Tàu ngầm Indonesia vỡ thành 3 mảnh, nằm sâu hơn 800m dưới đáy biển
Nhà chức trách Indonesia cho biết họ đã xác định được vị trí con tàu ngầm gặp nạn đồng thời tuyên bố tất cả 53 người đã chết khi con tàu nằm ở độ sâu lớn hơn rất nhiều so với khả năng chịu đựng của nó.
- 24-04-2021Tìm thấy "mảnh vỡ tàu ngầm Indonesia mất tích"
- 23-04-2021Tàu ngầm sắp hết ô xy, số phận 53 thủy thủ Indonesia "ngàn cân treo sợi tóc"
- 22-04-2021Tàu ngầm Indonesia mất tích cùng 53 người, phát hiện vệt dầu loang đáng ngờ trên mặt biển
- 19-11-2020Thua lỗ nặng nề, tàu điện ngầm New York tính giảm nửa công suất nếu không có 12 tỷ USD trợ cấp
Sau 5 ngày mất tích, Hải quân Indonesia đã xác định được vị trí tàu KRI Nanggala-402 xấu số. Tư lệnh Yudo Margono cho biết chiếc tàu bị vỡ làm 3 phần ở độ sâu 838m tại vùng biển ngoài khơi Bali. Nó gặp nạn cùng 53 thành viên thủy thủ đoàn.
"Ở độ sâu như vậy, có rất ít cơ hội để tìm thấy người còn sống", ông Margono cho biết.
Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Indonesia Hadi Tjahjanto nói rằng với những bằng chứng hiện có, Indonesia xác nhận chiếc tàu đã đắm và toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ.
Hình ảnh từ thiết bị thăm dò không người lái dưới nước cho thấy các mảnh vỡ nằm ở đáy biển. Vị trí của nó nằm cách nơi tàu lặn 1.500m. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng đã gửi lời chia buồn tới thân nhân những người mất tích. Bản thân ông Widodo cũng xác nhận con tàu đã chìm và toàn bộ 53 người được cho đã thiệt mạng.
"Tất cả người dân Indonesia chúng tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc với thảm kịch này, đặc biệt là với gia đình các thủy thủ tàu ngầm", ông Widodo cho biết thêm các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để trục vớt con tàu và thành viên thủy thủ đoàn.
Chiếc tàu ngầm 44 tuổi của Hải quân Indonesia gặp nạn khi đang tập trận phóng ngư lôi ngoài khơi biển Bali hôm 21/4. Đây là chiếc tàu ngầm do Đức chế tạo và được đại tu ở Hàn Quốc trong thời gian 3 năm từ 2009-2012. Khi con tàu mất liên lạc, nhà chức trách nói rằng nó có đủ dưỡng khí cho thủy thủ đoàn trong 3 ngày, ít nhất là về mặt lý thuyết.
Vào ngày 24/4, lực lượng cứu hộ cho biết họ tìm thấy các phần mảnh vỡ của tàu, bao gồm thảm cầu nguyện, một mảnh vỡ của hệ thống ngư lôi và một chai chất bôi trơn kính tiềm vọng ở vị trí được xác nhận cuối cùng của con tàu. Điều này khiến họ tin rằng con tàu có thể đã bị vỡ.
Ngay sau đó, Tham mưu trưởng Hải quân Yudo Margono thông báo hệ thống quét thủy âm của các tàu tìm kiếm đã phát hiện một vật thể giống tàu ngầm ở độ sâu 850 dưới mặt biển. Đây là độ sâu vượt xa khả năng lặn của con tàu và khiến cho thân tàu bị phá hủy vì áp lực nước.
Điều người Indonesia lo sợ nhất đã trở thành hiện thực. Hình ảnh dưới đáy biển đã xác nhận tình trạng con tàu, chính thức đặt dấu chấm hết cho những hy vọng tìm thấy người sống sót. Hiện tại, các kế hoạch trục vớt con tàu xấu số chưa được phía Indonesia công bố.
Theo các chuyên gia, nhiều khả năng con tàu đã không thể nổi khẩn cấp khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, những gì xảy ra với KRI Nanggala-402 vẫn chưa chính thức được xác nhận. Với mất mát này, hạm đội tàu ngầm của Indonesia hiện chỉ còn 4 chiếc đang hoạt động.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Indonesia, tàu KRI Nanggala-402 nặng 1.395 tấn, được đóng vào năm 1977 bởi công ty Howaldtswerke-Deutsche Werft (HDW) của Đức. Nó gia nhập Hải quân Indonesia vào năm 1981. Con tàu này cũng đã trải qua quá trình tân trang kéo dài 2 năm ở Hàn Quốc vào năm 2012.
Chiếc KRI Nanggala-402 được trang bị 8 ống phóng ngư lôi, có khả năng mang theo 14 ngư lôi. Thủy thủ đoàn tiêu chuẩn của nó gồm 34 người. Tuy nhiên, việc có 53 người trên tàu vào thời điểm nó mất liên lạc nhiều khả năng cho thấy nó đang tham gia nhiệm vụ huấn luyện.