Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường cao tốc mẫu xây theo công nghệ mới
Sáng 20/3, tại khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh), Công ty TNHH Hòa Bình đã khánh thành đoạn cao tốc mẫu xây dựng theo công nghệ mới nhất và thử nghiệm vận hành tàu dát vàng chạy ở đường sắt trên cao. Đại diện nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn báo chí đã tham dự sự kiện quan trọng này...
Phát biểu tại lễ khánh thành đoạn đường mẫu, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình cho biết, bản thân ông nhiều năm trăn trở làm sao để Việt Nam có thể phát triển được các ngành sản xuất và dịch vụ mạnh mẽ hơn, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh nhiều dự án về nhà ở, khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Trước nhu cầu về phát triển hệ thống đường cao tốc, ông Nguyễn Hữu Đường đã chỉ đạo thành lập bộ phận nghiên cứu có sự tham gia của chuyên gia trong và ngoài nước với mục tiêu làm sao có thể xây dựng được những tuyến đường bền đẹp, hiện đại và giá rẻ. Nhiều tuyến đường chúng ta đã làm chiếm diện tích và sử dụng quá lớn các loại tài nguyên như đất, gây ô nhiễm môi trường.
Theo đại diện Tập đoàn Hòa Bình, ngày 30/8/2023, Tập đoàn đã thành lập Ban quản lý Dự án đường mẫu đường cao tốc Bắc Nam. Sau 81 ngày vừa khảo sát, thiết kế, thi công, doanh nghiệp đã hoàn thành xong 2 tuyến đường mẫu: Đường cao tốc đồng bằng và vùng núi; Đường cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đường mẫu được xây dựng theo phương pháp hiện đại nhất, tiết kiệm nhất của Trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm của Tập đoàn Hòa Bình. Đường cao tốc chịu lực trên các cọc ly tâm và bê tông cốt thép mác 800, đường kính ø 300mm, tải trọng đầu cọc 100 tấn/cọc; Hệ khung, dầm bê tông cốt thép dày 600mm; Sàn bê tông, cốt thép dày 410mm; Nhựa đường 8cm; nhựa chặt ø 16mm; 8 cm nhựa Polyme, 2,2 cm nhựa tạo nhám.
Nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm "cọc" và "tấm". Tấm đúc sẵn được cố kết với các cọc cầu và kết cấu phụ cột thông qua việc đúc sau. So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn, đồng thời không yêu cầu chiều rộng phân loại cần thiết trong quá trình thi công nền đường truyền thống. Tại công trường thử nghiệm, Tập đoàn Hòa Bình còn đưa ra giải pháp xây dựng cả nhà giá rẻ ngay dưới gầm của tuyến đường, tiết kiệm đất đai.
Ông Christian Bargmann, đại diện Tập đoàn Rieckermann là nhà cung cấp dịch vụ của Đức được thành lập vào năm 1892 cho hay, một cánh cửa mới trong ngành xây dựng Việt Nam đã được mở ra trong buổi lễ khánh thành đoạn đường thí điểm. Singapore đã đi theo con đường này, bắt đầu hoàn thiện tòa nhà chung cư với 1074 Căn hộ từ công nghệ này vào năm 2013. Tiếp đó là Malaysia, Indonesia và chẳng bao lâu nữa Việt Nam sẽ có bước phát triển về lĩnh vực này. Công nghệ xây dựng hiện đại nhằm mục đích tiết kiệm tài nguyên và giảm chất thải. Sử dụng các vật liệu và khái niệm thay thế. Công trường xây dựng sạch sẽ và nhanh chóng, giảm tác động đến môi trường xung quanh.
Trao đổi với PV Tiền Phong tại lễ khánh thành đường mẫu, TS Lê Xuân Nghĩa - Thành viên hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI) đánh giá cao tâm huyết của ông Nguyễn Hữu Đường trong việc tự nghiên cứu, sáng tạo ứng dựng công nghệ mới vào xây dựng đường giao thông. Cách làm đường hiện nay đang thực sự gây ô nhiễm rất lớn đến môi trường, thậm chí không ít nơi đã tàn phá thiên nhiên, phá bỏ nhiều dãy núi, cánh rừng. “Khánh thành tuyến đường thử nghiệm khẳng định thành công bước đầu trong ứng dụng công nghệ mới. Công nghệ làm đường cũ đã quá lạc hậu và chúng ta buộc phải thay đổi. Tôi mong các cơ quan chức năng như Bộ GTVT, Bộ KHCN... sớm quan tâm nghiên cứu các kết quả này để đưa vào ứng dụng, triển khai trong thực tế”, TS Lê Xuân Nghĩa đề xuất.
tienphong.vn