Tàu Cát Linh-Hà Đông đạt con số ấn tượng-hôm nay chính thức được khánh thành
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, tàu Cát Linh - Hà Đông được người dân đồng tình, ủng hộ như một phương thức vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
- 23-12-2021Vì sao tàu Cát Linh - Hà Đông chạy hơn một tháng mới đề xuất lắp thiết bị đặc biệt 8 tỷ?
- 15-12-2021Hình ảnh 'khác lạ' của tàu Cát Linh - Hà Đông sau hơn 1 tháng chở khách
- 09-12-2021Hình ảnh khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông dùng CCCD gắn chíp để quét QR Code
Sáng 13/1, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức lễ khánh thành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông .
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối với thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ, đón nhận như một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
Mỗi ngày, tuyến vận chuyển bình quân 14.917 hành khách. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây số hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến tuy giảm nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng.
Cụ thể, từ 10% ban đầu lên hơn 20%, và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới khi học sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở lại.
Bên trong tàu Cát Linh - Hà Đông
"Tôi vui mừng thông báo, ngày hôm nay cắt băng khánh thành dự án cũng là ngày chúng ta đón hành khách thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh – Hà Đông", ông Quyền nêu rõ.
Để tuyến hoạt động ngày càng hiệu quả, ông Quyền cũng yêu cầu Công ty Hà Nội Metro bên cạnh việc tổ chức vận hành đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo đúng qui trình, khẩn trương triển khai phương án kinh doanh dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế thương mại, tăng tiện ích cho hành khách đi tàu.
Trong quá trình vận hành khai thác đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ GTVT, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 có hiệu quả.
Phát biểu trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đề nghị Hà Nội tiếp tục đầu tư hoàn thiện các tuyến đường sắt khác, trong đó, có tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội. Tiếp tục đôn đốc Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Hà Nội Metro thực hiện đầy đủ công tác bảo hành, bảo trì theo quy định.
Ông Nguyễn Ngọc Đông.
Tại lễ khánh thành, ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, chúc mừng dự án metro Cát Linh - Hà Đông chính thức hoàn thành và cảm ơn các đơn vị quản lý, nhà thầu 2 nước đã thực hiện dự án.
Đại sứ Trung Quốc cũng nhắc đến thông tin đón hành khách thứ 1 triệu vào ngày 13/1 và nêu rõ, dự án đã đóng vai trò tích cực trong cải thiện tình hình giao thông của Hà Nội, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Đặc biệt, tạo cảnh quan, kiến trúc đẹp mắt cho TP và địa điểm nổi tiếng trên mạng của người dân TP.
Dự án tàu Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng ngày 10/10/2011. Trải qua nhiều khó khăn vướng mắc, đến ngày 6/11/2021 dự án được đưa vào khai thác.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 18.001 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD) gồm: vốn vay của Chính phủ Trung Quốc tương đương 669,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam tương đương 198,42 triệu USD.
Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435mm, với chiều dài 13,05km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.
Doanh nghiệp và tiếp thị