MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách

25-10-2021 - 17:16 PM | Thị trường

Dù đã được phép hoạt động vận tải hành khách trở lại nhưng các tàu du lịch ở Đà Nẵng vẫn nối đuôi nhau neo bến do không có khách.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 1.

Đà Nẵng đã cho phép hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến sông, vịnh ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, gần một tháng qua, các đơn vị, công ty kinh doanh loại hình này vẫn chưa "rục rịch" trở lại vì không có khách.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 2.

Thời gian qua, các tàu du lịch sông Hàn đều đang neo đỗ ở khu vực tránh trú bão tại sông Cổ Cò (quận Ngũ Hành Sơn) khi Đà Nẵng vào mùa mưa bão.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 3.

Tất cả các tàu đều "cửa đóng then cài" vì du lịch Đà Nẵng gần như vẫn đóng băng sau đợt dịch COVID thứ 4.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 4.

Hai năm qua, du lịch Đà Nẵng chịu ảnh hưởng liên tiếp bởi dịch bệnh. Đầu năm 2021, Đà Nẵng tái khởi động và thúc đẩy các hoạt động du lịch về đêm trên sông Hàn sau thời gian dài tạm dừng.

"Dịch bệnh liên miên, tàu du lịch hoạt động cầm chừng tính ra được 2 - 3 tháng, còn lại là nằm không. Dù thành phố cho phép hoạt động, nhưng lại không có du khách", đại diện tàu du lịch P.Q cho hay.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 5.

Ghi nhận tại bãi neo đậu, đa phần bàn ghế phục vụ khách đều được xếp gọn vào một góc. Nhiều hạng mục trên tàu như khung che, cầu thang... đều bị rỉ sét sau thời gian dài không hoạt động.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 6.

Hệ thống dây điện, loa đài, thiết bị âm thanh, ánh sáng... đều được bọc kín từ lâu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, các thiết bị này có dấu hiệu bị hư hỏng. Riêng bộ phận máy tàu vẫn được cho nổ khoảng 3 đến 4 ngày/lần để duy trì.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 7.

Là thợ máy kiêm bảo vệ tàu du lịch Hàn Giang, ông Phan Văn Sót (58 tuổi, quận Sơn Trà) thường xuyên qua lại khu vực bến neo đậu để kiểm tra, bảo dưỡng tàu. Trước dịch, mỗi đêm, tàu Hàn Giang phục vụ 3-4 chuyến. "Thời điểm đó, cả 4 nhân viên trên tàu từ thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ, phục vụ phải hoạt động hết công suất mới kịp phục vụ khách", ông Sót nhớ lại.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 8.

Nhìn con tàu hàng tỉ đồng nằm im lìm bên bờ sông, ông Sót thở dài ngao ngán. "Phải đón khách, tàu hoạt động mới có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Động cơ phải làm việc liên tục mới không bị rỉ sét, ăn mòn. Cả năm trời nằm không, trên nắng dưới nước thế này không thể không hư hỏng", ông Sót ngậm ngùi.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 9.

Theo ông Đặng Hòa - Chủ tịch Chi hội vận chuyển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, hiện thành phố có khoảng 20 tàu trên 100 chỗ ngồi, chưa kể đội tàu cao tốc, tất cả đều đang neo ở khu vực tránh trú bão.

Tàu du lịch sông Hàn mỏi mòn neo bến chờ khách - Ảnh 10.

"Do chủ yếu phục vụ khách du lịch nên dù thành phố cho hoạt động trở lại nhưng chủ tàu cũng không mặn mà dù họ đều đang nợ ngân hàng nên rất khó khăn. Với tình hình này, muốn hoạt động trở lại phải chờ du lịch khôi phục, khả năng cao các tàu vẫn tiếp tục nằm bờ đến hết năm”, ông Hòa cho hay.

Theo Giang Thanh

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên