MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tăng 17% từ đầu năm, cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên sản xuất thớt gỗ, đồ chơi trẻ em đang ở mức cao nhất kể từ khi niêm yết

Tăng 17% từ đầu năm, cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên sản xuất thớt gỗ, đồ chơi trẻ em đang ở mức cao nhất kể từ khi niêm yết

Kết thúc phiên giao dịch 23/3, thị giá GDT đạt 48.000 đồng, tăng 17% so với đầu năm và đây cũng là mức giá cao nhất từ khi niêm yết.

Từ đầu năm tới nay, TTCK Việt Nam diễn ra khá tích cực với sự bứt phá mạnh của nhiều cổ phiếu. Không nằm ngoài xu hướng đó, cổ phiếu GDT của Gỗ Đức Thành dù giao dịch không quá sôi động nhưng cũng tăng khá mạnh, mang lại hiệu suất sinh lời vượt trội cho nhà đầu tư nắm giữ.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 23/3, thị giá GDT đạt 48.000 đồng, tăng 17% so với đầu năm và đây cũng là mức giá cao nhất từ khi niêm yết.

Tăng 17% từ đầu năm, cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên sản xuất thớt gỗ, đồ chơi trẻ em đang ở mức cao nhất kể từ khi niêm yết - Ảnh 1.

KQKD khả quan, kỳ vọng xuất khẩu dụng cụ bếp tăng mạnh

Yếu tố hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu GDT là từ kết quả kinh doanh. Sau khi bất ngờ sụt giảm trong năm 2019, doanh thu và lợi nhuận của GDT đã tăng trở lại trong năm 2020 dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2020, doanh thu GDT đạt hơn 400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 7,7% so với năm trước. Không những vậy, biên lợi nhuận gộp GDT cũng duy trì trên 30% và biên lãi ròng duy trì trên 20%.

Tăng 17% từ đầu năm, cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên sản xuất thớt gỗ, đồ chơi trẻ em đang ở mức cao nhất kể từ khi niêm yết - Ảnh 2.

Tại Việt Nam, Gỗ Đức Thành (GDT) được biết tới là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm gỗ. Sản phẩm của công ty hiện tập trung vào các phân khúc (1) Đồ dùng nhà bếp; (2) Đồ gia dụng; (3) Đồ chơi trẻ em và (4) Bàn ghế trẻ em và các sản phẩm khác. Trong đó, sản phẩm nhà bếp đang là mảng chủ đạo của GDT khi thường chiếm trên 65% doanh thu toàn công ty.

Không chỉ tự thiết kế và sản xuất sản phẩm của mình, GDT còn là thực hiện gia công cho các đơn đặt hàng của khách hàng nước ngoài. Trong báo cáo phân tích, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng việc GDT hoạt động trong một thị trường ngách không chỉ giúp hạn chế áp lực cạnh tranh mà còn giúp duy trì mối quan hệ lâu dài, bền chặt với khách hàng.

Hiện tại, phần lớn doanh thu của GDT hiện đến từ hoạt động xuất khẩu, chiếm khoảng trên 80% doanh thu. Các thị trường xuất khẩu chính của GDT hiện là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu.

Đối với các thị trường Châu Á, GDT đã xây dựng cơ sở khách hàng trung thành với hầu hết là đối tác của GDT hơn 10 năm. Ví dụ, Lotte Mart, Nitori, H1 Global, Fair Friend, Dong Yang International. Trong khi đó, thị trường Mỹ đang được đánh giá tiềm năng khi khách hàng Mỹ chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Thị trường Châu Âu cũng có mức tăng trưởng doanh thu khoảng 15% trong năm qua.

Số liệu từ Bộ Công thương cho biết trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp của Việt Nam ước đạt 136,3 triệu USD, tăng 92,6% so với cùng kỳ năm 2020. Với dự báo tăng trưởng trở lại của kinh tế thế giới, thu nhập người dân cải thiện, BVSC kỳ vọng thị phần xuất khẩu đồ dùng nhà bếp của Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

Về thị trường trong nước, dù năm qua chịu ảnh hưởng đôi chút từ dịch Covid-19 khiến doanh thu giảm nhẹ, tuy nhiên, BVSC cho rằng tác động của Covid-19 chủ yếu rơi vào Quý 2/2020, và đã có sự cải thiện trong các quý sau.

BVSC đánh giá GDT đã nỗ lực rất nhiều để nắm bắt sự chuyển dịch đang diễn ra của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm có thương hiệu và chất lượng tốt hơn cũng như xu hướng Thương mại Điện tử đang nổi lên thông qua việc tăng cường các kênh bán hàng đa dạng. GDT đã tích cực củng cố mạng lưới cửa hàng vật chất thông qua việc khai thác hệ thống cửa hàng BHX và ĐMX có lưu lượng truy cập cao trên toàn quốc đã và đang mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, GDT cũng tăng cường sự hiện diện bán hàng Online trên các nền tảng Tiki, Shopee, Sendo cùng việc xây dựng trang web winwinshop nội bộ của riêng mình.

Thông tin từ BVSC cho biết, tính đến cuối tháng 2/2021, các đơn đặt hàng mới của GDT từ các đối tác xuất khẩu đã tăng mạnh khoảng 120% YoY lên hơn 8 triệu USD, đến từ cả các đối tác xuất khẩu lâu năm của họ ở Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác Mỹ.

Nhà máy mới giúp tăng công suất, chi trả cổ tức cao bằng tiền

Trong quý 4/2020, GDT đã mua lại một nhà máy mới đã xây dựng sẵn tại Bình Dương (quy mô 14.000 m2), qua đó nâng số lượng nhà máy hoạt động lên con số 3.

Theo đánh giá của BVSC, việc mua nhà máy mới của GDT nhằm dự trữ các nguyên liệu đầu vào, mở các dây chuyền sản xuất mới nhằm phục vụ triển vọng khả quan của các đơn hàng xuất khẩu. Không những vậy, nhà máy đã được xây dựng và tổ chức tốt bởi chủ sở hữu trước, điều này có lợi cho GDT, vì quá trình xây dựng thường tốn nhiều thời gian. Với việc đưa nhà máy mới đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo GDT kỳ vọng có đủ năng lực để duy trì tốc độ tăng trưởng kép KQKD 15-20%/ năm trong 5 năm tới.

Bên cạnh những kỳ vọng về hoạt động kinh doanh, GDT còn là doanh nghiệp có truyền thống trả cổ tức tiền mặt rất cao (thường quanh ngưỡng 50%) và đây là yếu tố đặc biệt hấp dẫn giới đầu tư.

BVSC tin rằng trong những năm tới, GDT có thể duy trì hoặc thậm chí củng cố chính sách cổ tức bằng tiền mặt bền vững, nhờ vào vị thế giàu tiền mặt, tỷ lệ đòn bẩy không đáng kể và triển vọng tăng trưởng KQKD mạnh mẽ (LNST giai đoạn 2020-23 dự báo tăng là 21,8%/năm).

Minh Anh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên