Tăng vốn 1,3 tỷ USD nhưng vẫn phải cắt giảm ít nhất 6.000 việc làm, Qantas xác định cho 12 chiếc A380 nằm chơi 3 năm
Những ngày tháng đen tối vẫn nằm phía trước hãng hàng không danh tiếng của Australia.
- 22-06-2020Hãng hàng không lãi nhất thế giới vẫn đang "đốt" 30 triệu USD/ngày vì Covid-19 và giờ chỉ hi vọng sớm được... hòa vốn!
- 13-06-2020Mỹ: Hàng trăm người lao vào đập phá siêu thị, cướp đồ tự nhiên "như chốn không người"
- 12-06-2020Ba hãng hàng không kiện Chính phủ Anh vì áp lệnh cách ly 14 ngày phòng COVID-19
- 10-06-2020Bloomberg: Trong khi nhiều hãng bay lao đao vì dịch Covid-19, công ty hàng không này lại lãi lớn nhờ… chở lợn cho Trung Quốc
Trong tuyên bố mới nhất, Qantas Airways Ltd. cho biết họ sẽ huy động t,9 tỷ đô la Australia (1,3 tỷ USD) và cắt giảm ít nhất 6.000 việc làm trong bối cảnh ngành hàng không thế giới bị đe dọa nghiêm trọng do đại dịch Covid-19.
Trong tuyên bố hôm 25/6, Qantas cho biết 15.000 lao động vẫn bị sa thải, đặc biệt là những người gắn với các hoạt động quốc tế. Thậm chí, toàn bộ đội bay 12 chiếc Airbus A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới, của Qantas đã trở nên vô dụng khi không thể khai thác các đường bay tấp nập tới châu Âu và Mỹ. Thậm chí, chúng sẽ phải nằm chơi trong ít nhất 3 năm.
Biến động tàn khốc, với 20% số lao động bị sa thải, cho thấy sự sụt giảm do Covid-19 sẽ không loại trừ bất cứ ai, ngay cả khi đó là một trong những hãng hàng không lớn mạnh nhất thế giới. Hồi tháng 5, Qantas cho biết họ đủ tiền để cầm cự tới tháng 12/2021. Tuy nhiên, với sự lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh trên quy mô toàn cầu, các hãng hàng không trên thế giới dự kiến mất hơn 84 tỷ USD trong năm 2020 và đối mặt với một quá trình phục hồi kéo dài nhiều năm.
"Chúng tôi chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì như thế trước đây. Chưa ai từng trải qua điều tương tự. Chúng tôi phải đối mặt với một cú đảo ngược bất ngờ. Điều đó rất khó để chấp nhận", Alan Joyce, CEO Qantas, cho hay.
Sự thay đổi về triển vọng ở Qantas cũng giống như cả ngành công nghiệp hàng không này. Dưới thời Joyce, Qantas có một thời gian bùng nổ mạnh mẽ. công ty kiếm được rất nhiều tiền và đã trả hơn 3 tỷ USD tiền cổ tức cho các cổ đông. Thậm chí, Joyce còn tham vọng kết nối Sydney với London và New York, những chuyến bay thương mại không dừng dài nhất thế giới vào năm 2023. Tuy nhiên, Covid-19 khiến mọi thứ đổ bể.
Hiện tại, những thành tựu của Joyce trong vài năm qua đã bị thổi bay và vị CEO này có thể phải bắt lại từ đầu. Ngày 24/6, Joyce phải công bố kế hoạch tăng vốn cổ phần đầu tiên của hãng trong một thập kỷ và một kế hoạch 3 năm lần thứ 2 nhằm cắt giảm chi phí và vạch ra con đường để vượt lên những tác động của dịch bệnh.
Theo yêu cầu của Hội đồng quản trị, Joyce đồng ý giữ vị trí CEO đến ít nhất là năm tài khóa 2023 kết thúc. Nhiệm vụ lớn nhất của Joyce là đảm bảo sự phục hồi cho hãng trong bối cảnh dịch bệnh gây ra một tình huống khó cho toàn bộ ngành hàng không.
Ngoài số phận nằm chơi của 12 chiếc Airbus A380, 6 chiếc Boeing 747 còn lại của Qantas cũng sẽ phải nghỉ hưu ngay lập tức, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch. Các đợt giao máy bay mới cũng bị hoãn lại. Tổng cộng, khoảng 100 máy bay của hãng sẽ không hoat động trong ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn nữa.
"Kế hoạch mới này giúp chúng tôi trở lại đúng hướng, tăng trưởng trở lại trước khi có lợi nhuận. Chúng tôi biết rằng việc bay sẽ trở lại", Joyce cho biết.
Hiện tại, thị trường nội địa đang phục hồi tốt nhưng CEO Joyce cũng thừa nhận sẽ phải mất nhiều năm để có thể phục hồi hoạt động bay quốc tế. "Trong vài năm tới, chúng tôi có thể phải tái định vị bản thân vì doanh thu thấp hơn nhiều. Điều đó có nghĩa Quantas sẽ trở thành một hãng hàng không nhỏ hơn trong thời gian ngắn", CEO Joyce nói.