Taxi bay được Boeing hậu thuẫn: Không cần phi công, công nghệ cánh quạt độc quyền
Cuộc đua taxi bay đầu tiên chính thức ra thị trường đang ngày càng khốc liệt. Wisk của Boeing đang có hy vọng vượt mặt Uber, Airbus, Honda và một loạt đối thủ khác.
- 18-10-2022Thị trường ô tô điện châu Âu trước thách thức giá điện
- 17-10-2022Apple tạm dừng dùng chip của công ty Trung Quốc
- 17-10-2022Ế tại Việt Nam nhưng Isuzu D-Max bán chạy gấp 6 lần Ford Ranger tại Thái Lan
Taxi bay nhắm đến những người mong muốn đi làm, đến buổi hẹn hay ra sân bay nhanh hơn khi không phải chịu đựng cảnh tắc đường khó chịu trên mặt đất - Ảnh: Wisk Aero
Wisk Gen6 là ứng cử viên hàng đầu để trở thành chiếc taxi bay đầu tiên được Cục Hàng không liên bang thông qua. Giá dự kiến cho một chuyến bay với Wisk vào khoảng 4,8 USD/khách/km (tương đương khoảng 117.000 đồng).
Với kỳ vọng vượt qua các đối thủ Joby Aviation do Delta Air Lines hậu thuẫn, Eve Mobility do United Airlines hậu thuẫn và Vertical Aerospace liên kết với American Airlines, taxi bay của Wisk sẽ bay tự động với người giám sát trên mặt đất có thể can thiệp nếu cần - Ảnh: Wisk Aero
Hay nói cách khác, sẽ không có phi công cùng đi trên máy bay - Ảnh: Wisk Aero
Ghế hành khách có nút “Trợ giúp/Help” trên trần để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc một câu hỏi đơn giản - Ảnh: Wisk Aero
Theo Wisk, thiết kế đơn giản với ít bộ phận chuyển động hơn sẽ cải thiện độ an toàn, giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn xuống còn một phần tỉ - Ảnh: Wisk Aero
Ngoài ra, phần mềm ra quyết định công nghệ cao gắn với các cảm biến trên taxi bay được thiết kế để phát hiện và tránh khả năng trượt hay va chạm - Ảnh: Wisk Aero
Với tốc độ tối đa 222km/h, Wisk Gen6 có tầm hoạt động 145km ở độ cao 762 - 1.219 mét so với mặt đất. Chiếc taxi bay này có thể sạc trong 15 phút - Ảnh: Wisk Aero
Wisk đã thiết kế sải cánh dài 15 mét đặc biệt và độc quyền với 12 cánh quạt, 6 ở phía trước và 6 ở phía sau - Ảnh: Wisk Aero
Thiết kế cánh nâng với các cần đẩy mở rộng cho phép Wisk tăng độ ổn định, cải thiện sức đẩy và giảm tiếng ồn cả bên trong và bên ngoài - Ảnh: Wisk Aero
Các cánh quạt phía trước quay nghiêng để chuyển từ lực nâng sang lực đẩy - Ảnh: Wisk Aero
Các cánh quạt phía sau cố định hướng lên trời giúp cải thiện phạm vi hoạt động, khả năng kiểm soát và hiệu quả sử dụng năng lượng - Ảnh: Wisk Aero
Thay vì bánh xe, Wisk G6 sử dụng chân kiểu trực thăng - Ảnh: Wisk Aero
Bên trong cabin, Wisk Gen6 có 4 ghế kiểu ô tô, nhiều hơn 2 ghế so với Gen5. Mỗi ghế có dây đai an toàn bốn điểm - Ảnh: Wisk Aero
Bàn điều khiển có sạc thiết bị di động, giá để cốc - Ảnh: Wisk Aero
Màn hình cảm ứng để xem qua danh sách cần kiểm tra trước khi bay, cũng như theo dõi hành trình bay - Ảnh: Wisk Aero
Cốp nằm ở phía trước, chứa được 4 va li phục vụ cho những người bắt taxi ra sân bay - Ảnh: Wisk Aero
Wisk Aero có trụ sở tại khu vực vịnh San Francisco, Mỹ, đã sáp nhập với đối thủ Kitty Hawk Corp. vào năm 2017 (công ty này vốn được đồng sáng lập Google Larry Page tài trợ). Sau đó, Boeing đã tăng gấp đôi đầu tư vào Wisk khi đổ thêm 450 triệu USD vào đầu năm nay.
Wisk kỳ vọng hơn 100 năm kinh nghiệm hàng không và quy mô sản xuất của Boeing sẽ mang lại lợi thế cho hãng trong thị trường taxi bay cực kỳ cạnh tranh.
Wisk đã phát triển và thử nghiệm 6 mô hình từ Gen1 đến Gen6 trong suốt 12 năm, với hơn 1.600 chuyến bay thử nghiệm thành công mà chưa từng xảy ra tai nạn. Gen 1 được cất cánh vào năm 2011, đủ nhỏ để “nhét” vừa trong bãi đậu xe. Trong video giới thiệu các mẫu từ Gen1 đến Gen5 - Video: Wisk Aero
Tuổi Trẻ