TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tàu Triệu Voi "sang, xịn, mịn" - Báo TQ: Giấc mơ của Lào thành sự thật, còn người Lào nghĩ gì?

22-10-2021 - 08:01 AM | Tài chính quốc tế

Tàu Triệu Voi "sang, xịn, mịn" - Báo TQ: Giấc mơ của Lào thành sự thật, còn người Lào nghĩ gì?

Theo Tân Hoa Xã, nhiều người dân Lào đã bày tỏ sự vui mừng khi đất nước tiếp nhận tàu cao tốc "chuẩn Trung Quốc" mang tên Lane Xang (Triệu Voi).

Hôm 16/10 vừa qua, Trung Quốc đã bàn giao cho Lào đoàn tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) "tiêu chuẩn Trung Quốc" dành cho tuyến đường sắt Trung-Lào.

Cùng ngày, báo Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã đăng tải bài viết có tiêu đề "Dream of Lao people coming true as bullet train for China-Laos railway arrives in Vientiane" (Giấc mơ của người dân Lào thành hiện thực khi tàu cao tốc dành cho tuyến đường sắt Trung-Lào được bàn giao ở Vientiane), để tuyên truyền về sự kiện. 

Mở đầu bài viết của Tân Hoa Xã có đoạn: Giấc mơ của người dân Lào về việc đưa đất nước không giáp biển này trở thành một trung tâm tâm liên kết trên đất liền đang trở thành hiện thực khi nước này tiếp nhận tàu cao tốc "chuẩn Trung Quốc" tại thủ đô Vientiane cuối tuần trước.

Tàu điện động lực phân tán (EMU) có tên Lane Xang (Triệu Voi) đã được bàn giao cho Công ty TNHH Đường sắt Lào-Trung, một liên doanh có trụ sở tại thủ đô Vientiane của Lào, với sự tham gia của Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong và Bộ trưởng Bộ Công chính và Giao thông Lào Viengsavath Siphandone.

"Tôi rất vui mừng. Khoảnh khắc chuyến tàu chở khách đầu tiên đi dọc tuyến đường sắt Trung-Lào có mặt tại Lào là khoảnh khắc lịch sử", anh Sangthong Hangponsawang, 29 tuổi, một người làm nghề giáo viên tiếng Anh trực tuyến sống ở thủ đô Vientiane, nói Tân Hoa Xã.

Anh Sangthong cho biết: "Tôi tin rằng tuyến đường sắt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Lào vì nó có vai trò vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch và vận chuyển hàng hóa. Những tuyến đường đường thuận lợi hơn và các dịch vụ công cộng như đường sắt sẽ thu hút thêm nhiều vốn đầu tư hơn từ nước ngoài hơn."

Việc xây dựng tuyến đường sắt Trung-Lào bắt đầu vào tháng 12/2016 và dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 12 năm nay.

Theo Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, đoàn tàu cao tốc mới có tốc độ tối đa 160 km/h, bao gồm 9 toa - trong đó có 1 đầu máy, 1 toa ăn, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai, và có tất cả 720 chỗ ngồi. Đoàn tàu này sẽ sớm được đưa vào chạy thử nghiệm.

Tàu Triệu Voi sang, xịn, mịn - Báo TQ: Giấc mơ của Lào thành sự thật, còn người Lào nghĩ gì? - Ảnh 1.

Bài đăng của Tân Hoa Xã về tàu Lane Xang (Triệu Voi)

Giấc mơ thành sự thật

Con tàu được đặt tên là Lane Xang - theo tiếng Lào là "Triệu Voi", ngoài ra từ này còn đồng âm với "Lancang" (Lan Thương - tên gọi của thượng nguồn sông Mekong ở Trung Quốc). Tên gọi này biểu trưng cho mối quan hệ Trung - Lào là láng giềng tốt, bạn tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt.

"Tôi đã theo dõi các tin tức về tuyến đường sắt [Trung-Lào] từ lâu vì tôi rất tò mò không biết một đoàn tàu hiện đại ở đất nước chúng tôi sẽ như thế nào, và tôi rất mong đợi được tận mắt chứng kiến", cô Lachan Suvanthung, 25 tuổi, một nữ lễ khách sạn ở Vang Vieng, một thị trấn du lịch gần Vientiane, cho biết.

Cô Suvanthung nói rằng đoàn tàu sẽ giúp giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh, đây là cơ hội tuyệt vời để đưa nhiều khách du lịch nội địa đến các tỉnh khác nhau và thu hút nhiều khách du lịch quốc tế đến Lào.

"Khi con tàu chính thức đi vào hoạt động và tình hình dịch COVID-19 được cải thiện, tôi tin rằng tuyến đường sắt sẽ giúp cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và lĩnh vực du lịch cũng sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai", Suvanthung nói.

Tàu Triệu Voi sang, xịn, mịn - Báo TQ: Giấc mơ của Lào thành sự thật, còn người Lào nghĩ gì? - Ảnh 2.

Người dân chụp ảnh với con tàu mới. Ảnh: THX

Với tuyến đường sắt Trung-Lào, dự kiến thời gian di chuyển từ Vientiane đến biên giới Trung Quốc-Lào sẽ rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 3 giờ, và chỉ cần một chuyến đi trong đêm để đi từ Vientiane đến Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Tân Hoa Xã bình luận rằng đây là một bước phát triển vượt bậc trong việc kết nối giữa hai quốc gia.

Đoàn tàu được sơn các màu đỏ, xanh và trắng - những màu sắc trên quốc kỳ Lào. Thiết kế nội thất tàu tích hợp các yếu tố của văn hóa truyền thống Trung Quốc và Lào, thể hiện tầm nhìn của người dân Lào về một cuộc sống tốt đẹp hơn và tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Một cư dân mạng có tên Khampha Bounmak cho biết: "Cuộc sống của tôi sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều khi tuyến đường sắt Trung-Lào bắt đầu vận hành".

"Nó giống như là giấc mơ trở thành sự thật. Thật khó tin, và tôi cảm thấy rất hạnh phúc", một người khác có tên Phouvieng Sysenkham bình luận trên Facebook.

Một cư dân mạng khác có tên là Bounlieng Tounthasith thì nói rằng: "Tôi cảm thấy rất vui mừng vì tôi sẽ sớm được đi tàu đến Trung Quốc!"

Một người có tên Koularb Savanh bình luận: "Tuyến đường sắt Trung-Lào giúp cho việc giao thương và đi lại giữa hai nước thuận tiện hơn rất nhiều. Vượt qua những rào cản của núi rừng và biến Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết đất liền là ước mơ của người dân Lào".

Quan chức Lào nói gì?

Báo Vientiane Times ngày 18/10 dẫn lời Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào Valy Vetsapong, cho rằng tuyến đường sắt này sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Lào và sẽ tạo động lực to lớn trong việc tăng cường kết nối của Lào với các quốc gia khác trong khu vực.

"Nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh chắc chắn sẽ chuyển sang xuất khẩu sản phẩm, đặc biệt là nông sản, bằng đường sắt vì cách này sẽ tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thương mại và đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, với nhiều công ty quan tâm đến việc thành lập các nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu", bà Vetsapong nói.

Bà Vetsapong nhận định tuyến đường sắt này có thể là yếu tố "thay đổi cuộc chơi" đối với sự phát triển của Lào, nhưng chính phủ nước này cần có kế hoạch rõ ràng về cách tối đa hóa những lợi ích mà nó mang lại./.

Theo Bách Tùng

Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên