vì suy thoái kinh tế tưởng chừng như xa nhưng đã gần ngay trước mắt.
"Cảm giác thế nào khi là Giám đốc bán hàng 1 đại lý Acura trong đại khủng hoảng kinh tế 2007?
Tôi nghĩ những trải nghiệm của mình về cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007 khi còn là giám đốc bán hàng 1 đại lý Acura tại Arizona, Mỹ sẽ có ích cho nhiều người trong bối cảnh hiện tại.
Khủng hoảng kinh tế khi đó là một lời tiên tri biến thành sự thực. Các báo đài liên tục nói về kinh tế suy thoái và thị trường tài chính rơi vào khó khăn khiến người dân lo sợ. Họ ngưng tiêu tiền, ngưng đầu tư các khoản lớn vào nhà cửa hay ô tô, họ học cách tận dụng tối đa những gì họ có.
Tôi nhớ mình đã từng nói với các khách hàng rằng họ có trách nhiệm (về mặt đạo đức) phải tiêu tiền bởi nếu không những lo ngại trên báo về kinh tế suy thoái sẽ thành sự thực. Mỗi cá nhân phải làm phần việc của mình để giúp nền kinh tế cả nước vững mạnh, tâm lý lo sợ khiến mọi người cùng lúc e dè sẽ biến lo ngại trên giấy tờ được hiện thực hóa.
Khi tôi được cho thôi việc vào tháng 6/2008, đại lý của tôi bán được 50 xe/tháng – con số chỉ bằng một nửa so với giai đoạn đỉnh cao 2 năm trước đó.
Khi nhìn vào kho hàng của đại lý từ trước đó 6 tháng, tôi đã nhận ra nhiều vấn đề đáng báo động. Tốc độ bán xe sau khi nhận từ hãng đã chậm hẳn tới mức mô hình kinh tế chúng tôi đưa ra không còn bền vững. Số xe tồn trong kho quá nhiều kể từ cuối 2007.
Đến đầu năm 2008, Acura cố gắng đẩy xe cho giới đại lý chúng tôi để giảm gánh nặng cho họ. Khi đó, đại lý nơi tôi làm việc có lượng xe TL đủ bán cho 120 ngày trong khi con số lý tưởng là 45 ngày để tránh phí kho bãi và bảo quản lên quá cao. Để dễ tưởng tượng thì chỉ bán mỗi số xe TL đi cũng khiến chúng tôi mất 4 tháng trong khi đội hình vẫn còn nhiều mẫu xe khác.
Tôi cố gắng bán 30 chiếc Acura TL thừa cho một vài đại lý tại California để giảm tải và đã đạt được thỏa thuận với họ, đồng thời giám đốc quản lý đại lý cũng đồng tình, tuy nhiên giám đốc khu vực lại không thông qua.
3 tuần sau đó khi tình hình tồi tệ hơn rất nhiều, tôi mới nhất được cuộc gọi từ phía lãnh đạo để ‘bán tháo’ số xe trên cho khu vực khác. Khi đó, tôi liên hệ với mọi đại lý Acura tại Mỹ mà mình có thể nhưng không còn cơ hội. Số xe Acura TL tại đại lý sau đó không tìm được khách dù là người dùng phổ thông hay doanh nghiệp, kho dự trữ xe ngày một tăng lên mà không có cách nào giải quyết.
Vài tháng sau đó, tôi nhận được một tin dữ khác, lần này là về việc nhận đền bù để nghỉ việc hay xuống làm việc như nhân viên bán hàng. Tôi nhận 23.000 USD mà không ngoảnh đầu lại. Tìm việc trong quãng thời gian sau đó thực sự khó khăn.
Doanh số đại lý Acura trên sau khi tôi rời đi liên tục đi xuống, tới tháng 8/2008 họ bán được 15 xe mỗi tháng – giảm 85% so với 2 năm trước đó. Các hãng xe có mặt tại Mỹ buộc phải xin chính phủ trợ giúp nếu không muốn phá sản.
Tình hình hiện tại do dịch COVID-19 có phần khác và cũng có phần giống khi đó. Nguyên nhân sụp đổ lần này là do vấn đề sức khỏe mà tạm thời chưa có giải pháp chữa trị triệt để. Chính phủ các nơi cố gắng cách ly và hạn chế người dân tụ tập sẽ ảnh hưởng lớn tới nhu cầu mua sắm cũng như cách thức mà họ thực hiện. Khả năng họ bỏ 1 khoản tiền lớn ra để mua thứ gì đó rất khó xảy ra.
Suy cho cùng thì bạn cần gì xe mới khi mà phần lớn thời gian ngồi nhà phải không? Các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, casino, sân vận động, thậm chí là sân bay và bến xe bus sẽ còn đóng cửa trong thời gian dài và tác động tiêu cực của chúng tới nền kinh tế sẽ dần rõ rệt và rồi ập đến như một cơn sóng thần.
Nếu nhìn nhận theo chiều hướng tích cực, các doanh nghiệp có thể vận hành trở lại trong khoảng 3 tới 4 tháng nữa nhưng thiệt hại trong giai đoạn trước đó là không đếm xuể. Con đường hồi phục sẽ rất lâu và gian khổ nhưng chúng ta đã từng vượt qua một lần, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ lại một lần nữa vùng lên".
Tham khảo: Reddit
Trí thức trẻ