Tăng trưởng với tốc độ khủng khiếp và đánh bại nhiều đối thủ sừng sỏ, các nhà sản xuất liền 'cắp sách' sang học hỏi Trung Quốc cách làm xe điện
Phương pháp sản xuất xe điện, các nhà cung cấp và công nghệ của Trung Quốc đang từng bước thâm nhập vào các thương hiệu phương Tây.
- 27-11-20236 triệu - con số cho thấy sức công phá khủng khiếp của hãng xe điện số một Trung Quốc, đe dọa ngôi vương của Tesla trong một sớm một chiều
- 27-11-2023Lộ diện bến cảng VinFast lựa chọn giao lô xe điện VF 8 đầu tiên cho thị trường châu Âu
- 26-11-2023Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường xe điện đang 'bung lụa': doanh số vượt xe xăng, VinFast chuẩn bị xuất khẩu 3.000 xe trong quý 4
Theo tờ Wall Street Journal, các kỹ sư của Volkswagen tại Trung Quốc đang tìm kiếm gợi ý về cách mà ngành công nghiệp ô tô của nước này tăng tốc độ sản xuất và đánh bại các đối thủ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Nhà sản xuất ô tô Đức từ lâu đã là nhà sản xuất số 1 trên thị trường xe chạy động cơ đốt trong, nhưng hãng này đang mất thị phần khi thị trường Trung Quốc chuyển sang áp dụng xe điện. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của hãng với khoảng 40% tổng doanh số bán xe.
Hiện tại, họ đang cố gắng tìm cách tồn tại và cạnh tranh với các nhà sản xuất mới nổi của Trung Quốc, những đối thủ có thể tung ra ô tô điện chất lượng cao, nhiều công nghệ với giá cả phải chăng, và thực hiện điều đó với thời gian ít hơn 1/3.
Ralf Brandstätter, người đứng đầu hoạt động kinh doanh của Volkswagen tại Trung Quốc cho biết, Volkswagen mất gần 4 năm để đưa một sản phẩm mới ra thị trường, trong khi các công ty Trung Quốc có thể làm được điều đó trong hơn 2 năm rưỡi. Hiện hãng xe Đức đang đặt mục tiêu cắt giảm quá trình phát triển phương tiện của mình xuống bằng với mức đó.
Để thực hiện điều này, họ sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc được cung cấp từ các nhà cung cấp địa phương hơn là dựa vào linh kiện của Đức. Từ hệ thống hiển thị đến pin và đèn pha, Volkswagen cho biết việc tìm nguồn cung ứng các mặt hàng này từ các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ cắt giảm khoảng 30% thời gian phát triển và giảm chi phí từ 20% đến 40%. Các nhà cung cấp Trung Quốc đã cải thiện đáng kể về chất lượng, độ bền và công nghệ trong khoảng 4 năm qua.
Bên cạnh đó, Volkswagen cũng đang đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty địa phương để có được công nghệ tiên tiến của Trung Quốc. Hiện tại, thương hiệu Đức đang phát triển một nền tảng xe điện mới dành cho ô tô giá rẻ tại đất nước tỷ dân, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Đến năm 2030, nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch cung cấp 30 mẫu xe điện tại Trung Quốc.
Ông Brandstätter cho biết công ty sẽ phát triển ô tô dành riêng cho thị trường Trung Quốc và hợp tác với các đối tác Trung Quốc nhiều nhất có thể. Những thay đổi này sẽ giúp Volkswagen đạt được mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Trung Quốc vào năm 2030.
Tương tự, Nissan Motor cũng đang cố gắng sản xuất ô tô nhanh hơn bằng cách áp dụng các kinh nghiệm học được từ một liên doanh Trung Quốc, còn Toyota đang tuyển dụng kỹ sư từ các đối tác Trung Quốc để có thể phát triển ô tô điện và ô tô thông minh tốt hơn.
Theo truyền thống, Nissan phải đợi nhiều tháng để hoàn thiện một số khuôn trước khi sử dụng chúng để chế tạo xe thử nghiệm. Hiện tại, ở Trung Quốc, hãng xe Nhật Bản đang trong quá trình sử dụng khuôn nguyên mẫu để thay thế.
Đến năm 2026, Nissan có kế hoạch phát hành bốn mẫu xe điện và plug-in hybrid tại Trung Quốc, được phát triển tại trung tâm R&D nội địa, cũng như sáu mẫu xe khác mang nhãn hiệu liên doanh với Dongfeng.
Người phát ngôn của Nissan cho biết liên doanh của họ đã xây dựng được năng lực mạnh mẽ và mọi cuộc thử nghiệm đều đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của Nissan.
Các động thái này nêu bật một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô. Trong khi Trung Quốc từng gặp khó khăn với việc cạnh tranh và làm chủ công nghệ về động cơ và hệ thống truyền động, thì giờ đây các công ty phương Tây lại cần học hỏi từ Trung Quốc.
Sự thay đổi này có ý nghĩa không chỉ đối với thị trường Trung Quốc – nơi các nhà sản xuất ô tô trong nước chiếm khoảng 3/4 doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid – mà còn đối với “sân nhà” của các nhà sản xuất toàn cầu. Nó cho thấy phương pháp sản xuất xe điện, các nhà cung cấp và công nghệ của Trung Quốc hoàn toàn có thể thâm nhập vào các thương hiệu này.
Trong khi hãng xe Đức đang “loay hoay”, BYD đã vươn lên dẫn đầu thông qua việc bán các loại xe chạy điện và hybrid thuần túy.
Một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã rút lui hoặc thiết lập lại hướng đi của mình. Mitsubishi Motors và Jeep đã ngừng sản xuất tại Trung Quốc, trong khi Ford Motor dừng hoạt động bán hàng trực tiếp đối với các mẫu xe điện của mình.
Tham khảo: WSJ
Nhịp sống thị trường