Tăng thuế xe bán tải, bị phản ứng
Xe bán tải được xếp vào dòng có niên hạn sử dụng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như với xe con - dòng được sử dụng không thời hạn - là không hợp lý.
- 15-03-2017Cứu ôtô “nội”, xem xét điều chỉnh giá tính thuế, phí trước bạ xe bán tải
- 04-11-2015Dự thảo thuế dội “gáo nước lạnh” vào xe bán tải
- 07-05-2014Ford triệu hồi 4.000 xe bán tải F-Series
Bộ Tài chính đang muốn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe pick up (hay còn gọi là xe bán tải) từ mức 15% lên trung bình khoảng 33% nhưng các hãng xe không đồng tình.
Lý do được Bộ Tài chính đưa ra khi đề xuất tăng thuế là bán tải có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thấp hơn so với ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV có thuế TTĐB là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải để phục vụ nhu cầu cá nhân thay vì mua xe SUV. Thực tế, trong những năm qua, số lượng ô tô vừa chở người vừa chở hàng đã tăng rất nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ mới là gần 3.300 chiếc thì đến năm 2016, lượng xe tiêu thụ lên đến hơn 28.200 chiếc. Xe bán tải chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan.
Về mức tăng, theo Bộ Tài chính, vừa bảo đảm thông lệ thuế TTĐB đối với ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe bán tải bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. "Xe bán tải chủ yếu có dung tích từ 2.000-3.000 cc. Mức này ở xe chở người thì thuế suất là 55%, như vậy mức thuế suất của xe bán tải sẽ là 33%" - đại diện Bộ Tài chính nói.
Theo đại diện Công ty Ford Việt Nam, với luận điểm cho rằng xe bán tải hiện nay được sử dụng rất nhiều và sử dụng để chở người, Bộ Tài chính phải có số liệu cụ thể. Bởi vì, theo số của Ford, trên 70% khách hàng mua xe đăng ký dưới tên của doanh nghiệp và họ đang sử dụng với mục đích thương mại, vừa chở người vừa chở hàng.
"Tại lần sửa đổi thuế TTĐB với xe bán tải trước đây, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế này với xe bán tải bằng 60% thuế suất thuế TTĐB của xe chở người dưới 9 chỗ. Vấn đề này đã được Quốc hội rà soát và quyết định cũng tăng nhưng không đến mức bằng 60%. Lần này Bộ Tài chính lại đề xuất tăng nhưng chúng tôi không thấy có lập luận nào mới. Vì vậy, chúng tôi đề nghị để bảo đảm ổn định thuế suất và bảo đảm doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh thì cần giữ nguyên thuế TTĐB với xe bán tải như hiện nay" - đại diện Ford Việt Nam đề nghị.
Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Công ty TNHH General Motors Việt Nam, cho rằng khái niệm xe vừa chở người vừa chở hàng không hề tồn tại trong bất cứ văn bản pháp luật nào của nhà nước. Xe bán tải cũng chỉ là cách gọi "dân gian" còn thực chất trong các văn bản, chỉ có tên gọi xe pick up. Việc Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế TTĐB với xe này là không rõ ràng.
Một điều nữa cần lưu ý là không phải ngẫu nhiên người ta xếp xe pick up vào loại xe tải để được chịu thuế suất thấp chứ không phải coi nó như xe con. Dòng xe bán tải chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm, sau đó buộc phải "vứt đi", không được hoán cải cũng như không được phục vụ mục đích nào khác.
Tăng thuế vì... giống xe con
Theo bà Đặng Thị Bình An, chuyên gia cao cấp về thuế và hải quan, xe pick up chạy ngoài đường cũng giống như xe con nên cần đưa về một thuế suất như với xe con.
Một số ý kiến cho rằng niên hạn 25 năm không phải là ngắn, nếu không muốn nói là khá dài đối với vòng đời một chiếc ô tô. Cho nên, lấy lý do xe bán tải có niên hạn sử dụng để phản đối tăng thuế là chưa thực sự hợp lý.
Người Lao động